Page 332 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 332

1
                      Tháng Mười từ việc theo dõi sách báo, thu thập những tài liệu ít ỏi từ bạn bè .
                            Nguyễn Tất Thành còn tự học những vấn đề chính trị qua thực tiễn sinh

                      động của bối cảnh thời đại lúc bấy giờ. Những hoạt động tích cực của Nguyễn
                      Ái Quốc trong phong trào công nhân, nhân dân lao động nghèo khổ khắp đường
                      phố Pari, đặc biệt các hoạt động kêu gọi nhân dân Pháp ủng hộ cuộc cách mạng
                      của nước Nga Xôviết chống lại cuộc bao vây của các nước đế quốc  như: rải
                      truyền đơn, tuyên truyền, vận động nhân dân Pháp quyên góp tiền ủng hộ nước
                      Nga Xôviết… đã làm cho nhận thức về chính trị xã hội của Người được nâng
                      cao.  Từ  chỗ  chưa  hiểu  bản  chất  cuộc  Cách  mạng  Tháng  Mười  Nga,  giờ  đây
                      Người  đã  có  xu  hướng  theo  cuộc  cách  mạng  tiến  bộ  nhất  trên  thế  giới  này.
                      Người liên tục theo dõi những sự kiện chính trị xã hội trên các báo ra hằng ngày,
                      đặc biệt Người quan tâm hơn cả là vấn đề Lênin và Cách mạng Tháng Mười
                      Nga. Sau nhiều năm tìm tòi, cuối cùng Nguyễn Ái Quốc cũng tìm ra được “cẩm
                      nang” để giải phóng dân tộc - Sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về vấn đề
                      dân tộc và vấn đề thuộc địa của V.I.Lênin.


                            3. Bài học cho thế hệ trẻ Việt Nam hiện nay qua nghiên cứu tinh thần
                      “tự học” của Nguyễn Tất Thành-Hồ Chí Minh trong hành trình tìm đường
                      cứu nước

                            Những lời chỉ dẫn quý báu, những bài học kinh nghiệm sâu sắc rút ra từ
                      tấm gương tự học bền bỉ của Nguyễn Tất Thành-Hồ Chí Minh trong 30 năm ra
                      đi tìm đường cứu nước cũng như cả cuộc đời hoạt động cách mạng của Người,
                      đến nay vẫn giữ nguyên giá trị, đặc biệt đối với thế hệ thanh niên Việt Nam -
                      tương lai của cả dân tộc.
                            Có thể hiểu, “tự học” là tự nỗ lực, khám phá và tìm kiếm các kiến thức một
                      cách chủ động, tự lập tích cực; là quá trình học tập không có thầy dạy mà phải tự

                      mình xây dựng kế hoạch, xác định phương pháp học tập, tự tìm hiểu, phân tích
                      những kiến thức trong sách vở, tài liệu để hiểu và vận dụng được tri thức đó vào
                      thực tiễn cuộc sống. Nhấn mạnh tự học không có nghĩa chúng ta coi nhẹ quá
                      trình học tập ở trường lớp, sự giảng dạy, hướng dẫn của thầy cô. Thầy cô chính
                      là người giúp chúng ta nhanh chóng tiếp cận những nhận thức mới mẻ, khoa học.
                      Tuy nhiên, kiến thức được truyền thụ đó có được lưu giữ, thẩm thấu hay không,
                      có ứng dụng sáng tạo vào thực tiễn hay không thì phần nhiều lại do bản thân mỗi
                      cá nhân thông qua quá trình tự rèn luyện, tự dưỡng, tự trau dồi - tức là tự học.
                      Hơn nữa, học ở trường lớp chỉ trong những thời gian nhất định, còn tự học là
                      quá trình kéo dài cả đời người.
                            Thế giới đang có những bước chuyển mình nhanh chóng bởi tác động của


                      __________
                            1. Lường Thị Lan, Nguyễn Ái Quốc với Sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về vấn đề dân
                      tộc và vấn đề thuộc địa của Lênin, theo website ditichhochiminhphuchutich.gov.vn.


                                                               330
   327   328   329   330   331   332   333   334   335   336   337