Page 21 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 21

đổi  thay.  Bởi  vậy,  tín ngưỡng  bản  địa  của  người                             người Việt lại tin chắc rằng người có đức là người
                  Việt bao hàm khái niệm rất hay về may, rủi. Cái                                     sẽ gặp may. Quan niệm này là một sự tin tưởng
                  may, cái rủi ở đây nhiều khi lại gắn liền với khái                                  phổ  biến,  nó  lẫn  lộn  cả  sự  huyền  bí  với  những
                  niệm phúc, đức. Quan niệm này đã được thể hiện                                      chứng nghiệm để dẫn đạo cuộc sống. Tác giả Đào
                  rất rõ trong nhiều tác phẩm. Trong Truyện Kiều,                                     Duy Anh trong cuốn Việt Nam văn hóa sử cương
                  Nguyễn Du viết:                                                                     đã  nhận  xét  về  quan  niệm  phúc,  đức  của  người
                                 Có tài mà cậy chi tài
                                                                                                      Việt như sau: "Người thì hoặc cho nhân loại tiến
                           Chữ tài liền với chữ tai một vần.                                          bộ  vô  cùng  nên  loài  người  cần  phải  ra  sức  phấn
                     Đây không chỉ là tiếng than mà còn bao chứa
                                                                                                      đấu tiến thủ (người châu Âu), hoặc cho nhân gian
                  tín ngưỡng may, rủi gắn với quan niệm ứng xử
                                                                                                      là mộng ảo, huyễn ảnh, loài người không cần phải
                  đạo đức.
                                                                                                      hành động làm gì (người Ấn Độ), hoặc cho nhân
                     May, rủi được hiểu là những đưa đẩy tình cờ,
                                                                                                      sinh là chốc lát như bóng sổ, như gang tay, ta nên
                  có thể đem lại cho con người ta cái hay hoặc cái
                                                                                                      hành lạc kẻo già không kịp hối (như bọn khoái lạc
                  dở. Người châu Âu giải thích may rủi bằng sự trớ
                                                                                                      chủ  nghĩa).  Người  Việt  Nam  thì  có  cái  kiến  giải
                  trêu của số phận mà con người không sao hiểu nổi
                                                                                                      tầm thường và chắc chắn hơn, chỉ trông cậy vào
                  trong khi người Việt Nam lại giải thích sự tình cờ
                                                                                                      con  cháu  để  lưu  truyền  nòi  giống  và  tiếp  nối  sự
                  ấy bằng phúc và đức. Ca dao có câu:
                                                                                                      nghiệp của tổ tông.
                              Cây xanh thì lá cũng xanh
                                                                                                        Người ta đã có quan niệm ấy thì sở dĩ làm điều
                          Cha mẹ hiền lành để đức cho con.
                      Phúc  là  cái  may  do  đức,  điều  thiện  mà  con                              thiện ở đời, sở dĩ có lúc hy sinh không phải cốt cầu
                  người  đã  làm  tạo  nên.  Con  người  sinh  ra  đời  có                            vinh  nhục  ở  lai  sinh  (như  Gia  Tô  giáo),  cũng
                  được tài năng đâu phải là nguyên cớ để cho mình                                     không  mong  được  giải  thoát  khỏi  vòng  luân  hồi
                  tự kiêu bởi sự may mắn ấy là do sự ứng xử đạo                                       (như Phật giáo) mà chỉ cốt lưu chút phúc ấm cho
                  đức mang lại, nếu không ý thức được điều này tất                                    con cháu đời sau".
                  có  lúc  sẽ  gặp  rủi  ro.  Có  thể  so  sánh  quan  niệm                             Phật giáo chủ trương thuyết luân hồi, có đức để
                  phúc, đức của người Việt với quan niệm phúc, đức                                    kiếp sau siêu thoát thì quan niệm phúc, đức của
                  của Phật giáo và Nho giáo để hiểu rõ thêm.                                          người  Việt,  trái  lại,  lại  tìm  phúc  lộc  ở  ngay  trái
                     Cái mà người châu Âu không hiểu được, không                                      đất  này.  Nhân  quả  của  nhà  Phật,  phúc  báo  của
                  giải thích được tương lai sắp tới sẽ như thế nào thì                                nhà Phật chỉ tác động đến mỗi cá nhân nên quan


                                                                  19                                  20
   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26