Page 65 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 65

lửa nhỏ”, Người đã giải thích quyết định về sự lựa chọn của mình là: “Vào trạc
                      tuổi 13, lần đầu tiên tôi được nghe những từ ngữ tiếng Pháp: tự do, bình đẳng,
                      bác ái - đối với chúng tôi lúc ấy, mọi người da trắng được coi là người Pháp -

                      thế là tôi muốn làm quen với văn minh Pháp, tìm xem những gì ẩn giấu đằng sau
                      những từ ấy”. Mong muốn hiểu rõ bản chất của mâu thuẫn đang bày ra trước
                      mắt đã thôi thúc, dẫn dắt Người đi tới một quyết định táo bạo: “Trong những
                      trường học cho người bản xứ, bọn Pháp dạy người như dạy con vẹt. Chúng giấu
                      không cho người nước tôi xem sách báo. Không phải chỉ sách của các nhà văn
                      mới, mà cả Rútxô và Môngtétxkiơ cũng bị cấm. Vậy thì phải làm thế nào bây
                                                                          1
                      giờ. Tối quyết định tìm cách đi ra nước ngoài” . Rõ ràng, ý nghĩ tìm hiểu về
                      nước  Pháp đã xuất hiện  rất sớm  ở  Nguyễn  Tất  Thành.  Cái lý  do hấp  dẫn để
                      Người muốn tìm hiểu về nước Pháp đó là những truyền thống tự do, bình đẳng,
                      bác ái và nền văn minh của chính quốc, đồng thời đó cũng là nơi “đẻ ra” chế độ
                      thực dân thối nát và cực kỳ tàn bạo như những gì diễn ra đối với nhân dân, đất
                      nước của Người.  Không kỳ thị, xa  lánh một  cách cực  đoan, cũng không quá

                      ngưỡng mộ để trở thành tự ti, Nguyễn Tất Thành muốn hiểu cho ngọn ngành cái
                      mâu  thuẫn  văn  minh  -  dã  man  mà  nước  Pháp  đã  sản  sinh  ra.  Như  vậy,  theo
                      Nguyễn Tất Thành: muốn tìm được con đường cứu nước thì trước hết phải hiểu
                      thật đúng, thật đầy đủ về những kẻ đang cướp nước mình. Muốn đánh đổ được
                      chủ nghĩa thực dân để giải phóng cho đồng bào thì trước hết phải hiểu cho được
                      cái gốc rễ, cái bản chất của chủ nghĩa thực dân. Tính cách ấy đã cổ vũ, là động
                      lực bên trong thôi thúc Người quyết định đi sang Pháp tìm hiểu sự thật.
                            Ở Nguyễn Tất Thành có một khả năng phân tích sâu sắc, khoa học và cách
                      suy nghĩ rất thực tế. Tố chất ấy giúp Người hiểu được lý do tại sao con đường
                      cứu nước của các vị tiền bối thất bại và bế tắc. Con đường bạo động của Hoàng

                      Hoa Thám vì tư tưởng phong kiến lỗi thời nên không thể dẫn tới thắng lợi. Phan
                      Bội Châu - một người bạn của cha Người, đã rất khuyến khích Người đi Nhật
                      Bản  trong  phong  trào  Đông  Du.  Song  Người  cho  rằng  nhờ  Nhật  đánh  Pháp
                      chẳng khác gì việc “đuổi hổ cửa trước, rước beo  cửa sau”.  Sĩ phu Phan Chu
                      Trinh yêu cầu Pháp thực hiện sứ mệnh văn minh không khác nào là “xin giặc rủ
                      lòng thương”. Người thanh niên mới đang ở ngưỡng cửa cuộc đời nhưng đã rất
                      sắc sảo khi chỉ ra rằng dù các phong trào kháng Pháp đều xuất phát từ lòng yêu
                      nước, căm thù thực dân đế quốc, khát vọng độc lập tự cường nhưng thất bại là
                      do đường lối cứu nước không phù hợp với thực tế lịch sử, không đáp ứng được
                      nhu cầu của lịch sử. Bởi vậy, mặc dù rất kính mến, trân trọng các nhà cách mạng
                      nhưng Người đã không đi theo con đường của họ. Người muốn đi tìm một con
                      đường cứu nước mới. Người đã nói: “Tôi thấy phải đi ra nước ngoài xem cho rõ.




                      __________
                            1. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.1, tr. 461.


                                                                63
   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70