Page 508 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 508
Chương VII: HOẠT ĐỘNG VÀ CỐNG HIẾN... 505 506 VÕ NGUYÊN GIÁP - TIỂU SỬ
pháp thực hiện, nhằm thúc đẩy sự nghiệp giáo dục Nắm vững tinh thần các nghị quyết của Đảng, các
miền núi phát triển cả về số lượng và chất lượng trong nghị quyết của Hội đồng Bộ trưởng, thực tiễn của
những năm tiếp theo. ngành và tình hình nhiệm vụ cách mạng trong giai
Với mục đích nâng cao chất lượng toàn diện hệ đoạn mới, Đại tướng Võ Nguyên Giáp nêu lên một số
thống giáo dục - đào tạo, Đại tướng Võ Nguyên Giáp yêu cầu về nhiệm vụ và phương hướng chiến lược của
đã có nhiều ý kiến chỉ đạo đối với ngành đại học và ngành đại học và trung học chuyên nghiệp như:
trung học chuyên nghiệp. Đến dự và phát biểu tại Lễ - Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục - đào
kỷ niệm 40 năm xây dựng và phát triển của ngành tạo vừa là nhiệm vụ trung tâm thường xuyên, vừa là
(tháng 11-1985), Đại tướng đánh giá cao những thành nhiệm vụ cấp bách của công tác giáo dục - đào tạo cán
tựu của giáo dục đại học và trung học chuyên nghiệp và bộ của Nhà nước. Do đó, các trường đại học và trung
nhấn mạnh đây là “niềm tự hào của chế độ”, trong đó có học chuyên nghiệp cần tập trung nâng cao chất lượng
sự đóng góp rất lớn của đội ngũ cán bộ giảng dạy ngành đào tạo, nhằm đào tạo học sinh trở thành những con
đại học và trung học chuyên nghiệp. người xã hội chủ nghĩa toàn diện, có kiến thức, có
Qua nội dung báo cáo của đồng chí Bộ trưởng Bộ trình độ hiểu biết thực tiễn, năng động, sáng tạo,
Đại học và Trung học chuyên nghiệp về nhiệm vụ của đóng góp tích cực vào sự tiến bộ của xã hội, đất nước.
ngành trong thời gian tới, Đại tướng Võ Nguyên Giáp Đồng thời, các trường đại học phải đẩy mạnh nghiên
nêu nhiều ý kiến chỉ đạo sâu sắc mà tinh thần cốt lõi là cứu khoa học, vì nghiên cứu khoa học chính là để
ngành phải tiếp tục vươn lên, phấn đấu nâng cao chất phục vụ giảng dạy tốt hơn, phục vụ cho sản xuất, đời
lượng, số lượng, về nội dung giảng dạy, về học tập và sống xã hội.
nghiên cứu, về quản lý, về quan hệ quốc tế... để nhà - Các trường đại học là trung tâm đào tạo cán bộ
trường đại học và trung học chuyên nghiệp thực sự trở khoa học kỹ thuật, đồng thời là trung tâm nghiên cứu
thành một trung tâm vừa đào tạo, vừa nghiên cứu và khoa học - kỹ thuật. Vấn đề này đã được Đảng ta
ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, góp phần tích cực khẳng định từ năm 1966: nhà trường đại học là một cơ
vào việc giải quyết những vấn đề cơ bản và cấp bách do sở đào tạo, đồng thời là cơ sở nghiên cứu khoa học - kỹ
thực tiễn xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội thuật và trực tiếp tham gia sản xuất với mức độ hợp
chủ nghĩa đang đặt ra. lý. Tuy nhiên, sau nhiều năm triển khai, công tác