Page 74 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 74

tang  ba  năm  -  con  để  tang  cha  mẹ,  áo  tang  rất   bị dè bỉu, chê bai, bị "tiếng để đời" mà còn bị cộng
 xấu may bằng vải xô. Điều này xuất phát từ nhận   đồng cô lập nữa nếu cá nhân muốn tách ra hoặc
 thức về chữ hiếu, về trật tự trên dưới trong tình   đứng bên lề quy ước ấy.
 cha con, mẹ con. Cha mẹ mất đi là một tổn thất   Xưa,  con  người  chỉ  sống  trong  làng.  Người  ta
 rất lớn làm sao lúc ấy có thể mặc đẹp, có thể vui   lớn lên rồi chết đi cũng ở cái làng ấy. Cuộc sống tù
 cười.  Những  quy  định  tỉ  mỉ  như  thế  cho  thấy   túng, quẩn quanh khiến nhãn quan của người ta
 trong ứng xử, trang phục và hình thức bên ngoài   chật  hẹp,  thiển  cận.  Bởi  vậy  ai  có  điều  kiện  ra
 (cách  nói  năng,  điệu  bộ...)  đóng một  vai trò  thật   khỏi làng đi đây đi đó đều được mọi người vị nể.
 quan trọng.     "Đi một ngày đàng, học một sàng khôn". Người ta
 Đối với mỗi một dân tộc, màu sắc đóng một vai   đi  được  ra  khỏi  làng  cũng  có  nghĩa  là  hiểu  biết
 trò biểu hiện khác nhau. Với người châu Âu, màu   nhiều  và  từng  trải.  Hiểu  rõ  thế  thái  nhân  tình,
 đen thường tượng trưng cho màu tang tóc còn với   người ta sẽ biết ứng xử thế nào để không ai có thể
 người Việt, màu trắng lại là màu bi thương.   chê trách. Và đấy cũng là vẻ đẹp nội tâm của đàn
 Trong  đám  cưới,  người  Việt  chỉ  thích  màu   ông theo quan niệm dân gian:
 hồng, màu đỏ vì hai màu đó tượng trưng cho sự   "Làm trai cho đáng nên trai
 tốt lành. Ngược lại, khi đi đám ma người ta tránh   Phú Xuân đã trải, Đồng Nai cũng từng".
 mặc áo màu đỏ hoặc những màu rực rỡ, lòe loẹt.   Còn với phụ nữ thì lại khác.  Theo quan niệm
 Trong một cộng đồng có tính chặt chẽ như vậy,   tam tòng, phụ nữ luôn luôn phải vâng phục - theo
 thái độ biểu hiện của cá nhân phải rất cẩn trọng.   cha, theo chồng rồi theo con. Địa vị ấy của người
 Sẽ là lạ lùng nếu đến dự đám cưới với vẻ mặt đăm   phụ nữ trong gia đình đòi hỏi cần phải có vẻ đẹp
 chiêu, âu lo và cũng thật quái gở nếu đi đưa đám   thuần khiết, dịu dàng, kín đáo:
 ma như đi dạ hội. Ngày xưa khi gặp đám tang đi   "Cổ tay em trắng như ngà
 ngược chiều ai cũng lặng lẽ tránh đường và  ngả    Con mắt em liếc như là dao cau
 mũ nón. Nếu đám tang đi cùng chiều thì đi chậm   Miệng cười như thể hoa ngâu
 lại và ngả mũ. Đấy là những quy ước bất thành   Cái nón đội đầu như thể hoa sen".
 văn mà con người biết ứng xử phải tuân theo. Tôn   Sống  trong  một  cộng  đồng  quanh  năm  có  bao
 trọng các quy ước cộng đồng thì cá nhân ở bất kỳ   nhiêu ngày giỗ tết, hội hè, đình đám, người ta đều
 xã hội nào cũng vậy. Song, với xã hội người Việt,   tổ chức ăn thì ăn như thế nào đối với mỗi cá nhân
 điều đó nặng nề hơn nhiều. Không những cá nhân   cũng là một chuyện đáng quan tâm. Hơn thế nữa,


    71           72
   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79