Page 68 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 68

Phần I: ĐƯỜNG BÁC HỒ ĐI CỨU NƯỚC                                                                       ĐƯỜNG BÁC HỒ ĐI CỨU NƯỚC


 Trong những hãng tàu ra vào đó, Bác làm quen được   chở  khách.  Tàu  dài  124,1  m, rộng  15,2 m,  chạy  máy  hơi
 với một số người Việt Nam  làm ở hãng Năm Sao, hãng   nước, 2.800 mã lực, tốc độ 13 hải lý/giờ, trọng tải 5.572 tấn
 này chạy Sài Gòn - Đà Nẵng, Hải Phòng và đi Xingapo,   và có đủ nhiên liệu để chạy một mạch 12.000 hải lý. Trong
 Côlômbô, Đoongkét, Boócđô, Mácxây, Lơ Havrơ, Po Xaít,   hồ sơ lưu còn có sổ lương và sổ thủy thủ. Lương tháng 6
 Gibuti.  Hai  người  "bồi"  Việt  Nam  mà  Bác  Hồ  quen  là   năm 1911 của Bác là 50 phơrăng Pháp, trong khi những
 Nguyễn Văn Hùm và Bùi Văn Viên. Hai ông này cho Bác   người bồi Pháp làm việc rất nhàn nhã thì lương gấp ba lần
 biết là hãng đang tuyển "bồi", Bác và mấy người Việt Nam   lương của Bác.
 nữa xuống xin việc.
                 Trưa ngày 5-6-1911, con tàu Amiral Latouche Tréville
 Trưa  ngày  2  tháng  6  năm  1911,  chiếc  tàu  "Đô  đốc
             đã rời bến sông Sài Gòn với 72 thủy thủ có mặt trên tàu.
 Latusơ Tơrêvin" của hãng Năm Sao từ Hải Phòng vào cập
 bến Nhà Rồng. Bác xuống tàu và gặp viên thuyền trưởng.   Trong  chuyến  hành  trình  đầu  tiên  đó  Bác  đến  Xingapo,
 Nhìn thân hình mảnh khảnh của Bác, thuyền trưởng hỏi:    Côlômbô, Po Xaít, rồi Đarăng, Mácxây và ngày 15 tháng 7
 - Anh có thể làm được việc gì?    Bác đến Lơ Havrơ, cảng chính ở miền Bắc nước Pháp.
 - Tôi có thể làm bất cứ công việc gì. Bác đáp với lòng   Bác ra đi giữa mùa bão tố tháng sáu với một trái tim
 tự tin.
             vĩ đại mang trọn tình yêu quê hương đất nước. Từ buổi
 Nhìn  thấy  nét  cương  nghị  và  thông  minh  của  Bác,
             trưa đó Bác bước vào cuộc đời của một người lao động
 viên thuyền trưởng mỉm cười:
             cực khổ. "Mỗi ngày anh Ba phải làm từ bốn giờ sáng, quét
 - Được, tôi đồng ý nhận anh làm phụ bếp, sáng mai
 anh xuống đây nhận việc. Anh tên là gì?    dọn sạch sẽ nhà bếp lớn trên tàu, rồi đốt lửa trong các lò.
 Lúng túng một chút, Bác đáp:    Sau đó thì đi khuân than, rồi xuống hầm lấy rau, thịt, cá,
 - Văn Ba!   nước đá... Công việc khá nặng nhọc vì dưới bếp rất nóng,
 Trên tàu khi đó đã có một thủy thủ làm việc từ trước   còn trong hầm thì rất rét. Đôi khi vừa phải vác một bao
 có tên là Nguyễn Văn Ba.
             nặng  vừa  leo  lên  những  bậc  thang,  trong  khi  tàu  tròng
 *           trành lắc lư rất nguy hiểm" .
                                         1
 *     *
             __________
 Ngày 3 tháng 6 năm 1911, Bác chính thức xuống tàu làm
                 1. Xem Trần Dân Tiên: Những mẩu chuyện về đời hoạt động của
 phụ bếp. Đây là một trong những tàu lớn vừa chở hàng, vừa
             Hồ Chủ tịch, Sđd, tr.18.

    65        66
   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73