Page 622 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 622

Sau khi có quyết định của Chính phủ, Ngân hàng thương mại cổ

            phần Hàng hải đã tiến hành vay 28 triệu đôla Mỹ (tương đương gần
            360 tỷ đồng, với sự bảo lãnh của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) để
            thực hiện. Quá trình tổ chức thi công, giải ngân theo tiến độ công
            trình, thu phí, hạch toán khoản vay, trả nợ vay bằng ngoại tệ, thu

            phí bằng tiền Việt Nam... phối hợp các công đoạn này là việc rất mới
            mẻ. Vì vậy, các Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải đã phải có một
            thông tư liên bộ để giải quyết việc theo dõi khoản vay này. Chúng tôi
            phấn khởi thấy rằng việc hoàn thành ba con đường nói trên là bằng
            chứng của sự kết hợp thành công giữa các bộ ngành như Bộ Giao

            thông vận tải, Bộ Tài chính... và Ngân hàng thương mại cổ phần
            Hàng hải nhằm thực hiện ý tưởng đột phá của Thủ tướng Võ Văn
            Kiệt trong cơ chế đầu tư cơ sở hạ tầng mà nguyên tắc là: không lấy
            tiền từ ngân sách nhà nước.
                Đến nay, đã có nhiều người được đi lại trên con đường Láng -

            Hòa Lạc, đường 51, đường 14, nhưng hầu hết họ chưa biết nguồn
            gốc của nguồn vốn tạo ra con đường từ đâu mà ra. Họ đâu biết rằng
            khởi đầu chỉ là một con số “không”, nhưng có được “360 tỷ đồng” là
            nhờ Thủ tướng Võ Văn Kiệt - người lãnh đạo cao nhất của Chính
            phủ biết tạo ra cơ chế, biết lắng nghe và quyết đoán chọn phương

            án đúng. Sau này, vì nhiều lý do mà khâu thu phí - hoàn vốn chưa
            thực hiện được đầy đủ. Để trả nợ nước ngoài, Bộ Tài chính đã đề
            nghị Chính phủ trích ngân sách nhà nước trả nợ cho Ngân hàng
            thương mại cổ phần Hàng hải. Điều này là chưa đúng với cơ chế:

            “Đầu tư - thu phí - hoàn vốn” mà Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã quyết
            định. Như vậy, dù chưa có tổng kết đánh giá chính thức về quyết
            định thí điểm, nhưng có thể nói: cơ chế đầu tư cơ sở hạ tầng mà Thủ
            tướng lựa chọn mới chỉ thực hiện được một nửa. Nguyên nhân chưa
            hoàn thành ý tưởng của ông thì nhiều, nhưng cái chính vẫn là do “tư

            duy nhiệm kỳ” và hệ lụy “người biết thì không làm và người làm lại
            không biết” cản trở.

            620
   617   618   619   620   621   622   623   624   625   626   627