Page 168 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 168

giác. Nho giáo lấy việc giáo dục con người từ trong   Nãi sư chi nọa    Là  sự  khiếm  khuyết  của
 gia  đình  là  chính,  bởi  xuất  phát  điểm  của  con   người thầy
 người từ "nhà" mà ra. Yên được "nhà" thì sẽ yên   Cận chụ giả xích    Gần son thì đỏ
 ổn  được  xã  hội.  Nho  giáo  đã  đưa ra  được  những   Cận mặt giả bắc    Gần mực thì đen
 kiến  giải  tài  tình,  hợp lý.  Đó  là:  muốn  nước  yên   Cư tất trạch lân    Ở phải chọn láng giềng
 thì  nhà  phải  ổn.  Nhà  muốn  ổn  phải  có  trật  tự;
                  Giao tất trạch hữu     Chơi bời phải chọn bạn
 muốn  trật  tự  phải  theo  lễ.  Có  lễ  là  có  văn  hóa.    Trong việc giáo dục con người, không chỉ có tác
 Nhưng có lễ không lại rất khô khan. Do đó, có lễ
                 động bên ngoài mà còn có sự nỗ lực của cá nhân.
 nhưng phải có tình. Quả là thấu đáo và chặt chẽ.
                  Học vấn bất cần        Học hỏi chẳng siêng năng
 Từ xưa đến nay, chưa có một cách nhìn nhận nào
                  Nãi tử chi ác          Là sự hư hỏng của con người
 có lý, có tình hơn cách đặt vấn đề về vai trò giáo
                    Hình thức tự giáo dục, nghiêm khắc với chính
 dục gia đình của Nho giáo. Tất nhiên, học thuyết
                 bản thân đã được cổ nhân nhắc tới rất nhiều. Nêu
 của  Nho  giáo  về  gia  đình  nhằm  củng  cố  chế  độ
                 cao  hình  thức  tự  giác chính  là  một  trong  những
 quân  chủ  tập  trung.  Song,  người  dân  Việt  Nam
                 phương thức giáo dục.
 cũng  thấy  cách  làm,  cách  hiểu  của  Nho  giáo  là
                   Tự tiên trách kỷ      Trước tự trách mình
 hay nên đã vui lòng nhận sự hướng dẫn của Nho
                   Nhi hậu trách nhân    Sau hãy trách người khác
 giáo trong phạm vi gia đình. Chữ lễ của Nho giáo
                   Thủ trọng vô nhân     Kính trọng người khác
 ở đây thực chất là dạy cách ứng xử cho cá nhân
                   Thị trọng kỳ thân     Là kính trọng mình
 sao  cho  phù  hợp  với  xã  hội.  Chú  ý  rèn  cặp  con
 người  thông  qua  việc  xác  định  trách  nhiệm  giáo    Bần nhi vô xiểm    Nghèo mà không xu nịnh
 dục,  tự  giáo  dục  và  môi  trường  giáo  dục.  Ngày    Phủ nhi vô kiệu    Giàu mà không kiêu ngạo
 nay, người ta hay nói đến ba môi trường giáo dục:    Đắc vinh tư nhục    Lúc vinh hiển nhớ lúc nhục
 nhà trường, gia đình và xã hội. Tư tưởng này đã    Cư an lự nguy    Lúc ở yên lo lúc nguy

 được người xưa nói đến:   Như  vậy,  có  thể  thấy,  vấn  đề  ứng  xử,  vấn  đề
                 giáo dục tính tự giác cho con người đã được người
 Dưỡng nhi bất giáo    Nuôi mà chẳng dạy
                 xưa  rất  quan  tâm.  Và  điều  cốt  yếu  nhất  là  giáo
 Nãi phụ chi quá    Là lỗi của cha
                 dục  cá  nhân  từ  trong  gia  đình,  thông  qua  gia
 Giáo nhi bất nghiêm    Dạy dỗ mà không nghiêm   đình, lấy gia đình làm trọng tâm.


    165          166
   163   164   165   166   167   168   169   170   171   172   173