Page 678 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 678

1
                      kiệt tác Truyện Kiều, nơi Phan Bội Châu cho ra đời những câu thơ “dậy sóng” .
                      Tất cả những nét tinh túy của quê hương đã được Nguyễn Tất Thành hấp thụ,

                      tạo nên tầm văn hóa cao đẹp trong hành trang tìm đường cứu nước sau này.
                            Đến khi học tại Trường  Tiểu học Pháp - Việt ở Vinh, Nghệ An (1905),
                      Nguyễn Tất Thành lần đầu tiên được biết đến ba từ “Tự do - Bình đẳng - Bác ái”.
                      Đó là những điều xa lạ với Người, nhất là trong bối cảnh dân tộc Việt Nam đang
                      chịu sự cai trị hà khắc và bóc lột của thực dân Pháp. Với sự tò mò, Nguyễn Tất
                      Thành muốn tìm hiểu về nền văn minh Pháp, muốn tìm xem những gì ẩn giấu
                      đằng sau những từ ngữ cao đẹp ấy. Cho đến sau này, khi được đọc các sách báo,
                      được học với những người thầy yêu nước, Nguyễn Tất Thành đã biết tới văn
                      minh phương Tây trong thời kỳ phát triển của chủ nghĩa tư bản, Người muốn đi
                      sang Pháp và các nước phương Tây để tìm hiểu, liệu rằng “Tự do - Bình đẳng -
                      Bác ái” của nước Pháp có khác gì với “Tự do - Bình đẳng - Bác ái” ở xứ Đông

                      Dương xa xôi?
                            Nguyễn Tất Thành được thừa hưởng ở cụ thân sinh Nguyễn Sinh Sắc tinh
                      thần hiếu học, độc lập trong suy nghĩ. Với sự khuyến khích và ủng hộ của người
                      cha, Nguyễn Tất Thành đến với văn hóa, văn minh Pháp một cách chủ động và
                      tích cực, say mê tìm tòi cái mới. Khi học tại Trường Tiểu học Pháp - Việt Đông
                      Ba Huế (1906), không giống như nhiều học sinh lúc bấy giờ, người thì ghét chữ
                      Pháp vì đó là chữ của giặc, người thì học chữ Pháp để có cơ hội tìm việc làm
                      trong chính quyền “bảo hộ”, Nguyễn Tất Thành học chữ Pháp nhưng không “bỏ
                      quên” văn hóa dân tộc.
                            Việc hấp thụ truyền thống gia đình, quê hương, đất nước cùng vốn học

                      vấn,  tri  thức  được  trang  bị  thời  niên  thiếu…  đã  trở  thành  hành  trang  cho
                      Nguyễn Tất Thành trong hành trình tìm đường cứu nước, hòa mình vào giai
                      cấp cần lao sau này.

                            2. Quá trình hóa thân vào giai cấp cần lao của Nguyễn Ái Quốc (1911-1920)

                            Ở thời điểm suy tàn của chế độ phong kiến và sự thống trị tàn bạo của chủ
                      nghĩa thực dân Pháp, Việt Nam cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX chứng kiến sự
                      bùng nổ của các cuộc đấu tranh chống ngoại xâm theo các con đường cứu nước
                      khác nhau.
                            Được  mệnh danh “hùm thiêng  Yên Thế”,  Hoàng Hoa  Thám  - người đại
                      diện cho hệ tư tưởng phong kiến đứng lên lãnh đạo cuộc khởi nghĩa kéo dài gần
                      ba  thập  kỷ  chống  thực  dân  Pháp  xâm  lược,  nhưng  cuối  cùng  không  thể  giải
                      quyết thành công mâu thuẫn dân tộc đang gay gắt trong lòng xã hội Việt Nam
                      lúc bấy giờ.


                      __________
                            1. Trần Văn Giàu, Trần Bạch Đằng, Vàng trong lửa - Chủ tịch Hồ Chí Minh với miền Nam Tổ
                      quốc, Nxb. Tổng hợp Tp. Hồ Chí Minh, 2009, tr. 31.


                                                               676
   673   674   675   676   677   678   679   680   681   682   683