Page 78 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 78

Có nhiều cách têm trầu để chỉ rõ trình độ khéo tay,   Trầu cau còn được xem như một hình thức biểu
 đầu óc mỹ thuật và  phép lịch sự: têm trầu cánh   hiện sự trân trọng. Dân vào cửa quan phải có cơi
 phượng, cánh kiến.   trầu hay năm mười quả cau. Thợ cả đến xin việc
 Trong  chuyện  cổ  tích  Tấm  Cám,  một  câu   làm như xây cất nhà phải có chẽ cau tươi hay năm
 chuyện rất gần gũi với bất kỳ người dân nào của   chục một trăm miếng cau khô, xin chữ ký phải có
 đất  Việt,  nhà  vua  đã  nhận  ra  cô  Tấm  dịu  hiền   trầu cau mới tỏ ra trịnh trọng:
 cũng thông qua cách têm trầu khéo léo ấy. Muốn   Đem một cơi trầu kêu với cụ
 vậy,  người  ta  phải  chọn  cau  đến  hạt,  tốt  màu,   Xin năm ba chữ để thờ ông.
 miếng cau bổ vừa phải, không to cũng không nhỏ   Khao vọng phải có trầu trình làng, mới xem là
 quá.  Bầy  trầu  lên  đĩa,  hạt  cau  phải  sóng  hàng   được làng chính thức chấp nhận.
 chầu vào giữa. Đĩa trầu chỉ bày 5 hoặc 10 miếng,
                    Nạp  cheo  phải  có trầu  lễ  yết thần,  biếu khắp
 không bày 4 miếng bởi lẽ trầu 4 miếng là có ý đuổi
                 quan viên thì lễ cheo ấy mới được xem như đủ giá
 khách: Khi đưa trầu mời khách phải bưng hai tay.
                 trị  luật  lệ  như  một  giấy  chứng  thực  cho  hôn  lễ
 Vì  miếng  trầu  là  tục  lệ,  là  tình  cảm  nên  dù  ăn
                 (giấy giá thú hay nay gọi là giấy đăng ký kết hôn).
 được hay không cũng chẳng ai chối từ.
                    Ngày nay trong các lễ ăn hỏi, sau đó người ta
 Khi  xưa,  gặp  nhau  trên  đường  hay  ở  hội  lễ,
                 có tục chia trầu, dấu tích còn lại của tục mời trầu
 người  ta  thường  mời  trầu  để  tỏ  lòng  quý  mến.
                 xưa. Dù miếng trầu không còn thể hiện sự ứng xử
 Đối với nam nữ, mời trầu là một cách ướm hỏi
                 như xưa nhưng một đám cưới vẫn không thể vắng
 thử lòng.
                 bóng trầu cau, biểu tượng cho tình nghĩa vợ chồng
 Gặp nhau ăn một miếng trầu
                 thắm đượm mãi mãi.
  Gọi là nghĩa cũ về sau mà chào.
                    Với người Việt, cá nhân phải gắn chặt với cộng
 Có khi bạo dạn, suồng sã hơn thì nói:
 Trầu bọc khăn trắng cau tươi   đồng nên ăn cũng như uống không thể tuỳ tiện.
  Trầu bọc khăn trắng đãi người xinh xinh   Xưa, khi đi làm đồng về, khát nước người ta có thể
 Ăn cho nó thỏa tấm tình   uống nước chè xanh, nước vối. Nhưng dù có khát
  Ăn cho nó hả sự mình sự ta.   khô cả họng, không ai lại uống ừng ực, uống cạn
 Bởi vậy, người con gái thường được cha mẹ dạy:   sạch cả bát nước. Tục ngữ có câu "Uống nước uống
 Nhớ lời bác mẹ em răn   cả cặn", có ý phê phán những kẻ sống không biết
 Làm thân con gái chớ ăn trầu người.   điều; ngoài ra câu này còn nhằm chê trách những


    75           76
   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83