Page 32 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 32
Trong quan niệm cổ truyền của người Việt, nhà Nhà có phúc là một gia đình mà con cháu đạt
có phúc là điều mong ước, là niềm vinh dự nhất. được những công tích nhất định, làm vẻ vang cho
Chê gia đình nào vô phúc là một chê trách nặng gia đình và cho dòng họ. Xưa kia, đạt công tích là
nề. Một chàng trai, cô gái nào có những biểu hiện đỗ đạt, làm quan, được nhiều ân thưởng. Nói
không lành mạnh trong cuộc sống, thường bị đánh chung là gia đình ấy có con cháu làm nên, không
giá là con nhà vô phúc. Phúc gắn liền với đạo làm cha ông phải hổ thẹn, không làm điếm nhục
nghĩa. Vô phúc có nghĩa là vô đạo. Phúc gắn liền gia phong. Triều đình phong kiến xưa có lệ: truy
với duyên phận, vô phúc thì vô phận. phong, truy tặng cho cha mẹ những người đã
Nhà có phúc là nhà có cuộc sống yên bình lập công với triều đình, cả trường hợp không
thanh thản, đặc biệt là có hậu vận tốt. Có thể được ban thưởng gì, nhưng con cháu của gia
những chặng đường khởi đầu, cuộc sống thiếu đình vẫn ăn ở thuận hòa với làng xóm, để tiếng
thốn, cuộc sống trung niên gặp nhiều lận đận, khó tốt không ai trách cứ đến cha ông, thì đó cũng là
khăn, thậm chí gặp tai nạn, nhưng cuối cùng vẫn gia đình có phúc.
được hanh thông, ổn định, theo một đà tiến bộ Quan niệm phúc đức này còn được lồng vào
nhịp nhàng, thì đó là nhà có phúc. Có phúc không thuyết nhân quả của đạo Phật mà người dân Việt
nhất thiết là có tiền của, giàu có hoặc sang trọng, Nam hiểu rất rõ và luôn tâm niệm như một lời răn:
mà cái chính là được sống bình yên:
Vàng tuy trời chẳng trao tay Phụ mẫu hành ác Cha mẹ làm điều ác
Bình an hai chữ xem tày mấy mươi. Di họa tử tôn Để vạ cho con cháu
Nhà có phúc là nhà có con nối dõi tông đường, Họa phúc vô môn Họa phúc không chọn cửa
là gia đình liền mạch từ ông bà, cha mẹ đến con Duy nhân tự triệu Chỉ do con người tự vời đến
cái các đời về sau. Người Việt Nam rất trọng việc Chủng qua đắc qua Trồng dưa được dưa
thờ tự, rất quan tâm đến vấn đề “hương khói” trên Chủng đậu đắc đậu Trồng đậu được đậu
bàn thờ. Một gia đình nào đó, người chết đi không Thiên võng khôi khôi Lưới trời lồng lộng
có ai thờ cúng, sẽ bị gọi là nhà tuyệt tự. Đây là Sơ nhi bất lậu Thưa mà chẳng lọt
vấn đề tâm linh người Việt Nam. Một nước cũng Tích thiện phùng thiện Chứa điều hay gặp điều hay
như một nhà, phải trường tồn với thời gian. Một Tích ác phùng ác Chứa điều ác gặp điều ác
gia đình cũng vậy, không thể không tồn tại. Được Nhân hậu phùng hậu. Ăn ở nhân hậu sẽ gặp nhiều
tồn tại là gia đình có phúc. điều nhân hậu.
29 30