Page 510 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 510

Chương VII: HOẠT ĐỘNG VÀ CỐNG HIẾN...   507  508  VÕ NGUYÊN GIÁP - TIỂU SỬ


 nghiên cứu khoa học đạt kết quả còn thấp so với tiềm   đáp  ứng yêu  cầu học tập của nhân dân,  đồng thời
 lực to lớn của đội ngũ cán bộ khoa học - kỹ thuật của   tăng thêm tiềm lực nguồn lao động kỹ thuật, bảo đảm
 nước ta.  Vì vậy,  Đại tướng Võ Nguyên  Giáp tiếp tục   cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

 nhấn mạnh yêu cầu  đẩy mạnh công  tác nghiên  cứu   Ngoài các  sáng kiến tổ chức học theo hình thức học
 khoa học trong các  trường  đại học, càng  gắn nghiên   phần, chứng chỉ do Bộ Đại học và Trung học chuyên
 cứu khoa học với sản xuất, với đời sống xã hội thì càng   nghiệp đề xuất, Đại tướng lưu ý cần phát triển mạnh
 nâng cao trình độ giảng dạy và học tập của thầy và trò.   mẽ hình thức vừa làm, vừa học, học tại chức, bảo đảm
 Đó là mối quan hệ biện chứng giữa công tác giáo dục -   cho nhân dân có  điều kiện học tập  đến trình  độ  đại

 đào tạo cán bộ với công tác nghiên cứu khoa học - kỹ   học càng nhiều càng tốt.
 thuật. Đại tướng xác định phải đẩy mạnh triển khai và   - Cần có sự chuyển biến mạnh mẽ về công tác tổ
 thực hiện tốt các  mặt công  tác: giảng dạy, học tập,   chức quản lý giáo dục  đại học và trung  học chuyên
 nghiên cứu và thực nghiệm khoa học kỹ thuật - công   nghiệp. Yêu cầu đặt ra là cần xây dựng một cơ chế quản

 nghệ, tổ chức liên  kết giữa khoa  học với người lao   lý mới, năng động, có chất lượng, hiệu quả, đáp ứng yêu
 động, mở rộng các tổ hợp giảng dạy - nghiên cứu khoa   cầu phát triển kinh tế - xã hội, khoa học - kỹ thuật, đời
 học - lao động sản xuất..., coi đây là phương cách, con   sống và quốc phòng của đất nước. Đại tướng nêu lên hai
 đường biến khoa học thành lực lượng sản xuất trực   vấn đề có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với việc nâng
 tiếp, làm  cho nghiên  cứu khoa học gắn với mục tiêu   cao chất lượng giáo dục, đào tạo là: quản lý tốt chương

 kinh tế - xã hội.     trình theo hướng tinh giản, chọn lọc và tổ chức quản lý
 - Mở rộng quy mô giáo dục  đại học và trung  học   tốt đời sống vật chất và tinh thần của đội ngũ cán bộ,
 chuyên nghiệp bằng nhiều hình thức thích  hợp,  đi   giáo viên và học sinh của nhà trường.
 trước sự phát triển kinh tế -  xã hội. Trước một số ý   - Mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác  quốc tế.

 kiến băn khoăn có nên tiếp tục phát triển giáo dục đại   Xuất phát  từ tình hình thực tiễn, các trường  đại học
 học nữa không, vì khó khăn trong việc bố trí, sử dụng   một mặt cần tích cực tham gia vào các chương trình
 nguồn nhân lực này,  Đại tướng Võ Nguyên Giáp   tiến bộ khoa học - kỹ thuật của các nước trong Hội đồng
 khẳng  định và  đi tới kết luận: nhất thiết phải phát   tương trợ kinh tế ở một số nội dung, như điện tử hóa, tự
 triển giáo dục đại học và trung học chuyên nghiệp để   động hóa, năng lượng nguyên tử, vật liệu và công nghệ
   505   506   507   508   509   510   511   512   513   514   515