Page 66 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 66
Phần I: ĐƯỜNG BÁC HỒ ĐI CỨU NƯỚC ĐƯỜNG BÁC HỒ ĐI CỨU NƯỚC
Tàu Amiral Latouche Tresville là một trong bảy chiếc Thương cảng Sài Gòn khi ấy có 5 cầu tàu: 3 cầu tàu
tàu của hãng Năm Sao do xưởng đóng tàu La Loire sản nhỏ ở đầu đường Đồng Khởi dành cho các hãng chuyên
xuất ở vùng Saint Nazaire, hạ thủy ngày 21-3-1903, đăng chở đường sông, một cầu tàu lớn và một cầu tàu nhỏ ở
đầu đường Hàm Nghi dành cho hãng tàu người Hoa.
ký tại cảng Le Havre năm 1904. Đây là một trong những
Brébion đã mô tả thương cảng Sài Gòn hồi 1911: Trên bến
tàu cỡ lớn đầu thế kỷ XX, vừa chở người vừa chở hàng.
Francis Garnier (nay là Bến Bạch Đằng), phía bờ sông có
Hãng tàu Nam Sao có bến trong thương cảng Sài Gòn.
nhiều loại cầu tàu chiếm chỗ. Một trong số cầu tàu lớn
Thương cảng Sài Gòn ngày đó dài chừng 600m, nối tiếp
nhất là nơi cập bến các tàu lớn thuộc hãng Chargeurs
với quân cảng kể từ công trường Mê Linh tới cầu Khánh Hội Résunis (hãng Nam Sao).
bên này rạch Bến Nghé, khi ấy gọi là Quai Fracis Garnier, Chúng ta có thể khẳng định bến đậu tàu Amiral
nay cũng là một phần đường Tôn Đức Thắng. Latouche Tresville là cầu tàu lớn của thương cảng Sài Gòn
Thương cảng năm 1911 khá tấp nập, trang bị đầy đủ nơi đầu đường Nguyễn Huệ. Đây là một vị trí khang
và ở vào đầu mối giao thông rất thuận lợi, chỉ dài 600m trang và khoảng khoát nhất thành phố: nhìn vào đất liền
mà có tới 6 đại lộ châu đầu vào bến. Đó là các đường Paul qua đường Nguyễn Huệ rộng rãi thấy trụ sở Ủy ban nhân
Blanchy (nay là đường Hai Bà Trưng), Catinat (nay là dân thành phố, nhìn sang phía sông thấy ngôi Nhà Rồng
đồ sộ với dáng vẻ Âu - Á pha trộn dễ gây ấn tượng .
*
đường Đồng Khởi), Charner (nay là đường Nguyễn Huệ),
Sau này khi Chiến tranh thế giới thứ hai nổ ra, sau
Krantz và Duperré (nay là đường Hàm Nghi). Nhà ga
đó là cuộc kháng chiến chống Pháp của nhân dân Việt
đường sắt đi Mỹ Tho và đi Phan Thiết đặt ở đầu đường
Nam, hãng tàu Năm Sao không hoạt động ở Việt Nam và
Hàm Nghi tiếp cận với thương cảng. Nhà ga tàu hơi
bến cảng bỏ phế. Các tàu bè ra vào chỉ cập cảng Nhà
(Tram way) cũng ở ngay đầu đường Nguyễn Huệ. Tàu Rồng là chủ yếu.
hơi chạy dọc suốt thương cảng và quân cảng, một phía đi Những tháng đầu năm 1911, Bác vẫn tìm đến cảng Nhà
Gia Định rồi Hóc Môn, phía kia đi Chợ Lớn. Chợ Bến Rồng, cảng Sài Gòn để tìm hiểu, làm quen và kiếm việc làm.
Thành (cũ) nằm gần đầu đường Nguyễn Huệ. Qua Công nhân bến cảng và các nhà máy thời đó thường đi
thương cảng, khối lượng chuyên chở hành khách và hàng guốc mộc, mặc áo bà ba hoặc áo bành tô bằng vải kaki màu
hóa của cảng ngày càng gia tăng (riêng lúa gạo, năm 1861 vàng nhạt.
xuất khẩu 8 vạn tấn, năm 1891 xuất khẩu 44 vạn tấn, năm __________
1911 xuất khẩu trên 1 triệu 10 vạn tấn). * Theo tài liệu của nhà sử học Nguyễn Đình Đầu.
63 64