Page 335 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 335

chế và tự hoàn thiện mình hơn.
                            - Có phương pháp học tập hiệu quả, linh hoạt gắn với yêu cầu mới của thời
                      đại

                            Học mọi lúc, mọi nơi: Suốt những năm tháng ra đi tìm đường cứu nước,
                      Nguyễn Tất Thành - Hồ Chí Minh vừa lao động kiếm sống, vừa tìm mọi cách để
                      tự học, học ở mọi lúc, mọi nơi có thể. Sau này, Người chỉ rõ: “Học ở đâu? Học ở
                                                                                 1
                      trường, học ở sách vở, học lẫn nhau và học nhân dân” . Với những người ham
                      học, muốn tìm tòi tri thức thì ở đâu cũng là nơi thú vị để khám phá. Từ những
                      câu chuyện giao tiếp hằng ngày đến các buổi nói chuyện, hội thảo, hội nghị...
                      chúng  ta  học  ở  chính  những  người  xung  quanh  mình,  tận  dụng  sự  hiểu  biết,
                      hướng dẫn, giảng giải, giúp đỡ của bạn bè, đồng nghiệp để tích lũy kinh nghiệm
                      cho bản thân. Với điều kiện sinh hoạt vật chất hiện nay, thế hệ trẻ có rất nhiều
                      phương tiện và môi trường thuận lợi cho quá trình tự học. Chỉ cần ngồi ở nhà,
                      qua những cú click chuột là cả thế giới mở ra trước mắt. Khối lượng tri thức
                      khổng lồ quý giá của nhân loại được tiếp cận dễ dàng trong một thế giới mở, hòa

                      đồng. Ngoài ra, thanh niên có thể học được rất nhiều thứ quý giá từ các cuộc
                      giao lưu, gặp gỡ, các cuộc thi, các phong trào được phát động trong thanh niên.
                      Học từ những thứ gần gũi, nhỏ bé, đơn giản đến các vấn đề to lớn, phức tạp.
                            Học đi đôi với hành, thường xuyên trau dồi thông qua giải quyết vấn đề
                      thực tiễn: Người chỉ rõ, lý luận rất quan trọng, song theo Người sở dĩ lý luận có
                      vai trò quan trọng là vì nó dạy ta hành động, “hiểu biết do thực hành mà ra. Hiểu
                      biết lại trải qua thực hành mà thành lý luận. Lý luận ấy lại phải dùng vào thực
                             2
                      hành” . Trước những thách thức của thời kỳ đổi mới và hội nhập, nền giáo dục
                      Việt Nam hiện nay cũng đang có nhiều cải cách, trong đó tập trung gắn lý thuyết
                      với thực hành nhằm tạo ra thế hệ thanh niên có tri thức, có nhân cách và kỹ năng

                      cơ bản cần thiết, đáp ứng yêu cầu thực tiễn về lực lượng lao động của nền kinh
                      tế thị trường hiện đại, năng động, sáng tạo. Bởi vậy, tư duy của quá trình tự học
                      cũng phải luôn gắn việc vận dụng những kiến thức đã tiếp thu được vào thực
                      tiễn để kiểm nghiệm, cải tạo thực tiễn, hướng đến mục đích cuối cùng của việc
                      tự học.
                            Trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước hiện nay,  mỗi
                      thanh niên cần có suy nghĩ và định hướng thiết thực cho con đường và sự nghiệp
                      mà mình hướng tới. Đất nước ta còn nghèo, đời sống của nhân dân tuy có khấm
                      khá hơn nhưng vẫn thuộc các nước đang phát triển. Thanh niên là lực lượng lao
                      động trẻ, có tri thức, dễ dàng tiếp  cận công nghệ  mới, tiên tiến của thế giới,
                      không ngại khó, ngại khổ, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm… Không ít
                      người trẻ đã nỗ lực học thật giỏi, cho ra đời những ứng dụng khởi nghiệp để lại


                      __________
                            1. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 6, tr. 361.
                            2. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 7, tr. 127.


                                                               333
   330   331   332   333   334   335   336   337   338   339   340