Page 611 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 611
căn dặn hôm lên đường đi chiến dịch: “Khéo, đừng để tướng gạo
cản đường tướng chỉ huy đấy”.
Ngay sau hội nghị, một số đoạn đường được công binh sửa gấp,
sửa đến đâu tận dụng cơ giới đến đấy (Suối Rút - Mộc Hạ - Xồm
Lồm; Yên Bái - Ba Khe - Tống Cao - Gia Phù). Ngoài trên 50 xe cơ
giới hoạt động, chiếc xe đạp thồ lần đầu xuất hiện do sáng kiến của
dân công Thanh Hoá đã thay thế đôi quang gánh, nâng mức vận
chuyển của dân công lên từ 5 đến 10 lần. Vấn đề tiếp tế chuẩn bị
bước vào đợt 2 đã căn bản được giải quyết.
Để chuẩn bị bước vào đợt 2, Bộ Chỉ huy chiến dịch đặc biệt coi
trọng vai trò phối hợp của cánh quân thọc sâu vu hồi ở hướng nam
Lai Châu - bắc Sơn La do ông Bằng Giang phụ trách. Trong mệnh
lệnh đề ngày 22/10 gửi Bộ Tư lệnh Liên khu Tây Bắc và Bộ Tư
lệnh Đại đoàn 312, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp chỉ thị điều
Trung đoàn 165 lên phối hợp với Tiểu đoàn 910 và Trung đoàn 148 -
lực lượng thọc sâu - cùng bộ đội địa phương Yên Bái, Than Uyên,
Văn Bàn, Lai Châu “lợi dụng thế sơ hở của địch để tiêu diệt một bộ
phận sinh lực địch, tranh thủ nhân dân, phát động chiến tranh du
kích, mở rộng khu căn cứ Quỳnh Nhai, giải phóng và củng cố
Quỳnh Nhai thành một chỗ đứng vững chắc, phát triển theo các
hướng Luân Châu, Thuận Châu và Tuần Giáo, tiến vào giải phóng
Điện Biên Phủ, phối hợp với hướng Nghĩa Lộ - Sơn La”.
Trong thư gửi các đơn vị sắp nhận nhiệm vụ tiến sâu vào địch
hậu, nhất là các hướng Quỳnh Nhai - Tuần Giáo - Điện Biên Phủ,
Tổng Tư lệnh nêu rõ những khó khăn và thuận lợi mà anh em sẽ
gặp phải khi thực hiện chủ trương quân sự - chính trị quan trọng
này của Trung ương, nhất là những khó khăn về cung cấp, về cơ sở
nhân dân còn yếu mà bộ đội thì ít người thông thạo tiếng nói
và phong tục, trong khi quân địch thì đa số là ngụy binh người
609