Page 23 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 23
niệm phúc, đức để truyền lại cho con cháu không Chính đặc điểm này sẽ kéo theo các đặc điểm
thể xuất phát từ thuyết nhân quả luân hồi. khác. Nó sẽ ảnh hưởng, chi phối, dẫn đạo các cá
Còn theo quan niệm Nho giáo, triết lý của đạo nhân sao cho cá nhân sống và hành động theo lợi
Khổng, xét đến cùng "là một triết lý thái cực với ích của cộng đồng, củng cố cộng đồng và ngược lại,
một nền luân lý và áp dụng chính trị thực tiễn, cộng đồng sẽ giúp cho cá nhân phát triển, tất
lấy nhân, nghĩa, lễ, trí, tín để đặt định hướng nhiên là phát triển không theo cái tôi cá nhân mà
những chữ đức mà con người cần phải thực hành". theo cái ta của cộng đồng. Cộng đồng sẽ bảo vệ,
Quan niệm đó hoàn toàn khác xa với quan niệm bao bọc cá nhân và từng cá nhân sẽ hợp lại, tạo
phúc đức của người Việt. Ở đây người Việt đã thành sự vững mạnh của cộng đồng.
dung hòa quan niệm phúc đức của họ với thuyết
nhân quả của đạo Phật và những tín điều của đạo
Nho. Hay nói một cách chính xác hơn, đạo Phật
và đạo Nho ảnh hưởng được tới dân bản địa vì hai
đạo này có những điểm tương đồng mà theo quan
niệm của người Việt mang tính thực tiễn và có thể
chấp nhận được. Điều này được minh chứng rõ
hơn qua lễ tục ngày Rằm tháng Bảy (âm lịch).
Vào ngày ấy, con cái lập đàn cầu siêu cho cha mẹ -
điều này không giống với nội dung do Phật giáo
mang lại. Phật giáo chỉ mang lại phần hình thức
lễ nghi để dung hợp với những gì người Việt tin
tưởng mà thôi.
Như vậy, một dân tộc với nền sản xuất nông
nghiệp nhỏ, lạc hậu, lại luôn bị nạn ngoại xâm đe
dọa, muốn tồn tại, trước tiên là tồn tại chứ chưa
nói gì đến phát triển, cần phải có phương thức
hợp lý để sống. Tính thực tiễn thể hiện rõ rệt nhất
qua sự cố kết cộng đồng là đặc điểm quan trọng
nhất trong đặc trưng ứng xử của người Việt.
21 22