Page 24 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 24

niệm phúc, đức để truyền lại cho con cháu không   Chính  đặc  điểm  này  sẽ  kéo  theo  các  đặc  điểm
 thể xuất phát từ thuyết nhân quả luân hồi.   khác. Nó sẽ ảnh hưởng, chi phối, dẫn đạo các cá
  Còn theo quan niệm Nho giáo, triết lý của đạo   nhân sao cho cá nhân sống và hành động theo lợi
 Khổng, xét đến cùng "là một triết lý thái cực với   ích của cộng đồng, củng cố cộng đồng và ngược lại,
 một  nền luân lý và áp dụng chính trị  thực tiễn,   cộng  đồng  sẽ  giúp  cho  cá  nhân  phát  triển,  tất
 lấy  nhân,  nghĩa,  lễ,  trí,  tín  để  đặt  định  hướng   nhiên là phát triển không theo cái tôi cá nhân mà
 những chữ đức mà con người cần phải thực hành".   theo cái ta của cộng đồng.  Cộng đồng sẽ  bảo vệ,
 Quan niệm đó hoàn toàn khác xa với quan niệm   bao bọc cá nhân và từng cá nhân sẽ hợp lại, tạo
 phúc  đức  của  người  Việt.  Ở  đây  người  Việt  đã   thành sự vững mạnh của cộng đồng.
 dung hòa quan niệm phúc đức của họ với thuyết
 nhân quả của đạo Phật và những tín điều của đạo
 Nho. Hay nói một cách chính xác hơn, đạo Phật
 và đạo Nho ảnh hưởng được tới dân bản địa vì hai
 đạo này có những điểm tương đồng mà theo quan
 niệm của người Việt mang tính thực tiễn và có thể
 chấp  nhận  được.  Điều  này  được  minh  chứng  rõ
 hơn  qua  lễ  tục  ngày  Rằm  tháng  Bảy  (âm  lịch).
 Vào ngày ấy, con cái lập đàn cầu siêu cho cha mẹ -
 điều này không giống với nội dung do Phật giáo
 mang lại. Phật giáo chỉ mang lại phần hình thức
 lễ nghi để dung hợp với những gì người Việt tin
 tưởng mà thôi.
  Như vậy, một dân tộc với nền sản xuất nông
 nghiệp nhỏ, lạc hậu, lại luôn bị nạn ngoại xâm đe
 dọa, muốn tồn tại, trước tiên là tồn tại chứ chưa
 nói  gì  đến  phát  triển,  cần  phải  có  phương  thức
 hợp lý để sống. Tính thực tiễn thể hiện rõ rệt nhất
 qua sự cố kết cộng đồng là đặc điểm quan trọng
 nhất  trong  đặc  trưng  ứng  xử  của  người  Việt.


    21           22
   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29