Page 539 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 539

có con mắt của trí thức để không đánh mất khả năng tự phê phán,

            để biết tự mình khai phóng, tự mình đổi mới, tự mình phát triển, tự
            mình mở cửa cho tiến bộ - để trật tự và ổn định không đồng nghĩa
            với bất biến, ù lỳ.
                Trong ý nghĩa đó, và để tưởng niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt nhân
            ngày giỗ đầu của ông, tôi trích ra đây một trong những định nghĩa
            về người trí thức của một tác giả lớn, gốc Palextin, vừa có học vừa có
            hành, vừa nổi danh trong giới đại học trên thế giới, vừa để tên trong

            chiến trận chống đế quốc, thực dân: Edward Said. Định nghĩa này
            được trích ra từ quyển sách của ông: Về trí thức và quyền lực.
                “Người trí thức, như tôi hiểu, không phải là người làm hòa dịu,
            cũng không phải là người tạo dựng sự đồng thuận, mà là người dấn
            hết thân mình, hứng mọi hiểm nguy, luôn luôn lấy phê phán làm
            cơ sở; trí thức là người từ chối, dù phải trả với giá nào, những công
            thức dễ dãi, những tư tưởng nhàm cũ, những kết luận chiếu lệ nơi
            lời nói và hành động của những người có quyền hoặc của những đầu
            óc máy móc. Đâu phải họ chỉ từ chối một cách thụ động mà thôi: họ

            còn tích cực, công khai nói lên tiếng nói của họ. Lựa chọn cốt yếu
            mà người trí thức phải đối phó là: hoặc liên minh với sự bền vững
            của người thắng trận, người chế ngự, hoặc - và đây là con đường khó
            khăn nhất - xem sự bền vững đó như đáng cảnh báo, như một tình
            thế có cơ nguy đưa người yếu và người thua cuộc đến chỗ diệt vong.
            Nghĩ đến kinh nghiệm lệ thuộc của kẻ yếu và kẻ thua, người trí thức
            không quên những tiếng nói và những người đã bị lãng quên” .
                                                                           1
                Tại sao ông Sáu Dân để lại nhiều tình cảm đặc biệt nơi người trí
            thức? Chỉ đứng trên lĩnh vực trí thức mà thôi, câu trả lời là: Tại vì,
            ở cương vị quyền hành, ông đã biết nhìn và nhận người trí thức như
            vậy. Và tại vì, ở cuối đời, khi chỉ còn cây bút và hai bàn tay không,
            ông đã làm nhiệm vụ của một người trí thức - một người trí thức
            như thế.



                1. Edward W. Said: Des intellectuels et du pouvoir, Seuil, Paris, 1996.

                                                                             537
   534   535   536   537   538   539   540   541   542   543   544