Page 657 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 657
Chuyện nghiêm trọng quá, chúng tôi đưa mắt về phía anh Sáu, chờ
ý kiến của anh. Anh Sáu vẫn tươi cười, đưa tay chỉ vào ngực mình:
“Ngay như tôi, cũng có người nghi, huống chi là Trịnh Công Sơn”.
Tất cả đều bật cười. Không khí buổi gặp gỡ lại thân mật, thoải mái,
tất cả các ly rượu đều đưa lên cụng với anh và Trịnh Công Sơn.
Việc thứ hai, trong những ngày chuẩn bị vở cải lương Tiếng trống
Mê Linh, có một câu hỏi đặt ra là ai sẽ là người đóng vai Trưng
Trắc, người được chọn là nghệ sĩ Thanh Nga. Râm ran có nhiều ý
kiến khác nhau. Có một số ý kiến đưa ra tiêu chuẩn, đóng vai Bà
Trưng phải là nghệ sĩ từng hoạt động, lập trường chính trị phải
vững vàng. Đây là ý kiến của một số cán bộ cũng cỡ bự, không dễ bỏ
qua. Chuyện đến tai anh Sáu, anh Sáu cười nói: “Nếu chọn vai Bà
Trưng theo tiêu chuẩn đó, thì phải mời bà Nguyễn Thị Thập hoặc bà
Nguyễn Thị Định lên sân khấu”. Mọi người cười xòa.
Vai Bà Trưng của Thanh Nga thuyết phục không biết bao nhiêu
người. Cho đến bây giờ chưa có ai thay nổi nghệ sĩ Thanh Nga.
Những chuyện “gút mắc” như vậy, anh giải tỏa nhẹ nhàng
như không.
Hơn mười năm trước, từ Vĩnh Long anh điện về, bảo tôi chiều
nay đến nhà anh ăn cơm. Đến nhà anh lần ấy tôi thấy hơi lạ. Những
lần trước, tôi đến với một số anh em, lần này chỉ có mình tôi, tôi
không đoán nổi chuyện gì.
Khi vào bàn ăn, tôi nhớ là anh đãi tôi món cháo cá lóc và rau
đắng, món ăn của người miền Tây. Rồi sau một hớp rượu (tôi uống
rượu nặng, anh uống rượu vang), anh nói:
- Mình muốn có một cuốn sách viết về cuộc đời cách mạng của
trí thức và địa chủ yêu nước của Nam Bộ. Cách mạng thành công,
không thể không nhắc đến công lao của các nhân vật ấy.
- Một yếu tố không thể thiếu của chiến thắng. Việc này ai làm?
Hội Nhà văn!
Đề tài này anh nói say sưa. Tôi bỗng nghĩ: Anh, một tâm hồn
nghệ sĩ trong con người chiến sĩ.
655