Page 68 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 68

vàng, chắc chắn trong suy nghĩ và hành động. Có rất nhiều dẫn chứng cho phẩm
                      chất đó ở Người, nhưng khách quan thì chính là lời nhận xét của học giả phương
                      Tây. Nhà sử học người Mỹ - bà J.Stenson khẳng định: “Tôi là nhà sử học, tôi đã

                      lật  xem  những trang  ghi  cảm  tưởng  khi  họ đến tham  quan  và  chiêm  ngưỡng
                      tượng Thần Tự Do và ca ngợi. Nguyễn Tất Thành khi đến New York cũng đã
                      đến chiêm ngưỡng tượng Thần Tự Do. Và  mọi  chính khách sau khi đã tham
                      quan Thần Tự Do đều ghi cảm tưởng bằng những lời ca ngợi: Ngôi sao tỏa sáng
                      trên vòng Nguyệt quế là ánh sáng Tự Do... Duy chỉ có Nguyễn Tất Thành đến
                      thăm Thần Tự Do nhưng nhìn xuống dưới chân tượng và ghi vào sổ lưu niệm:
                      “Ánh sáng trên đầu Thần Tự Do tỏa rộng khắp trời xanh, còn dưới chân tượng
                      Thần Tự Do thì người da đen đang bị chà đạp. Bao giờ người da đen được bình
                      đẳng với người da trắng? Bao giờ có sự bình đẳng giữa các dân tộc? Và bao giờ
                      người  phụ  nữ  được  bình  đẳng  với  nam  giới?”.  Duy  nhất  chỉ  có  Nguyễn  Tất
                      Thành nhìn xuống chân tượng Thần Tự Do và ghi lại những ý kiến trên. Nguyễn
                      Tất Thành nhìn số phận con người không chiêm ngưỡng hào quang tỏa sáng từ

                      bức Tượng Thần Tự Do”!. Đó là vào năm 1912, Người đặt chân lên nước Mỹ
                      song người thanh niên nghèo khổ của một nước thuộc địa hèn mọn đã không hề
                      bị choáng ngợp trước sự vĩ đại của nước Mỹ mà ngược lại, Người mạnh mẽ thể
                      hiện chính kiến của mình trước thực tế bất công của xã hội Mỹ. Câu chuyện cho
                      chúng ta thấy rõ tư duy cũng như bản lĩnh, ý chí của Người ngay từ những năm
                      còn trai trẻ.
                            Trong những năm tiếp theo kể từ khi bước chân ra đi tìm đường cứu nước,
                      tư duy và hoạt động của Hồ Chí Minh tiếp tục khẳng định bản lĩnh và trí tuệ của
                      Người khi những trải nghiệm, những hoạt động thực tế đã dần chứng minh nhận
                      định ban đầu của Người về con đường cứu nước là đúng đắn. Trên con đường

                      bôn ba tìm đường cứu nước, Nguyễn Ái Quốc được hòa mình trong phong trào
                      đấu tranh của giai cấp công nhân và nhân dân lao động châu Âu, châu Phi, châu
                      Mỹ, châu Úc, châu Á. Với bản tính thông minh, mẫn tiệp, nhạy cảm với cái mới,
                      trăn trở, khát khao tìm con đường đúng đắn để cứu nước, cứu dân, Nguyễn Ái
                      Quốc tiếp xúc, gạn lọc, đón nhận những tư tưởng tiến bộ của văn hóa phương
                      Tây: chủ nghĩa nhân văn thời Phục hưng, chủ nghĩa duy lý thế kỷ Ánh sáng, tư
                      tưởng dân chủ, tự do, bình đẳng, bác ái của cách mạng Pháp, Anh, Mỹ… Người
                      đã từ một đảng viên Đảng Xã hội Pháp năm 1919, trở thành người cộng sản Việt
                      Nam đầu tiên khi tán thành Quốc tế III năm 1920, tin theo Lênin và đi theo con
                      đường cách mạng vô sản. Từ việc thành lập Hội Việt Nam Cách mạng thanh
                      niên năm 1925, tiến tới hợp nhất ba tổ chức cộng sản thành Đảng Cộng sản Việt
                      Nam năm 1930, việc Người lựa chọn và dẫn dắt cách mạng việt Nam đi theo

                      con đường cách mạng vô sản đã đem lại những thành tựu vĩ đại cho đất nước và
                      nhân dân ta như: Cách mạng Tháng Tám năm 1945 đập tan ách thống trị tàn bạo
                      của thực dân, phong kiến, đưa nhân dân Việt Nam từ thân phận nô lệ lên địa vị


                                                                66
   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73