Page 136 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 136

(1) Chia hồ sơ theo năm, (2) Chia hồ sơ của mỗi năm   tin từ phiếu tin vào máy và in từ cơ sở dữ liệu quản lý
 theo các mặt hoạt động (theo khối), (3) Chia hồ sơ của   và tra tìm hồ sơ (nếu có).
 mỗi khối theo ngành, (4) Chia hồ sơ của từng ngành   - Đóng quyển mục lục hồ sơ (ít nhất 3 bộ), để phục vụ
 theo lĩnh vực của ngành, (5) Chia hồ sơ của mỗi lĩnh vực   cho việc quản lý, khai thác, sử dụng tài liệu.
 theo các vụ việc cụ thể.   Mẫu trình bày mục lục hồ sơ thực hiện theo tiêu
 Đánh số lưu trữ nhằm cố định trật tự sắp xếp các   chuẩn ngành TCN-04-1997 “Mục lục hồ sơ” được ban
 hồ sơ (đơn vị bảo quản) trong phông.    hành kèm theo Quyết  định số 72/QĐ-KHKT ngày
 Đánh số lưu trữ  được thực hiện sau khi  đã hệ   02/3/1997 của Cục trưởng Cục Lưu trữ Nhà nước về
 thống hóa các hồ sơ (đơn vị bảo quản).   việc ban hành tiêu chuẩn ngành “mục lục hồ sơ”.
 Đánh số chính thức bằng chữ Ảrập cho toàn bộ hồ   Thực tế, do số lượng hồ sơ có giá trị bảo quản “vĩnh
 sơ của phông hoặc khối tài liệu đưa ra chỉnh lý lên thẻ   viễn” không nhiều và có liên quan đến các hồ sơ khác
 tạm hoặc phiếu tin và lên bìa hồ sơ. Số hồ sơ được đánh   nên đối với lưu trữ ở Ủy ban nhân dân cấp xã có thể bổ
 liên tục trong toàn phông từ số 01 cho đến hết. Đối với   sung thêm cột “Thời hạn bảo quản” sau cột “Số lượng
 những lần chỉnh lý sau thì đánh số lưu trữ tiếp theo số   tờ” để ghi hồ sơ “Vĩnh viễn” và “Lâu dài”.
 cuối cùng trong mục lục hồ sơ của đợt chỉnh lý trước.   Nếu Ủy ban nhân dân cấp xã ứng dụng công nghệ
 Sáu là, lập mục lục hồ sơ:   thông tin vào công tác lưu trữ để quản lý, tra tìm thì
 Mục lục hồ sơ là một trong những công  cụ tra   cần biên mục vào Phiếu tin để nhập thông tin từ Phiếu
 cứu chủ yếu trong công tác lưu trữ, dùng để thống   tin vào máy.
 kê và giới thiệu nội dung hồ sơ của các phông lưu   - Tài liệu loại ra trong quá trình chỉnh lý phải được
 trữ, phục vụ cho các yêu cầu về thống kê và tra tìm   tập hợp thành các nhóm theo phương án phân loại và
 tài liệu lưu trữ.   được thống kê thành Danh mục tài liệu hết giá trị.
 Lập mục lục hồ sơ bao gồm các việc cụ thể sau:
 - Viết lời nói đầu: Giới thiệu tóm tắt về lịch sử đơn vị   Mẫu Danh mục tài liệu loại
 hình thành phông và lịch sử phông; phương án phân loại   DANH MỤC TÀI LIỆU LOẠI
 tài liệu và kết cấu của mục lục hồ sơ.
 - Viết các bảng chỉ dẫn mục lục hồ sơ: Bảng chỉ dẫn   Bó/gói số Tập số  Tiêu đề    Lý do   Ghi
 vấn  đề, bảng chỉ dẫn tên người,  địa danh, bảng chữ   tập tài liệu   loại   chú
 viết tắt sử dụng trong mục lục.   (1)  (2)  (3)       (4)      (5)
 - Căn cứ vào nội dung thông tin trên thẻ tạm, đánh
 máy và in bảng thống kê hồ sơ của phông hoặc nhập


 133              134
   131   132   133   134   135   136   137   138   139   140   141