Page 511 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 511

Chương VII: HOẠT ĐỘNG VÀ CỐNG HIẾN...                   509                          510                            VÕ NGUYÊN GIÁP - TIỂU SỬ


             mới, công nghệ sinh học. Mặt khác, cần phải mở rộng                                  giáo dục cùng các  địa phương, cũng như các nhà
             cửa (có nguyên tắc) để tiếp nhận thông tin, tiếp nhận                                trường, cần đặc biệt chú ý nghiên cứu những hình thức
             những tri thức khoa học của các nước xã hội chủ nghĩa,                               thích hợp để tổ chức sản xuất, cải thiện đời sống cho

             của thế giới, tránh tự đóng cửa, tự bao vây mình. Đồng                               giáo viên.
             thời, coi trọng việc bồi dưỡng, nâng cao chất lượng toàn                                 Đại tướng  Võ Nguyên Giáp rất quan  tâm  đến sự
             diện của đội ngũ cán bộ giảng dạy, đáp ứng có hiệu quả                               nghiệp giáo dục thế hệ trẻ, bởi  đó là những người sẽ
             sự nghiệp giáo dục,  đào tạo cán bộ và sự nghiệp xây                                 gánh vác  sứ mệnh lịch sử, sẽ  đảm  đương nhiệm vụ
             dựng nền khoa học tiên tiến của đất nước.                                            trọng yếu của công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

                 Trong hoàn cảnh đất nước còn nhiều khó khăn về                                   trong tương lai. Vấn  đề này  được  Đại tướng thường
             kinh tế,  Đại tướng  Võ Nguyên Giáp luôn  động viên                                  xuyên đề cập trong các bài nói, bài viết về chủ đề giáo
             ngành giáo dục cùng các địa phương có biện pháp tích                                 dục ở nước ta. Trong bài phát biểu nhân ngày Nhà giáo
             cực chăm lo, giúp đỡ các thầy giáo, cô giáo cải thiện đời                            Việt Nam (tháng 11-1985), Đại tướng Võ Nguyên Giáp

             sống. Phát  biểu tại Lễ biểu dương  Anh hùng của                                     nhấn mạnh quan điểm: Giáo dục thế hệ trẻ là sự nghiệp
             ngành giáo dục (tháng  11-1985),  Đại tướng nhấn                                     của toàn Đảng và toàn dân. Do đó, các cấp, các ngành
             mạnh: “Trong công tác giáo dục, đội ngũ giáo viên và                                 cần nâng cao trách nhiệm của mình, đóng góp tích cực
             cán bộ giáo  dục là nhân  tố quyết  định  đối với chất                               vào sự nghiệp giáo dục, đào tạo thế hệ trẻ thành những
             lượng giáo dục” . Vì thế, cùng với việc bồi dưỡng trình                              con người có tinh thần và năng lực làm chủ, có lòng yêu
                              1
             độ văn hóa,  khoa học, năng lực giảng dạy, phương                                    Tổ quốc xã hội chủ nghĩa và tinh thần quốc tế vô sản, có
             pháp sư phạm cho giáo viên, cần chú ý thích đáng tới                                 tư tưởng đúng và tình cảm đẹp, những người lao động
             việc bồi dưỡng nâng cao phẩm chất chính trị, lòng say                                có kỷ luật, có kỹ thuật và là những chiến sĩ kiên cường
             mê yêu nghề, khả năng vận dụng tri thức và kỹ thuật                                  bảo vệ Tổ quốc.

             vào thực tiễn sản xuất và đời sống. Mặt khác, vấn đề                                     Những thành tựu to lớn của ngành giáo dục trong
             chăm lo đời sống giáo viên thực sự có ý nghĩa rất lớn                                thời kỳ đất nước mới thống nhất là kết quả của đường
             đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục. Do đó, ngành                              lối đúng đắn của Đảng, sự chỉ đạo tích cực, sáng tạo

             ______________                                                                       của Chính phủ và những nỗ lực chung của toàn Đảng,

                 1. Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Tổng tập Luận văn, Sđd, tr.598.                     toàn dân,  trực tiếp là  đội ngũ các  thầy giáo, cô giáo,
   506   507   508   509   510   511   512   513   514   515   516