Page 507 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 507

Chương VII: HOẠT ĐỘNG VÀ CỐNG HIẾN...                   505                          506                            VÕ NGUYÊN GIÁP - TIỂU SỬ


             pháp thực hiện, nhằm thúc  đẩy sự nghiệp giáo dục                                        Nắm vững tinh thần các nghị quyết của Đảng, các
             miền núi phát triển cả về số lượng và chất lượng trong                               nghị quyết của Hội  đồng Bộ trưởng, thực tiễn của
             những năm tiếp theo.                                                                 ngành và  tình hình nhiệm vụ cách  mạng trong giai

                 Với mục  đích nâng cao chất lượng toàn diện hệ                                   đoạn mới,  Đại tướng  Võ Nguyên Giáp nêu  lên một số
             thống giáo dục - đào tạo, Đại tướng Võ Nguyên Giáp                                   yêu cầu về nhiệm vụ và phương hướng chiến lược của
             đã có nhiều ý kiến chỉ  đạo  đối với ngành  đại học và                               ngành đại học và trung học chuyên nghiệp như:
             trung học chuyên nghiệp. Đến dự và phát biểu tại Lễ                                      - Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục - đào
             kỷ niệm 40 năm xây  dựng  và phát triển của ngành                                    tạo vừa là nhiệm vụ trung tâm thường xuyên, vừa là

             (tháng 11-1985), Đại tướng đánh giá cao những thành                                  nhiệm vụ cấp bách của công tác giáo dục - đào tạo cán
             tựu của giáo dục đại học và trung học chuyên nghiệp và                               bộ của Nhà nước. Do đó, các trường đại học và trung
             nhấn mạnh đây là “niềm tự hào của chế độ”, trong đó có                               học chuyên nghiệp cần tập trung nâng cao chất lượng
             sự đóng góp rất lớn của đội ngũ cán bộ giảng dạy ngành                               đào tạo, nhằm đào tạo học sinh trở thành những con

             đại học và trung học chuyên nghiệp.                                                  người xã  hội chủ nghĩa toàn  diện, có  kiến thức, có
                 Qua nội dung báo cáo của  đồng chí Bộ trưởng Bộ                                  trình  độ hiểu biết thực tiễn, năng  động, sáng tạo,
             Đại học và Trung học chuyên nghiệp về nhiệm vụ của                                   đóng góp tích cực vào sự tiến bộ của xã hội, đất nước.
             ngành trong thời gian tới, Đại tướng Võ Nguyên Giáp                                  Đồng thời, các trường đại học phải đẩy mạnh nghiên
             nêu nhiều ý kiến chỉ đạo sâu sắc mà tinh thần cốt lõi là                             cứu khoa học, vì nghiên cứu khoa học chính là  để

             ngành phải tiếp tục vươn lên, phấn đấu nâng cao chất                                 phục vụ giảng dạy tốt hơn, phục vụ cho sản xuất, đời
             lượng, số lượng, về nội dung giảng dạy, về học tập và                                sống xã hội.
             nghiên cứu, về quản lý,  về quan hệ quốc tế...  để nhà                                   - Các trường đại học là trung tâm đào tạo cán bộ
             trường đại học và trung học chuyên nghiệp thực sự trở                                khoa học kỹ thuật, đồng thời là trung tâm nghiên cứu

             thành một trung tâm vừa đào tạo, vừa nghiên cứu và                                   khoa học - kỹ thuật. Vấn  đề này  đã  được  Đảng ta
             ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, góp phần tích cực                                khẳng định từ năm 1966: nhà trường đại học là một cơ
             vào việc giải quyết những vấn đề cơ bản và cấp bách do                               sở đào tạo, đồng thời là cơ sở nghiên cứu khoa học - kỹ
             thực tiễn xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội                                 thuật và trực tiếp tham gia sản xuất với mức độ hợp
             chủ nghĩa đang đặt ra.                                                               lý.  Tuy nhiên, sau nhiều năm triển khai, công tác
   502   503   504   505   506   507   508   509   510   511   512