Page 36 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 36

đó  là  cách  đặt  tên  người  hay  cách  trang  trí  nhà   bảo vệ quyền lợi mà còn bảo vệ danh dự cho nhau
 cửa đều có những liên quan đến chữ phúc, đức.   nữa.  Ý  thức  ấy  cao  đến  nỗi  mọi  việc  riêng  của
 Ở đây, vai trò của cộng đồng rất lớn, cộng đồng   từng  nhà  trong  họ  như  ma  chay,  cưới  xin,  khao
 bồi  đắp,  gây  niềm  tin  cho  các  thành  viên  rằng   vọng đã được người ta coi như bổn phận của mình
 phúc và đức chính là một sự hứa hẹn, một phần   để họ tộc ngoài khỏi chê cười. Nó được mặc nhiên
 thưởng cho những ai sống vì cái thiện. Cộng đồng   thừa nhận đến mức át hẳn các quyết định riêng
 là một tập hợp của các thành viên nên muốn lấy   của  cá  nhân,  bó  buộc  cá  nhân  phải  theo  những
 tư tưởng chung của cộng đồng làm chuẩn mực thì   quyết  định  và  tục  lệ  chung.  Trong  dân  gian  có
 phải có các quy định về ứng xử.   câu: "Một người làm quan, cả họ được nhờ". Nhờ ở
 Trong  các  cộng  đồng  làng  xã  ở  Việt  Nam  khi   đây  không  phải  là  tiền  bạc  mà  nhiều  khi  chỉ  là
 phân tích sâu về cá nhân thì thực tế cuộc sống đã   nhờ cái tiếng mà thôi; sức mạnh của họ, của tộc ở
 khiến con người nhận ra muốn tồn tại không thể   ngay cái tiếng ấy.
 chỉ có sự tồn tại của cá nhân và phải chấp nhận    Bởi vậy, trong cộng đồng này, tự do cá nhân là
 nhiều  điều.  Thực  tế  phát  triển  xã  hội  cho  thấy,   điều  cấm  kỵ,  không  bao  giờ  được  đặt  ra.  Nhiều
 công xã lúc đầu là công xã thị tộc; quan hệ giữa   việc, do bà con trong họ lèo lái, cá nhân bị hút vào
 các thành viên trong thị tộc là quan hệ bình đẳng.   theo tập thể. Nếu cá nhân phản ứng thì sẽ có rất
 Sau này, trong sự phát triển lịch sử, công xã nông   nhiều điều tiếng thị phi. Hơn nữa sống ở làng ai
 thôn xuất hiện. Trong công xã ấy chế độ tư hữu   cũng  rõ  gốc  tích  của  nhau  nên  nếu  không  sống
 phát triển. Nhưng do yêu cầu khách quan của lịch   theo  những  tập tục,  quy  định  của  cộng  đồng  thì
 sử và xã hội, công xã nông thôn bắt buộc phải tồn   việc bé sẽ bị xé ra to:
 tại. Vậy, chỉ còn cách là đưa ra những chuẩn mực   Trăm năm bia đá thì mòn
 bắt  buộc  mà  các  thành  viên  trong  công  xã  phải   Ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ.
 theo. Muốn vậy, trước hết cá nhân phải tự ghìm    Ở  đây,  một  mặt  cộng  đồng  giúp  cho  cá  nhân
 nén mình, phải đặt quyền lợi của gia tộc, của dòng   tồn  tại,  nhưng  mặt  khác,  nó  lại  đặt  ra  trước  cá
 họ, của cộng đồng làng xã lên trên.   nhân những cái "ngưỡng" mà cá nhân không thể
  Làng xã Việt Nam xưa, trẻ nhỏ 9 tuổi, 10 tuổi   vượt qua. Sống trong cộng đồng ấy, cá nhân muốn
 đã phải đi dự việc làng việc họ để nghe người ta   tồn  tại  phải  biết  dẹp  "cái  tôi"  của  mình  lại,  hòa
 bàn cãi và học lấy lời ăn tiếng nói của người lớn.   vào "cái ta" của cộng đồng.  Xét  về sự phát triển
 Mỗi họ, mỗi làng là một đơn vị vật chất, không chỉ   của riêng từng cá nhân, đó là sự hạn chế nhưng


    33           34
   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41