Page 37 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 37

1
                  xét về sự bảo tồn cộng đồng trong một giai đoạn                                     mù quáng ở bên dưới" , con người Nho giáo không
                  nhất định thì lại là một biện pháp hữu hiệu. Chỉ                                    sống đơn lẻ, tách biệt khỏi cộng đồng. Gốc rễ của
                  có hiểu theo cách ấy mới thấy rằng trong họ tộc,                                    mối quan hệ ấy là gia đình với những mối liên hệ
                  người ta cãi cọ nhau, căn bản không phải vì ghét                                    dây mơ rễ má chằng chịt. Nho giáo chú trọng đến
                  mà là vì yêu; người ta hờn giận, mỉa mai bóng gió                                   năm nấc quan hệ có ý nghĩa quan trọng là quan
                  nhau  không  phải  vì  giận  mà  là  vì  thương.  Vào                               hệ vua tôi, cha con, chồng vợ, anh em, bạn bè. Các
                  những ngày giỗ Tết, những dịp ma chay hay trước                                     mối quan hệ này có sự liên hệ với nhau theo hai
                  những  nguy  cơ  chung,  họ  lại  thống  nhất  thành                                chiều giữa "xử" và "sự". Có nghĩa là bên trên sai
                  một khối bởi "một giọt máu đào hơn ao nước lã".                                     khiến cho nhân nghĩa - xử. Bên dưới hầu hạ cho
                     Cộng  đồng  công  xã  có  những  mối  dây  liên  hệ                              hiếu đễ - sự. Làm được như vậy là hợp với mệnh
                  với  các  thành  viên  về  mặt  tình  cảm  nhưng  chỉ                               trời.  Từ  đấy  sẽ  dẫn  đến  "Nhà  là  nhà  hữu  đạo,
                  tình cảm thôi thì chưa đủ. Nó phải có những luật                                    nước là nước hữu đạo, thiên hạ là thiên hạ hữu
                  lệ riêng để duy trì cộng đồng. Dẫu chuẩn mực cho                                    đạo,  cuộc  sống  chung  sẽ  tươi  đẹp,  dù  có  nghèo
                  mọi ứng xử của các thành viên trong cộng đồng là                                    nàn  thiếu  thốn  cũng  vẫn  yên  với  nghèo,  vui  vì
                                                                                                                 2
                  chuẩn  mực  đạo đức,  cộng  đồng  vẫn  phải  duy  trì                               đạo tất cả" .
                  trật  tự  trên  dưới.  Ở  đây,  ta  lại  thấy  vai  trò  của                          Thực  tế,  quan  điểm  của  Nho  giáo,  đạo  lý  của
                  Nho  giáo  với  những  điểm  phù  hợp  với  sự  cố  kết                             Khổng Mạnh vấp phải nhiều trở ngại khi truyền
                  cộng đồng đã được tiếp nhận và phát huy.                                            bá  xuống  các  tầng  lớp  dưới.  Khi  con  người  còn
                     Một trong những vai trò của Nho giáo là nó đã                                    nghèo khổ, phải nai lưng ra kiếm sống; khi mục
                  góp  phần  quan  trọng  vào  việc  tổ  chức  xã  hội  có                            đích trước mắt của người ta là làm sao để tồn tại
                  nền  nếp,  quy chế,  kỷ  cương.  Nho  giáo chú  trọng                               được, khi người dân phải chịu chết đói chết rét thì
                  đến nhân, nghĩa, lễ, trí, hiếu, đễ, trung, tín; chủ                                 "thiên  hạ"  làm  sao  không  "tác  loạn".  Lúc  ấy,  ý
                  yếu  gò  con  người  vào  cái  khung  tam  cương,  ngũ                              nghĩa thâm thúy của mấy chữ "hiếu, đễ", năm mối
                  luân, nhằm bảo đảm mối quan hệ giữa con người                                       quan  hệ  rường  cột  của  Nho  giáo  làm  sao  có  thể
                  với con người theo đúng tôn ti trật tự, gốc là gia                                  ngấm vào ý thức của người dân? Người Việt có câu
                  đình rồi mở rộng ra đến nước và thiên hạ "Nó thật                                   tục ngữ: "Có thực mới vực được đạo". Ở đây, có thể
                  sự là một kiểu gia đình chủ nghĩa, trói buộc con
                                                                                                      ___________
                  người một cách nghiệt ngã. Nó tạo ra đầu óc gia
                                                                                                        1, 2. Xem Quang Đạm: Nho giáo xưa và nay, Nxb.
                  trưởng ở bên trên và tâm trạng sợ sệt phục tùng                                     Văn hóa Thông tin, Hà Nội, 1994.


                                                                  35                                  36
   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42