Page 67 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 67

Phần I: ĐƯỜNG BÁC HỒ ĐI CỨU NƯỚC                                                                                                    ĐƯỜNG BÁC HỒ ĐI CỨU NƯỚC


                 Trong những hãng tàu ra vào đó, Bác làm quen được                               chở  khách.  Tàu  dài  124,1  m, rộng  15,2 m,  chạy  máy  hơi
             với một số người Việt Nam  làm ở hãng Năm Sao, hãng                                 nước, 2.800 mã lực, tốc độ 13 hải lý/giờ, trọng tải 5.572 tấn
             này chạy Sài Gòn - Đà Nẵng, Hải Phòng và đi Xingapo,                                và có đủ nhiên liệu để chạy một mạch 12.000 hải lý. Trong
             Côlômbô, Đoongkét, Boócđô, Mácxây, Lơ Havrơ, Po Xaít,                               hồ sơ lưu còn có sổ lương và sổ thủy thủ. Lương tháng 6
             Gibuti.  Hai  người  "bồi"  Việt  Nam  mà  Bác  Hồ  quen  là                        năm 1911 của Bác là 50 phơrăng Pháp, trong khi những
             Nguyễn Văn Hùm và Bùi Văn Viên. Hai ông này cho Bác                                 người bồi Pháp làm việc rất nhàn nhã thì lương gấp ba lần
             biết là hãng đang tuyển "bồi", Bác và mấy người Việt Nam                            lương của Bác.
             nữa xuống xin việc.
                                                                                                     Trưa ngày 5-6-1911, con tàu Amiral Latouche Tréville
                 Trưa  ngày  2  tháng  6  năm  1911,  chiếc  tàu  "Đô  đốc
                                                                                                 đã rời bến sông Sài Gòn với 72 thủy thủ có mặt trên tàu.
             Latusơ Tơrêvin" của hãng Năm Sao từ Hải Phòng vào cập
             bến Nhà Rồng. Bác xuống tàu và gặp viên thuyền trưởng.                              Trong  chuyến  hành  trình  đầu  tiên  đó  Bác  đến  Xingapo,
             Nhìn thân hình mảnh khảnh của Bác, thuyền trưởng hỏi:                               Côlômbô, Po Xaít, rồi Đarăng, Mácxây và ngày 15 tháng 7
                 - Anh có thể làm được việc gì?                                                  Bác đến Lơ Havrơ, cảng chính ở miền Bắc nước Pháp.
                 - Tôi có thể làm bất cứ công việc gì. Bác đáp với lòng                              Bác ra đi giữa mùa bão tố tháng sáu với một trái tim
             tự tin.
                                                                                                 vĩ đại mang trọn tình yêu quê hương đất nước. Từ buổi
                 Nhìn  thấy  nét  cương  nghị  và  thông  minh  của  Bác,
                                                                                                 trưa đó Bác bước vào cuộc đời của một người lao động
             viên thuyền trưởng mỉm cười:
                                                                                                 cực khổ. "Mỗi ngày anh Ba phải làm từ bốn giờ sáng, quét
                 - Được, tôi đồng ý nhận anh làm phụ bếp, sáng mai
             anh xuống đây nhận việc. Anh tên là gì?                                             dọn sạch sẽ nhà bếp lớn trên tàu, rồi đốt lửa trong các lò.
                 Lúng túng một chút, Bác đáp:                                                    Sau đó thì đi khuân than, rồi xuống hầm lấy rau, thịt, cá,
                 - Văn Ba!                                                                       nước đá... Công việc khá nặng nhọc vì dưới bếp rất nóng,
                 Trên tàu khi đó đã có một thủy thủ làm việc từ trước                            còn trong hầm thì rất rét. Đôi khi vừa phải vác một bao
             có tên là Nguyễn Văn Ba.
                                                                                                 nặng  vừa  leo  lên  những  bậc  thang,  trong  khi  tàu  tròng
                                           *                                                     trành lắc lư rất nguy hiểm" .
                                                                                                                             1
                                         *     *
                                                                                                 __________
                 Ngày 3 tháng 6 năm 1911, Bác chính thức xuống tàu làm
                                                                                                     1. Xem Trần Dân Tiên: Những mẩu chuyện về đời hoạt động của
             phụ bếp. Đây là một trong những tàu lớn vừa chở hàng, vừa
                                                                                                 Hồ Chủ tịch, Sđd, tr.18.

                                                                      65                           66
   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72