Page 127 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 127

nền giáo dục thực dân, phong kiến. Chỉ có học tập                                       Theo Chủ    tịch Hồ  Chí Minh, xây dựng nội
                 nghiêm túc, giáo dục bài bản mới có thể    lĩnh hội                                  dung, chương trình phải toàn diện, bao gồm các
                                                                                                                                                      ậ
                                                                                                                                ị
                                                                                                             ă
                                                                                                                                           ọ
                                                                  ể
                                                 ố
                                  ạ
                                                     ố
                       ứ
                 tri  th c  nhân  lo i,  làm  giàu  v n  s ng,  phát  tri n                           m  ặ  t:  v n  hóa,  chính  tr ,  khoa  h c  k ỹ  thu t,
                                                                  ậ
                 trí  tu ,  nâng  cao  k ỹ  n ng,  qua đ ó  m i  có  th ể  t p                        chuyên môn nghiệp vụ, lao động... Các nội dung
                                        ă
                                                       ớ
                       ệ
                                                                                                                              ậ
                                                                                                                                        ớ
                                                                                                                                    ế
                                                                                                                                                       ạ
                                                                                                                ố
                                                                                                                                                  ấ
                 hợp đủ sức mạnh để phát triển kinh tế, phát huy                                      này  có  m i  quan  h ệ  m t  thi t  v i  nhau,  c u  t o
                         ủ
                                                       ố
                 dân  ch ,  xây  d ng  và  b o  v ệ  T ổ  qu c,  ch ng  l i                           hợp lý và phù hợp với từng giai đoạn, từng bậc
                                           ả
                                                             ố
                                 ự
                                                                   ạ
                 thù trong giặc ngoài.                                                                học. Nhà trường và nhà giáo phải căn cứ vào điều
                     Về nội dung, phương pháp giáo dục                                                kiện thực tiễn, nhiệm vụ chính trị, đường lối phát
                                                                                                                  ế
                                                                                                                                              ụ
                                                                                                        ể
                                                                                                                          ộ
                                                                                                                               ụ
                     Trong các bài nói, bài viết, Chủ tịch Hồ Chí Minh                                tri n  kinh  t ,  xã  h i;  m c  tiêu  giáo  d c đ ể  biên
                 đã đưa ra nhiều vấn đề mà sau này chúng ta khái                                      soạn chương trình cho phù hợp.
                 quát lại là mục tiêu giáo dục và nguyên lý giáo dục.                                    Trước hết là sự phù hợp về bối cảnh. Khi cuộc
                     Nội dung của giáo dục, đào tạo trong tư tưởng                                    kháng chiến chống thực dân Pháp đang ở         giai
                 H ồ  Chí  Minh  không  ch ỉ  bó  h p  trong  vi c  d y  tri                          đoạn ác liệt, giáo dục có nhiệm v  đào tạo con
                                                           ệ
                                                               ạ
                                               ẹ
                 thức, nâng cao trình độ   học vấn, mà nội dung cơ                                    người phục vụ   sự  nghiệp kháng chiến, kiến quốc,
                                                                                                              ử
                                                                                                             g i
                                                                                                         ư
                                                                                                      Ng ờ i
                                                                                                                 th
                                                                                                                                           ụ
                                                                                                                                          d c
                                                                                                                                     giáo
                                                                                                                                                       ố
                                                                                                                                                    qu c
                                                                                                                                               toàn
                                                                                                                          H i
                                                                                                                      cho
                                                                                                                    ư
                                                                                                                                   ị
                                                                                                                               ngh
                                                                                                                            ộ
                       ủ
                                                            ữ
                                 ụ
                                          ả
                                                   ạ
                 b ả n  c a  giáo  d c  là  ph i đ ào  t o  ra  nh ng  con                            c ă n  d n đ ộ i  ng ũ  th y  cô  giáo:  “Ph i  s a đ ổ i  tri t
                                                                                                                                         ả
                                                                                                            ặ
                                                                                                                          ầ
                                                                                                                                             ử
                                                                                                                                                       ệ
                 người xây dựng chủ    nghĩa xã hội có “đức” và có                                    để  chương trình giáo dục cho hợp với sự    nghiệp
                 “tài”. Theo Người, muốn xây dựng và hoàn thiện                                       kháng chiến và kiến quốc” . Sau hòa bình lập lại,
                                                                                                                                 1
                 con người toàn diện, thì nội dung của ngành giáo                                     nhân dân miền Bắc bước vào thời kỳ hàn gắn vết
                 dục phải chú trọng cả    “dạy chữ” và “dạy người”.                                   thương chiến tranh, khôi phục kinh tế, đấu tranh
                 Nội dung học tập trong xã hội mới, ngoài yêu cầu                                     thống nhất nước nhà, Người nói: Giáo dục cần
                                        ă
                 trang  b ị  tri  th c  v ề  v n  hóa,  khoa  h c,  xã  h i...                        phải chuyển hướng, “nội dung dạy và học cần
                                                                 ộ
                                 ứ
                                                        ọ
                 còn phải nhấn mạnh việc rèn luyện đạo đức, bồi                                       liên hệ  thiết thực với những công tác chung:
                 dưỡng lòng yêu Tổ    quốc, yêu nhân dân; yêu và                                      C ủ ng  c ố  mi n  B c,  chi u  c ố  mi n  Nam,  thi đ ua
                                                                                                                                       ề
                                                                                                                              ế
                                                                                                                       ắ
                                                                                                                  ề
                 trọng lao động; giữ gìn kỷ luật, bảo vệ của công...                                  yêu nước, khôi phục kinh tế, củng cố quốc phòng...” .
                                                                                                                                                        2
                                                   ụ
                                    ộ
                                                                  ả
                                                             ạ
                      ĩ
                 Ngh a   là,  trong  n i  dung  giáo  d c, đ ào  t o  ph i                            Đặc biệt, khi tập trung xây dựng chủ nghĩa xã hội,
                 chú trọng đủ các mặt: đạo đức cách mạng, giác ngộ                                    _____________
                 xã hội chủ  nghĩa, văn hóa, kỹ  thuật, lao động và                                      1. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.5, tr.575.
                 sản xuất...                                                                             2. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.10, tr.126.
                                                                 125                                  126
   122   123   124   125   126   127   128   129   130   131   132