Page 32 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 32

Trong quan niệm cổ truyền của người Việt, nhà   Nhà có phúc là một gia đình mà con cháu đạt
 có phúc là điều mong ước, là niềm vinh dự nhất.   được những công tích nhất định, làm vẻ vang cho
 Chê gia đình nào vô phúc là một chê trách nặng   gia đình và cho dòng họ. Xưa kia, đạt công tích là
 nề. Một chàng trai, cô gái nào có những biểu hiện   đỗ  đạt,  làm  quan,  được  nhiều  ân  thưởng.  Nói
 không lành mạnh trong cuộc sống, thường bị đánh   chung là gia đình ấy có con cháu làm nên, không
 giá  là  con  nhà  vô  phúc.  Phúc  gắn  liền  với  đạo   làm cha ông phải hổ thẹn, không làm điếm nhục
 nghĩa. Vô phúc có nghĩa là vô đạo. Phúc gắn liền   gia phong. Triều đình phong kiến xưa có lệ: truy
 với duyên phận, vô phúc thì vô phận.    phong,  truy  tặng  cho  cha  mẹ  những  người  đã
 Nhà  có  phúc  là  nhà  có  cuộc  sống  yên  bình   lập  công  với  triều  đình,  cả  trường  hợp  không
 thanh  thản,  đặc  biệt  là  có  hậu  vận  tốt.  Có  thể   được  ban  thưởng  gì,  nhưng  con  cháu  của  gia
 những  chặng  đường  khởi  đầu,  cuộc  sống  thiếu   đình vẫn ăn ở thuận hòa với làng xóm, để tiếng
 thốn, cuộc sống trung niên gặp nhiều lận đận, khó   tốt không ai trách cứ đến cha ông, thì đó cũng là
 khăn, thậm chí gặp tai nạn, nhưng cuối cùng vẫn   gia đình có phúc.
 được  hanh  thông,  ổn  định,  theo  một  đà  tiến  bộ   Quan  niệm  phúc  đức  này  còn  được  lồng  vào
 nhịp nhàng, thì đó là nhà có phúc. Có phúc không   thuyết nhân quả của đạo Phật mà người dân Việt
 nhất thiết là có tiền của, giàu có hoặc sang trọng,   Nam hiểu rất rõ và luôn tâm niệm như một lời răn:
 mà cái chính là được sống bình yên:
 Vàng tuy trời chẳng trao tay   Phụ mẫu hành ác    Cha mẹ làm điều ác
 Bình an hai chữ xem tày mấy mươi.   Di họa tử tôn    Để vạ cho con cháu
 Nhà có phúc là nhà có con nối dõi tông đường,   Họa phúc vô môn    Họa phúc không chọn cửa
 là gia đình liền mạch từ ông bà, cha mẹ đến con   Duy nhân tự triệu    Chỉ do con người tự vời đến
 cái các đời về sau. Người Việt Nam rất trọng việc   Chủng qua đắc qua    Trồng dưa được dưa
 thờ tự, rất quan tâm đến vấn đề “hương khói” trên   Chủng đậu đắc đậu    Trồng đậu được đậu
 bàn thờ. Một gia đình nào đó, người chết đi không   Thiên võng khôi khôi    Lưới trời lồng lộng
 có ai thờ cúng, sẽ  bị gọi là nhà tuyệt tự. Đây là   Sơ nhi bất lậu    Thưa mà chẳng lọt
 vấn đề tâm linh người Việt Nam. Một nước cũng   Tích thiện phùng thiện   Chứa điều hay gặp điều hay
 như một nhà, phải trường tồn với thời gian. Một   Tích ác phùng ác    Chứa điều ác gặp điều ác
 gia đình cũng vậy, không thể không tồn tại. Được   Nhân hậu phùng hậu.    Ăn ở nhân hậu sẽ gặp nhiều
 tồn tại là gia đình có phúc.            điều nhân hậu.


    29           30
   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37