Page 502 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 502
Chương VII: HOẠT ĐỘNG VÀ CỐNG HIẾN... 499 500 VÕ NGUYÊN GIÁP - TIỂU SỬ
chính trị cần thiết, có năng lực chuyên môn vững vàng, nước, phục vụ có hiệu quả cho sự nghiệp công nghiệp
vừa có đầy đủ sức khỏe để hoàn thành công việc. hóa nước nhà.
Thấm nhuần lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư Đi đôi với việc chú trọng nâng cao chất lượng giáo
tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục, Đại tướng Võ Nguyên dục toàn diện ở các trường phổ thông, Đại tướng Võ
Giáp khẳng định dứt khoát nhiệm vụ giáo dục thế hệ Nguyên Giáp cũng quan tâm đến việc giáo dục và đào
trẻ là trách nhiệm của toàn xã hội dưới sự lãnh đạo, chỉ tạo đội ngũ công nhân kỹ thuật và xác định đây là một
đạo của Đảng, nhưng trách nhiệm lớn thuộc về các hệ nhiệm vụ có tầm quan trọng chiến lược. Nói chuyện tại
thống giáo dục quốc dân và khoa học giáo dục. Vì vậy, Hội nghị ngành dạy nghề toàn quốc lần thứ 3 (tháng
cần phải tổ chức tốt sự phối hợp giữa nhà trường, gia 3-1983), Đại tướng nêu bật thành tích của công tác dạy
đình và xã hội, nhất là phối hợp nghiên cứu và sự kết nghề dưới sự lãnh đạo của Đảng bằng các số liệu rất
hợp giữa các ngành giáo dục trong việc giáo dục và đào thuyết phục, như hầu hết các ngành sản xuất, các tỉnh,
tạo thế hệ trẻ. thành, các địa phương đều có trường dạy nghề; hiện cả
Nắm vững tinh thần Nghị quyết của Bộ Chính trị nước có trên 300 trường với khoảng 12 vạn chỗ học, đào
về cải cách giáo dục (năm 1979), Đại tướng Võ Nguyên tạo hơn 260 nghề khác nhau, cùng đội ngũ giáo viên
Giáp nêu nhiều ý kiến chỉ đạo về mục tiêu đào tạo, nội dạy nghề đông đảo, gồm trên 9.000 giáo viên chuyên
dung và phương pháp dạy - học, những vấn đề trước trách và khoảng 7.000 giáo viên nửa chuyên trách. Đặc
mắt cũng như lâu dài của sự nghiệp giáo dục và đào biệt là các trường dạy nghề đã gắn được việc học với
tạo thế hệ trẻ. Trọng tâm là cần kết hợp chặt chẽ nội thực hành, kết hợp giáo dục với lao động sản xuất...,
dung giáo dục với phương pháp sư phạm, giúp cho học hoàn thành tốt nhiệm vụ đào tạo. Tuy nhiên, Đại tướng
sinh có những hiểu biết về các mục tiêu kinh tế - xã cũng chỉ ra một số vấn đề ngành dạy nghề cần phải
hội của đất nước, của địa phương... để khi đi vào đời khắc phục, sửa chữa như: thiếu quy hoạch và kế hoạch
sống không bỡ ngỡ, không sống theo tập quán cũ mà đào tạo; tình trạng phân tán, tự phát trong đào tạo,
tích cực tham gia vào cuộc sống mới. Do đó, cần phải thiếu sự phân công, phối hợp giữa các trường thuộc
xác định cho đúng nội dung, phương pháp tối ưu để cùng bộ, ngành, địa phương; chương trình đào tạo chưa
đào tạo thế hệ trẻ thực sự trở thành những người lao gắn với mục tiêu kinh tế - xã hội, hay đào tạo chưa đi
động giỏi trong các lĩnh vực và trên các địa bàn của đất đôi với sử dụng... Vì vậy, một trong những yêu cầu đầu