Page 145 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 145

gian tới. Thống kê sơ bộ (năm 2009) cho thấy, tổng   Ví dụ, lượng nix thải tập trung tại Nhà máy Tàu
 khối lượng chất thải rắn công nghiệp phát sinh tại   biển Hyundai Vinashin Khánh Hòa với khối lượng
 vùng ven biển vào khoảng 2,42 triệu tấn/năm (tương   tồn chưa xử lý gần 1 triệu tấn - là lượng phát thải
 ứng với khoảng 6.600 tấn/ngày, chiếm khoảng 50%   trong vòng 7 năm (2000 - 2007) .
                                          1
 lượng chất thải rắn công nghiệp phát sinh trên toàn  Các tỉnh ven biển có số lượng bệnh viện và số
 quốc). Trong đó, ngành công nghiệp nhẹ, hóa chất,   giường bệnh khá lớn. Thống kê cho thấy, tổng lượng
 luyện kim là các ngành phát sinh nhiều chất thải   chất thải rắn y tế phát sinh tại các tỉnh ven biển
 nguy hại nhất. Khối lượng chất thải rắn công nghiệp  là hơn 248 tấn/ngày (tính chung cả bệnh viện đa
 phát sinh chủ yếu ở các tỉnh, thành phố thuộc vùng   khoa, trung tâm y tế dự phòng, trạm xá), trong đó
 kinh tế trọng điểm phía Bắc và phía Nam, chiếm tỷ   có khoảng 20% (tương ứng với 40 - 50 tấn/ngày) là
 lệ cao nhất vẫn là Thành phố Hồ Chí Minh. Sự cố   chất thải rắn y tế nguy hại phải xử lý. Xu thế này
 môi trường biển lớn nhất từ trước tới nay liên quan   trong ngành y tế, cũng như đối với tất cả các ngành
 tới hoạt động xả thải ra biển từ hoạt động của Công  kinh tế biển đều tiếp tục gia tăng đến nay và tiếp
 ty Formosa Hà Tĩnh gây hậu quả nghiêm trọng về   đến năm 2030 - là thời kỳ phát triển đất nước theo
 môi trường, kinh tế, xã hội cho 4 tỉnh ven biển từ Hà   hướng  công  nghiệp  hóa,  hiện  đại  hóa,  hướng  tới
 Tĩnh đến Thừa Thiên Huế.  phát triển bền vững. Để thực hiện được các mục tiêu
 Trong các ngành công nghiệp ven biển, các hoạt  bao trùm này cần tăng cường quản lý nhà nước hiệu
 động hàng hải, đóng tàu là nguyên nhân không nhỏ  quả đối với các hoạt động đầu tư, phát triển ngay từ
 gây nên ô nhiễm biển. Nguyên nhân chính dẫn đến   khâu quy hoạch đến vận hành sản xuất.
 ô nhiễm môi trường chính là bụi hạt nix (hay còn
 gọi là xỉ đồng), đây là vật liệu mài mòn bề mặt trước   Câu hỏi 41: Các sự cố và nguồn thải trên
 khi tiến hành các công đoạn sơn vỏ tàu. Trong lúc   biển ở nước ta diễn ra như thế nào?
 bắn xỉ đồng làm vệ sinh tàu, do va chạm rất mạnh,   Trả lời:
 những hạt xỉ đồng vỡ vụn thành các mảnh nhỏ, bám   Theo thống kê, từ năm 1989 đến nay ở nước ta
 đen các vật thể và môi trường xung quanh. Chúng   đã xảy ra gần 200 vụ tràn dầu lớn nhỏ do tai nạn
 tụ lại tại cầu cảng, ụ tàu, rồi lẫn với sơn cũ, lớp gỉ   tàu, sự cố đường ống dẫn dầu khí vào bờ, sự cố giàn
 sét, v.v. và phần lớn chất thải độc hại này không
 được xử lý, do nhiều kim loại nặng độc hại lẫn trong  1. Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa: “Báo cáo hiện trạng
 đó và những chất độc hại này có thể gây ra nhiều   môi  trường  Khánh  Hòa  năm  2010”.  Tài  liệu  lưu  tại  Sở  Tài
 loại  ô  nhiễm  nguy  hiểm  cho  sức  khỏe  người  dân.     nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa, Nha Trang, 2010.


 142                                                      143
   140   141   142   143   144   145   146   147   148   149   150