Page 45 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 45

bài Pháp trong dịp dân chúng biểu tình năm 1908”; Hay trong Mật văn số 291,
                      ngày 13/2/1920 của Sở mật thám Trung Kỳ ghi lời khai của Lý trưởng làng Kim
                      Liên cũng viết: “Tôi được biết rằng khi có những sự kiện xảy ra ở Huế năm

                      1908, hai thanh niên này (Khiêm và Cung) đã công khai biểu lộ tình cảm chống
                      đối thù nghịch đến nỗi ông Hiệu trưởng trường này đã phải nhiều lần nghiêm
                      khắc cảnh cáo”. Đối với thực dân Pháp, người thanh niên có tên Nguyễn Tất
                      Thành đã là “đối tượng” cần lưu ý ngay từ thời kỳ sống ở Huế.
                            Hành động tham gia phong trào chống thuế của Nguyễn Tất Thành là bước
                      chuyển biến  quan trọng trong tư tưởng của Người, đi từ nhận thức đến hành
                      động. Sự thất bại của phong trào chống thuế năm 1908 càng làm cho Người hiểu
                      rõ hơn bản chất tàn bạo của thực dân Pháp và sự khủng hoảng về đường lối cứu
                      nước lúc bấy giờ. Tìm một con đường cứu nước không giống như những con
                      đường mà các bậc tiền bối cách mạng như: Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh,
                      Hoàng Hoa Thám... đã đi chính là khát vọng cháy bỏng, nung nấu trong tâm hồn,
                      trí tuệ của Nuyễn Tất Thành, hối thúc Người lên đường đi tìm chân lý.

                            Khoảng  giữa  năm  1909,  cùng  với  việc  ông  Nguyễn  Sinh  Sắc  được  bổ
                      nhiệm làm Tri huyện Bình Khê (Bình Định), Nguyễn Tất Thành tạm biệt Huế đi
                      dần vào phía Nam, kết thúc 10 năm Người cùng gia đình sinh sống, học tập và
                      tham gia các hoạt động yêu nước tại Huế.
                            Những năm tháng Nguyễn Sinh Cung-Nguyễn Tất Thành sinh sống, học
                      tập và tham gia các hoạt động yêu nước tại Huế đã góp phần hình thành tư tưởng
                      cứu nước, cứu dân và chí hướng sang phương -Tây tìm con đường giải phóng
                      dân tộc. Hành trang Người mang theo trên hành trình huyền thoại ấy là tấm lòng
                      yêu  nước,  thương  dân được  xây  dựng và  bồi  đắp từ tuổi  ấu  thơ  cho  đến  lúc
                      trưởng thành; là nền tảng tri thức vững chắc với vốn tiếng Pháp và vốn hiểu biết

                      về nền văn minh phương Tây nói chung, văn hóa Pháp nói riêng; là khát vọng
                      cháy bỏng tìm con đường giải phóng cho dân tộc. Những hàng trang đó Người
                      đã được trang bị từng chút một ở quê nhà Nghệ An, nhưng có lẽ Huế với bối
                      cảnh chính trị xã hội, văn hóa, con người, cảnh vật... đã làm đầy hành trang ấy
                      để Người sẵn sàng cho một chuyến hành trình dài và đầy gian khổ./.





















                                                                43
   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50