Page 127 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 127
nền giáo dục thực dân, phong kiến. Chỉ có học tập Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, xây dựng nội
nghiêm túc, giáo dục bài bản mới có thể lĩnh hội dung, chương trình phải toàn diện, bao gồm các
ậ
ị
ă
ọ
ể
ố
ạ
ố
ứ
tri th c nhân lo i, làm giàu v n s ng, phát tri n m ặ t: v n hóa, chính tr , khoa h c k ỹ thu t,
ậ
trí tu , nâng cao k ỹ n ng, qua đ ó m i có th ể t p chuyên môn nghiệp vụ, lao động... Các nội dung
ă
ớ
ệ
ậ
ớ
ế
ạ
ố
ấ
hợp đủ sức mạnh để phát triển kinh tế, phát huy này có m i quan h ệ m t thi t v i nhau, c u t o
ủ
ố
dân ch , xây d ng và b o v ệ T ổ qu c, ch ng l i hợp lý và phù hợp với từng giai đoạn, từng bậc
ả
ố
ự
ạ
thù trong giặc ngoài. học. Nhà trường và nhà giáo phải căn cứ vào điều
Về nội dung, phương pháp giáo dục kiện thực tiễn, nhiệm vụ chính trị, đường lối phát
ế
ụ
ể
ộ
ụ
Trong các bài nói, bài viết, Chủ tịch Hồ Chí Minh tri n kinh t , xã h i; m c tiêu giáo d c đ ể biên
đã đưa ra nhiều vấn đề mà sau này chúng ta khái soạn chương trình cho phù hợp.
quát lại là mục tiêu giáo dục và nguyên lý giáo dục. Trước hết là sự phù hợp về bối cảnh. Khi cuộc
Nội dung của giáo dục, đào tạo trong tư tưởng kháng chiến chống thực dân Pháp đang ở giai
H ồ Chí Minh không ch ỉ bó h p trong vi c d y tri đoạn ác liệt, giáo dục có nhiệm v đào tạo con
ệ
ạ
ẹ
thức, nâng cao trình độ học vấn, mà nội dung cơ người phục vụ sự nghiệp kháng chiến, kiến quốc,
ử
g i
ư
Ng ờ i
th
ụ
d c
giáo
ố
qu c
toàn
H i
cho
ư
ị
ngh
ộ
ủ
ữ
ụ
ả
ạ
b ả n c a giáo d c là ph i đ ào t o ra nh ng con c ă n d n đ ộ i ng ũ th y cô giáo: “Ph i s a đ ổ i tri t
ả
ặ
ầ
ử
ệ
người xây dựng chủ nghĩa xã hội có “đức” và có để chương trình giáo dục cho hợp với sự nghiệp
“tài”. Theo Người, muốn xây dựng và hoàn thiện kháng chiến và kiến quốc” . Sau hòa bình lập lại,
1
con người toàn diện, thì nội dung của ngành giáo nhân dân miền Bắc bước vào thời kỳ hàn gắn vết
dục phải chú trọng cả “dạy chữ” và “dạy người”. thương chiến tranh, khôi phục kinh tế, đấu tranh
Nội dung học tập trong xã hội mới, ngoài yêu cầu thống nhất nước nhà, Người nói: Giáo dục cần
ă
trang b ị tri th c v ề v n hóa, khoa h c, xã h i... phải chuyển hướng, “nội dung dạy và học cần
ộ
ứ
ọ
còn phải nhấn mạnh việc rèn luyện đạo đức, bồi liên hệ thiết thực với những công tác chung:
dưỡng lòng yêu Tổ quốc, yêu nhân dân; yêu và C ủ ng c ố mi n B c, chi u c ố mi n Nam, thi đ ua
ề
ế
ắ
ề
trọng lao động; giữ gìn kỷ luật, bảo vệ của công... yêu nước, khôi phục kinh tế, củng cố quốc phòng...” .
2
ụ
ộ
ả
ạ
ĩ
Ngh a là, trong n i dung giáo d c, đ ào t o ph i Đặc biệt, khi tập trung xây dựng chủ nghĩa xã hội,
chú trọng đủ các mặt: đạo đức cách mạng, giác ngộ _____________
xã hội chủ nghĩa, văn hóa, kỹ thuật, lao động và 1. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.5, tr.575.
sản xuất... 2. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.10, tr.126.
125 126