Page 65 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 65

Phần I: ĐƯỜNG BÁC HỒ ĐI CỨU NƯỚC                                                                                                    ĐƯỜNG BÁC HỒ ĐI CỨU NƯỚC



                 Tàu Amiral Latouche Tresville là một trong bảy chiếc                                Thương cảng Sài Gòn khi ấy có 5 cầu tàu: 3 cầu tàu
             tàu của hãng Năm Sao do xưởng đóng tàu La Loire sản                                 nhỏ ở đầu đường Đồng Khởi dành cho các hãng chuyên
             xuất ở vùng Saint Nazaire, hạ thủy ngày 21-3-1903, đăng                             chở đường sông, một cầu tàu lớn và một cầu tàu nhỏ ở
                                                                                                 đầu  đường  Hàm  Nghi  dành  cho  hãng  tàu  người  Hoa.
             ký tại cảng Le Havre năm 1904. Đây là một trong những
                                                                                                 Brébion đã mô tả thương cảng Sài Gòn hồi 1911: Trên bến
             tàu cỡ lớn đầu thế kỷ XX, vừa chở người vừa chở hàng.
                                                                                                 Francis Garnier (nay là Bến Bạch Đằng), phía bờ sông có
             Hãng tàu Nam Sao có bến trong thương cảng Sài Gòn.
                                                                                                 nhiều  loại  cầu  tàu  chiếm  chỗ.  Một  trong  số  cầu  tàu  lớn
                 Thương cảng Sài Gòn ngày đó dài chừng 600m, nối tiếp
                                                                                                 nhất  là  nơi  cập  bến  các  tàu  lớn  thuộc  hãng  Chargeurs
             với quân cảng kể từ công trường Mê Linh tới cầu Khánh Hội                           Résunis (hãng Nam Sao).
             bên này rạch Bến Nghé, khi ấy gọi là Quai Fracis Garnier,                               Chúng  ta  có  thể  khẳng  định  bến  đậu  tàu  Amiral
             nay cũng là một phần đường Tôn Đức Thắng.                                           Latouche Tresville là cầu tàu lớn của thương cảng Sài Gòn
                 Thương cảng năm 1911 khá tấp nập, trang bị đầy đủ                               nơi  đầu  đường  Nguyễn  Huệ.  Đây  là  một  vị  trí  khang

             và ở vào đầu mối giao thông rất thuận lợi, chỉ dài 600m                             trang và khoảng khoát nhất thành phố: nhìn vào đất liền
             mà có tới 6 đại lộ châu đầu vào bến. Đó là các đường Paul                           qua đường Nguyễn Huệ rộng rãi thấy trụ sở Ủy ban nhân
             Blanchy  (nay  là  đường  Hai  Bà  Trưng),  Catinat  (nay  là                       dân thành phố, nhìn sang phía sông thấy ngôi Nhà Rồng
                                                                                                 đồ sộ với dáng vẻ Âu - Á pha trộn dễ gây ấn tượng .
                                                                                                                                                     *
             đường Đồng Khởi), Charner (nay là đường Nguyễn Huệ),
                                                                                                     Sau này khi Chiến tranh thế giới thứ hai nổ ra, sau
             Krantz  và  Duperré  (nay  là  đường  Hàm  Nghi).  Nhà  ga
                                                                                                 đó  là  cuộc  kháng  chiến  chống  Pháp  của  nhân  dân  Việt
             đường sắt đi Mỹ Tho và đi Phan Thiết đặt ở đầu đường
                                                                                                 Nam, hãng tàu Năm Sao không hoạt động ở Việt Nam và
             Hàm  Nghi  tiếp  cận  với  thương  cảng.  Nhà  ga  tàu  hơi
                                                                                                 bến  cảng  bỏ  phế.  Các  tàu  bè  ra  vào  chỉ  cập  cảng  Nhà
             (Tram  way)  cũng  ở  ngay  đầu  đường  Nguyễn  Huệ.  Tàu                           Rồng là chủ yếu.
             hơi chạy dọc suốt thương cảng và quân cảng, một phía đi                                 Những tháng đầu năm 1911, Bác vẫn tìm đến cảng Nhà
             Gia  Định  rồi  Hóc  Môn,  phía  kia  đi  Chợ  Lớn.  Chợ  Bến                       Rồng, cảng Sài Gòn để tìm hiểu, làm quen và kiếm việc làm.
             Thành  (cũ)  nằm  gần  đầu  đường  Nguyễn  Huệ.  Qua                                    Công nhân bến cảng và các nhà máy thời đó thường đi
             thương cảng, khối lượng chuyên chở hành khách và hàng                               guốc mộc, mặc áo bà ba hoặc áo bành tô bằng vải kaki màu

             hóa của cảng ngày càng gia tăng (riêng lúa gạo, năm 1861                            vàng nhạt.
             xuất khẩu 8 vạn tấn, năm 1891 xuất khẩu 44 vạn tấn, năm                             __________
             1911 xuất khẩu trên 1 triệu 10 vạn tấn).                                                * Theo tài liệu của nhà sử học Nguyễn Đình Đầu.

                                                                      63                           64
   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70