Page 66 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 66

Phần I: ĐƯỜNG BÁC HỒ ĐI CỨU NƯỚC                                                                       ĐƯỜNG BÁC HỒ ĐI CỨU NƯỚC



 Tàu Amiral Latouche Tresville là một trong bảy chiếc   Thương cảng Sài Gòn khi ấy có 5 cầu tàu: 3 cầu tàu
 tàu của hãng Năm Sao do xưởng đóng tàu La Loire sản   nhỏ ở đầu đường Đồng Khởi dành cho các hãng chuyên
 xuất ở vùng Saint Nazaire, hạ thủy ngày 21-3-1903, đăng   chở đường sông, một cầu tàu lớn và một cầu tàu nhỏ ở
             đầu  đường  Hàm  Nghi  dành  cho  hãng  tàu  người  Hoa.
 ký tại cảng Le Havre năm 1904. Đây là một trong những
             Brébion đã mô tả thương cảng Sài Gòn hồi 1911: Trên bến
 tàu cỡ lớn đầu thế kỷ XX, vừa chở người vừa chở hàng.
             Francis Garnier (nay là Bến Bạch Đằng), phía bờ sông có
 Hãng tàu Nam Sao có bến trong thương cảng Sài Gòn.
             nhiều  loại  cầu  tàu  chiếm  chỗ.  Một  trong  số  cầu  tàu  lớn
 Thương cảng Sài Gòn ngày đó dài chừng 600m, nối tiếp
             nhất  là  nơi  cập  bến  các  tàu  lớn  thuộc  hãng  Chargeurs
 với quân cảng kể từ công trường Mê Linh tới cầu Khánh Hội   Résunis (hãng Nam Sao).
 bên này rạch Bến Nghé, khi ấy gọi là Quai Fracis Garnier,   Chúng  ta  có  thể  khẳng  định  bến  đậu  tàu  Amiral
 nay cũng là một phần đường Tôn Đức Thắng.   Latouche Tresville là cầu tàu lớn của thương cảng Sài Gòn
 Thương cảng năm 1911 khá tấp nập, trang bị đầy đủ   nơi  đầu  đường  Nguyễn  Huệ.  Đây  là  một  vị  trí  khang

 và ở vào đầu mối giao thông rất thuận lợi, chỉ dài 600m   trang và khoảng khoát nhất thành phố: nhìn vào đất liền
 mà có tới 6 đại lộ châu đầu vào bến. Đó là các đường Paul   qua đường Nguyễn Huệ rộng rãi thấy trụ sở Ủy ban nhân
 Blanchy  (nay  là  đường  Hai  Bà  Trưng),  Catinat  (nay  là   dân thành phố, nhìn sang phía sông thấy ngôi Nhà Rồng
             đồ sộ với dáng vẻ Âu - Á pha trộn dễ gây ấn tượng .
                                                                 *
 đường Đồng Khởi), Charner (nay là đường Nguyễn Huệ),
                 Sau này khi Chiến tranh thế giới thứ hai nổ ra, sau
 Krantz  và  Duperré  (nay  là  đường  Hàm  Nghi).  Nhà  ga
             đó  là  cuộc  kháng  chiến  chống  Pháp  của  nhân  dân  Việt
 đường sắt đi Mỹ Tho và đi Phan Thiết đặt ở đầu đường
             Nam, hãng tàu Năm Sao không hoạt động ở Việt Nam và
 Hàm  Nghi  tiếp  cận  với  thương  cảng.  Nhà  ga  tàu  hơi
             bến  cảng  bỏ  phế.  Các  tàu  bè  ra  vào  chỉ  cập  cảng  Nhà
 (Tram  way)  cũng  ở  ngay  đầu  đường  Nguyễn  Huệ.  Tàu   Rồng là chủ yếu.
 hơi chạy dọc suốt thương cảng và quân cảng, một phía đi   Những tháng đầu năm 1911, Bác vẫn tìm đến cảng Nhà
 Gia  Định  rồi  Hóc  Môn,  phía  kia  đi  Chợ  Lớn.  Chợ  Bến   Rồng, cảng Sài Gòn để tìm hiểu, làm quen và kiếm việc làm.
 Thành  (cũ)  nằm  gần  đầu  đường  Nguyễn  Huệ.  Qua   Công nhân bến cảng và các nhà máy thời đó thường đi
 thương cảng, khối lượng chuyên chở hành khách và hàng   guốc mộc, mặc áo bà ba hoặc áo bành tô bằng vải kaki màu

 hóa của cảng ngày càng gia tăng (riêng lúa gạo, năm 1861   vàng nhạt.
 xuất khẩu 8 vạn tấn, năm 1891 xuất khẩu 44 vạn tấn, năm   __________
 1911 xuất khẩu trên 1 triệu 10 vạn tấn).    * Theo tài liệu của nhà sử học Nguyễn Đình Đầu.

    63        64
   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71