Page 508 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 508

Chương VII: HOẠT ĐỘNG VÀ CỐNG HIẾN...   505  506  VÕ NGUYÊN GIÁP - TIỂU SỬ


 pháp thực hiện, nhằm thúc  đẩy sự nghiệp giáo dục   Nắm vững tinh thần các nghị quyết của Đảng, các
 miền núi phát triển cả về số lượng và chất lượng trong   nghị quyết của Hội  đồng Bộ trưởng, thực tiễn của
 những năm tiếp theo.    ngành và  tình hình nhiệm vụ cách  mạng trong giai

 Với mục  đích nâng cao chất lượng toàn diện hệ   đoạn mới,  Đại tướng  Võ Nguyên Giáp nêu  lên một số
 thống giáo dục - đào tạo, Đại tướng Võ Nguyên Giáp   yêu cầu về nhiệm vụ và phương hướng chiến lược của
 đã có nhiều ý kiến chỉ  đạo  đối với ngành  đại học và   ngành đại học và trung học chuyên nghiệp như:
 trung học chuyên nghiệp. Đến dự và phát biểu tại Lễ   - Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục - đào
 kỷ niệm 40 năm xây  dựng  và phát triển của ngành   tạo vừa là nhiệm vụ trung tâm thường xuyên, vừa là

 (tháng 11-1985), Đại tướng đánh giá cao những thành   nhiệm vụ cấp bách của công tác giáo dục - đào tạo cán
 tựu của giáo dục đại học và trung học chuyên nghiệp và   bộ của Nhà nước. Do đó, các trường đại học và trung
 nhấn mạnh đây là “niềm tự hào của chế độ”, trong đó có   học chuyên nghiệp cần tập trung nâng cao chất lượng
 sự đóng góp rất lớn của đội ngũ cán bộ giảng dạy ngành   đào tạo, nhằm đào tạo học sinh trở thành những con

 đại học và trung học chuyên nghiệp.    người xã  hội chủ nghĩa toàn  diện, có  kiến thức, có
 Qua nội dung báo cáo của  đồng chí Bộ trưởng Bộ   trình  độ hiểu biết thực tiễn, năng  động, sáng tạo,
 Đại học và Trung học chuyên nghiệp về nhiệm vụ của   đóng góp tích cực vào sự tiến bộ của xã hội, đất nước.
 ngành trong thời gian tới, Đại tướng Võ Nguyên Giáp   Đồng thời, các trường đại học phải đẩy mạnh nghiên
 nêu nhiều ý kiến chỉ đạo sâu sắc mà tinh thần cốt lõi là   cứu khoa học, vì nghiên cứu khoa học chính là  để

 ngành phải tiếp tục vươn lên, phấn đấu nâng cao chất   phục vụ giảng dạy tốt hơn, phục vụ cho sản xuất, đời
 lượng, số lượng, về nội dung giảng dạy, về học tập và   sống xã hội.
 nghiên cứu, về quản lý,  về quan hệ quốc tế...  để nhà   - Các trường đại học là trung tâm đào tạo cán bộ
 trường đại học và trung học chuyên nghiệp thực sự trở   khoa học kỹ thuật, đồng thời là trung tâm nghiên cứu

 thành một trung tâm vừa đào tạo, vừa nghiên cứu và   khoa học - kỹ thuật. Vấn  đề này  đã  được  Đảng ta
 ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, góp phần tích cực   khẳng định từ năm 1966: nhà trường đại học là một cơ
 vào việc giải quyết những vấn đề cơ bản và cấp bách do   sở đào tạo, đồng thời là cơ sở nghiên cứu khoa học - kỹ
 thực tiễn xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội   thuật và trực tiếp tham gia sản xuất với mức độ hợp
 chủ nghĩa đang đặt ra.    lý.  Tuy nhiên, sau nhiều năm triển khai, công tác
   503   504   505   506   507   508   509   510   511   512   513