Page 621 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 621

cộng tác chặt chẽ với anh Trần Doãn Tho, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch

            của Bộ Giao thông vận tải để khẩn trương hình thành phương án tài
            chính cho dự án đường Láng - Hòa Lạc.
                Trong  báo  cáo  của  Bộ  trưởng  với  Thủ  tướng  vào  giữa  tháng
            4/1996, có hai phương án tạo vốn cho dự án:
                Phương án 1: Nhà nước vay tiền nước ngoài để thực hiện (thực

            chất là đầu tư cơ sở hạ tầng từ vốn ngân sách).
                Phương án 2: “Đầu tư - thu phí - hoàn vốn” (một phương án
            mang thứ tự số 2, nhiều nghĩa cũng cùng nghĩa với phương án “phụ”).
                Bộ  trưởng  xin  phép  Thủ  tướng  cho  tôi  được  báo  cáo  chi  tiết
            phương án 2.

                Sau 30 phút nghe tôi trình bày, Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã phát
            biểu và quyết định: “Chọn phương án 2 của đồng chí vừa trình bày!”.
            Ông nói to, giọng rõ ràng, dứt khoát.
                Tôi mừng quá. Tôi thật không ngờ tư duy và những giải pháp

            vĩ mô mà tôi và đồng nghiệp nghiên cứu nhằm giải quyết bài toán
            đầu tư cơ sở hạ tầng lại được Thủ tướng chấp nhận nhanh đến thế.
            Nhưng rồi tôi hiểu: Một phương án có nhiều cái mới so với cơ chế
            hiện tại và có tính đột phá, đem lại hiệu quả trong đầu tư cơ sở hạ
            tầng của nước ta, thì sẽ có sức hút mạnh đối với vị Thủ tướng luôn

            khao khát tìm tòi cái mới cho đất nước như Thủ tướng Võ Văn Kiệt,
            và sẽ nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của ông. Tuy nhiên, bài học
            thất bại hai năm trước của việc đề xuất giải quyết “cơ chế phân phối
            lợi nhuận” đã nhắc nhở tôi phải đề nghị Chính phủ sớm ban hành

            văn bản quyết định thi hành.
                Và thế là, theo đề nghị của Bộ Giao thông vận tải, tại Quyết
            định số 441/QĐ-TTg ngày 22/6/1996 do Phó Thủ tướng Trần Đức
            Lương ký, Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã đồng ý thực hiện thí điểm cơ
            chế “Đầu tư - thu phí - hoàn vốn” cho ba tuyến đường: đường Láng -

            Hòa Lạc; đường 51 (nối Thành phố Hồ Chí Minh với Vũng Tàu) và
            đường 14 (nối Buôn Ma Thuột với Đồng Xoài).

                                                                             619
   616   617   618   619   620   621   622   623   624   625   626