Page 509 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 509
Chương VII: HOẠT ĐỘNG VÀ CỐNG HIẾN... 507 508 VÕ NGUYÊN GIÁP - TIỂU SỬ
nghiên cứu khoa học đạt kết quả còn thấp so với tiềm đáp ứng yêu cầu học tập của nhân dân, đồng thời
lực to lớn của đội ngũ cán bộ khoa học - kỹ thuật của tăng thêm tiềm lực nguồn lao động kỹ thuật, bảo đảm
nước ta. Vì vậy, Đại tướng Võ Nguyên Giáp tiếp tục cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
nhấn mạnh yêu cầu đẩy mạnh công tác nghiên cứu Ngoài các sáng kiến tổ chức học theo hình thức học
khoa học trong các trường đại học, càng gắn nghiên phần, chứng chỉ do Bộ Đại học và Trung học chuyên
cứu khoa học với sản xuất, với đời sống xã hội thì càng nghiệp đề xuất, Đại tướng lưu ý cần phát triển mạnh
nâng cao trình độ giảng dạy và học tập của thầy và trò. mẽ hình thức vừa làm, vừa học, học tại chức, bảo đảm
Đó là mối quan hệ biện chứng giữa công tác giáo dục - cho nhân dân có điều kiện học tập đến trình độ đại
đào tạo cán bộ với công tác nghiên cứu khoa học - kỹ học càng nhiều càng tốt.
thuật. Đại tướng xác định phải đẩy mạnh triển khai và - Cần có sự chuyển biến mạnh mẽ về công tác tổ
thực hiện tốt các mặt công tác: giảng dạy, học tập, chức quản lý giáo dục đại học và trung học chuyên
nghiên cứu và thực nghiệm khoa học kỹ thuật - công nghiệp. Yêu cầu đặt ra là cần xây dựng một cơ chế quản
nghệ, tổ chức liên kết giữa khoa học với người lao lý mới, năng động, có chất lượng, hiệu quả, đáp ứng yêu
động, mở rộng các tổ hợp giảng dạy - nghiên cứu khoa cầu phát triển kinh tế - xã hội, khoa học - kỹ thuật, đời
học - lao động sản xuất..., coi đây là phương cách, con sống và quốc phòng của đất nước. Đại tướng nêu lên hai
đường biến khoa học thành lực lượng sản xuất trực vấn đề có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với việc nâng
tiếp, làm cho nghiên cứu khoa học gắn với mục tiêu cao chất lượng giáo dục, đào tạo là: quản lý tốt chương
kinh tế - xã hội. trình theo hướng tinh giản, chọn lọc và tổ chức quản lý
- Mở rộng quy mô giáo dục đại học và trung học tốt đời sống vật chất và tinh thần của đội ngũ cán bộ,
chuyên nghiệp bằng nhiều hình thức thích hợp, đi giáo viên và học sinh của nhà trường.
trước sự phát triển kinh tế - xã hội. Trước một số ý - Mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế.
kiến băn khoăn có nên tiếp tục phát triển giáo dục đại Xuất phát từ tình hình thực tiễn, các trường đại học
học nữa không, vì khó khăn trong việc bố trí, sử dụng một mặt cần tích cực tham gia vào các chương trình
nguồn nhân lực này, Đại tướng Võ Nguyên Giáp tiến bộ khoa học - kỹ thuật của các nước trong Hội đồng
khẳng định và đi tới kết luận: nhất thiết phải phát tương trợ kinh tế ở một số nội dung, như điện tử hóa, tự
triển giáo dục đại học và trung học chuyên nghiệp để động hóa, năng lượng nguyên tử, vật liệu và công nghệ