Page 115 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 115

về  miếu.  Họ  Nguyễn  Ninh  Tràng  được  rước  bát                                 gì đáng nói ở đây, ai chẳng giống ai nên làm gì có
                  hương  che  lọng  vàng  đi  cửa  giữa.  Các  họ  khác                               ai bị coi là xấu khi cả làng đều như vậy. Có thể
                  rước bát hương che lọng xanh đi né sang bên. Họ                                     thấy ở đây sự gắn bó rất chặt chẽ giữa các thành
                  nào vi phạm sẽ bị làng phạt 100 miếng trầu. Khi                                     viên  trong  làng  xã.  Bởi  vậy,  muốn  tạo  ra  sự  ổn
                  tế, làng quy định chỉ có các vị khoa mục mới được                                   định và thịnh vượng, cộng đồng đã có những quy
                  vào đình còn các chức dịch trong làng phải đứng                                     tắc ấn định trách nhiệm và nghĩa vụ khá cụ thể
                  ngoài hầu lễ. Ngày đầu tiên vào đám, phải biện lễ                                   cho  các thành  viên.  Dù  có  những  quy  tắc không
                  thành  hoàng  gồm  một  con  trâu  to  thật  béo,  sáu                              thành văn nhưng các thành viên vẫn nhớ và tuân
                  mâm cỗ, bốn mâm xôi đặt trên một cái bàn lớn. Lễ                                    theo rất nghiêm túc, suốt từ thế hệ này đến thế
                  xong, cỗ được hạ xuống chia đều cho mọi người.                                      hệ  khác.  Đó  là  những tập  tục  được  in sâu  trong
                     Làng còn tổ chức kết chạ với làng Nam Dư. Khi                                    đầu óc mọi thành viên. Ai đi trái quy tắc ấy nhất
                  có  hội,  hai  làng  đều  cùng  tham  dự.  Làng  Bát                                định sẽ bị trừng phạt.
                  Tràng còn kết chạ với làng Thuận Tốn - một làng                                       Ở  mức  cao  hơn,  những  tập  tục,  quy  tắc,  lề
                  nghề nông ở bên cạnh để nhờ đất làm nghĩa địa.                                      thói này được làng xã ghi chép thành văn bản.
                  Như vậy, ứng xử cộng đồng nhỏ (làng xã) là cơ sở                                    Đó là những bản thúc ước. Thúc ước ở làng gọi
                  cho ứng xử cộng đồng lớn (dân tộc) tạo nên truyền                                   là Hương ước.
                  thống văn hóa độc đáo của Việt Nam.                                                   Hương  ước  thật  sự  là  một  bộ  luật  riêng  của
                     Sống ở làng, lại biết rõ nhau qua bao nhiêu đời                                  làng xã, thể hiện tính chất tự trị của công xã nông
                  nên  cách  ứng  xử  của  người  Việt  thường  vị  tình                              thôn  so  với  luật  pháp  chung  của  nhà  nước.  Nó
                  chứ  không  vị  lý.  Họ  không  thể  "cạn  tàu  ráo                                 trực tiếp tác động đến từng thành viên, kiểm soát
                  máng",  "dứt  dây  ai  nỡ  dứt  chồi".  Bởi  vậy  mới  có                           sự ứng xử hằng ngày của họ.
                  một câu ca rất lạ và buồn cười của người Việt:                                        Trên  đây  là  nói  về  bình  diện  hẹp  trong  cộng
                              Toét mắt là tại hướng đình                                              đồng làng xã. Nhìn rộng ra xã hội người Việt có
                          Cả làng toét mắt chứ mình em đâu.                                           những  tập  tục,  quy  ước,  những  điều  kiêng  kỵ
                     Thế có nghĩa là "toét mắt" đâu có phải tật bệnh                                  riêng. Ngày đầu năm, người ta tránh dùng những
                  của  riêng  em;  nguyên  nhân  của  nó  là  cái  giếng                              ngôn ngữ, hành động có thể đem lại sự không may
                  đình, giếng chung của cả làng mà ai cũng phải ra                                    suốt  cả  năm,  gọi  là  giông  hoặc  xui.  Cố  tránh
                  đấy  lấy  nước.  Hơn  thế,  em  là  một  thành  viên                                không giận dữ, gắt gỏng, la lối, không để cho trẻ
                  trong làng, em "toét" và "cả làng đều toét", thì có                                 con khóc, kiêng nói con khỉ, con hùm. Kiêng đánh


                                                                 113                                  114
   110   111   112   113   114   115   116   117   118   119   120