Page 883 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 883
Thực tế các chiến dịch Tây Bắc, Thượng Lào (Chiến dịch Sầm Nưa)
và Điện Biên Phủ cho thấy, mỗi khi chọn địa bàn mở chiến dịch
trên chiến trường rừng núi xa căn cứ, giao thông không thuận tiện,
việc làm đường và sửa đường thường được Tổng Tư lệnh chỉ đạo
các cơ quan tham mưu và hậu cần phối hợp với các ngành có liên
quan của Chính phủ triển khai rất sớm. Quy mô đánh lớn, đường
hành quân xa, lượng tiêu thụ vật chất đòi hỏi nhiều, nên một trong
những điều quan tâm hàng đầu của các cơ quan quân sự Tổng
hành dinh sau khi hướng chiến dịch được xác định là việc mở
đường hành quân cho bộ đội và cho dân công hỏa tuyến. Càng về
cuối cuộc kháng chiến, khi lực lượng vận tải cơ giới của ta bắt đầu
hình thành, việc mở đường càng được Tổng Tư lệnh dự kiến từ rất
sớm. Thực tế cho phép khẳng định: giành được chiến thắng trong
các chiến dịch Tây Bắc, Sầm Nưa và nhất là Điện Biên Phủ, một
nguyên nhân đầu tiên là Tổng hành dinh đã nhìn xa, thấy trước và
kịp thời mở thêm đường và sửa chữa cầu đường quy mô lớn, đồng
thời với chỉ đạo đẩy mạnh việc tiễu phỉ. Không có đường cơ động,
không thể đánh lớn. Hồi đó, cán bộ tham mưu Tổng hành dinh
thường nói: Câu đó của Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp ở vị trí chỉ
đạo chiến lược đã tạo thêm điều kiện thuận lợi cho Chỉ huy trưởng
Võ Nguyên Giáp ở vị trí chỉ huy trưởng giành thắng lợi trong các
chiến dịch.
Một khâu quan trọng trong chuẩn bị chiến dịch là về hậu cần,
trong điều kiện cụ thể lúc đó nổi lên là vấn đề lương thực. Hồi đó
Chính phủ đã ban hành chính sách kinh tế mới (thuế nông
nghiệp), phong trào thi đua đóng góp cho kháng chiến của nhân
dân vùng tự do cũng như vùng sau lưng địch rất cao, chúng ta lại
được sự giúp đỡ của nhân dân Trung Quốc. Đó là những thuận lợi
rất lớn đối với công tác hậu cần chiến dịch, mặc dù quy mô các
chiến dịch những năm 1950 - 1954 ngày càng lớn và khả năng
huy động tại chỗ trên các chiến trường rừng núi còn rất hạn chế.
881