Page 509 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 509

Chương VII: HOẠT ĐỘNG VÀ CỐNG HIẾN...                   507                          508                            VÕ NGUYÊN GIÁP - TIỂU SỬ


             nghiên cứu khoa học đạt kết quả còn thấp so với tiềm                                 đáp  ứng yêu  cầu học tập của nhân dân,  đồng thời
             lực to lớn của đội ngũ cán bộ khoa học - kỹ thuật của                                tăng thêm tiềm lực nguồn lao động kỹ thuật, bảo đảm
             nước ta.  Vì vậy,  Đại tướng Võ Nguyên  Giáp tiếp tục                                cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

             nhấn mạnh yêu cầu  đẩy mạnh công  tác nghiên  cứu                                    Ngoài các  sáng kiến tổ chức học theo hình thức học
             khoa học trong các  trường  đại học, càng  gắn nghiên                                phần, chứng chỉ do Bộ Đại học và Trung học chuyên
             cứu khoa học với sản xuất, với đời sống xã hội thì càng                              nghiệp đề xuất, Đại tướng lưu ý cần phát triển mạnh
             nâng cao trình độ giảng dạy và học tập của thầy và trò.                              mẽ hình thức vừa làm, vừa học, học tại chức, bảo đảm
             Đó là mối quan hệ biện chứng giữa công tác giáo dục -                                cho nhân dân có  điều kiện học tập  đến trình  độ  đại

             đào tạo cán bộ với công tác nghiên cứu khoa học - kỹ                                 học càng nhiều càng tốt.
             thuật. Đại tướng xác định phải đẩy mạnh triển khai và                                    - Cần có sự chuyển biến mạnh mẽ về công tác tổ
             thực hiện tốt các  mặt công  tác: giảng dạy, học tập,                                chức quản lý giáo dục  đại học và trung  học chuyên
             nghiên cứu và thực nghiệm khoa học kỹ thuật - công                                   nghiệp. Yêu cầu đặt ra là cần xây dựng một cơ chế quản

             nghệ, tổ chức liên  kết giữa khoa  học với người lao                                 lý mới, năng động, có chất lượng, hiệu quả, đáp ứng yêu
             động, mở rộng các tổ hợp giảng dạy - nghiên cứu khoa                                 cầu phát triển kinh tế - xã hội, khoa học - kỹ thuật, đời
             học - lao động sản xuất..., coi đây là phương cách, con                              sống và quốc phòng của đất nước. Đại tướng nêu lên hai
             đường biến khoa học thành lực lượng sản xuất trực                                    vấn đề có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với việc nâng
             tiếp, làm  cho nghiên  cứu khoa học gắn với mục tiêu                                 cao chất lượng giáo dục, đào tạo là: quản lý tốt chương

             kinh tế - xã hội.                                                                    trình theo hướng tinh giản, chọn lọc và tổ chức quản lý
                 - Mở rộng quy mô giáo dục  đại học và trung  học                                 tốt đời sống vật chất và tinh thần của đội ngũ cán bộ,
             chuyên nghiệp bằng nhiều hình thức thích  hợp,  đi                                   giáo viên và học sinh của nhà trường.
             trước sự phát triển kinh tế -  xã hội. Trước một số ý                                    - Mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác  quốc tế.

             kiến băn khoăn có nên tiếp tục phát triển giáo dục đại                               Xuất phát  từ tình hình thực tiễn, các trường  đại học
             học nữa không, vì khó khăn trong việc bố trí, sử dụng                                một mặt cần tích cực tham gia vào các chương trình
             nguồn nhân lực này,  Đại tướng Võ Nguyên Giáp                                        tiến bộ khoa học - kỹ thuật của các nước trong Hội đồng
             khẳng  định và  đi tới kết luận: nhất thiết phải phát                                tương trợ kinh tế ở một số nội dung, như điện tử hóa, tự
             triển giáo dục đại học và trung học chuyên nghiệp để                                 động hóa, năng lượng nguyên tử, vật liệu và công nghệ
   504   505   506   507   508   509   510   511   512   513   514