Page 505 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 505
Chương VII: HOẠT ĐỘNG VÀ CỐNG HIẾN... 503 504 VÕ NGUYÊN GIÁP - TIỂU SỬ
theo các nghị quyết của Đảng. Trên tinh thần ấy, Đại học với thực tiễn. Đó là một hạn chế rất phổ biến ở các
tướng chỉ ra một vấn đề mấu chốt là phải gắn liền giáo trường phổ thông, kể cả ở các trường đại học và chuyên
dục ở nhà trường với mục tiêu phát triển kinh tế - xã nghiệp cần được chấn chỉnh, khắc phục. Thông qua
hội của địa phương, nhằm đào tạo những con người có những câu chuyện đó, Đại tướng nhắc nhở đội ngũ cán
thể đáp ứng tốt nhất yêu cầu xây dựng và bảo vệ miền bộ, giáo viên thực hiện công tác giáo dục ở miền núi
núi. Vì vậy, cũng như các trường miền xuôi, các trường không chỉ cần nắm vững các vấn đề về chiến lược kinh
miền núi cần giúp học sinh hiểu rõ mục tiêu kinh tế - tế - xã hội, quan hệ miền núi - miền xuôi mà còn cần
xã hội của địa phương mình để có phương hướng phấn tìm hiểu đặc điểm kinh tế - xã hội địa phương, đặc
đấu phù hợp, tạo ra động lực phấn đấu nâng cao chất điểm tâm lý đồng bào dân tộc, vì đó là những yếu tố
lượng học tập. Để nâng cao chất lượng giáo dục miền góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo
núi, Đại tướng Võ Nguyên Giáp yêu cầu những người dục miền núi.
làm công tác giáo dục phải nắm rõ vị trí, tầm quan Trên cương vị Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng phụ
trọng, đặc điểm về địa lý, kinh tế, con người, truyền trách công tác giáo dục, Đại tướng cũng chỉ ra sự cần
thống lịch sử, nhất là nắm vững chủ trương, chính sách thiết phối hợp giữa Bộ Giáo dục với các địa phương
của Đảng và Nhà nước về xây dựng, phát triển mọi mặt trong việc điều chỉnh, bổ sung chương trình dạy học
văn hóa, kinh tế, xã hội, quốc phòng ở miền núi. theo hướng tinh gọn, thiết thực, phù hợp với đặc điểm
Đại tướng cũng nêu những băn khoăn của mình từng vùng. Ví dụ, Bắc Thái cần có thêm bài giảng về
trước thực tế học sinh miền núi còn thiếu nhiều kiến rừng, vì nguy cơ phá rừng ở đây rất nghiêm trọng; Cao
thức thực tiễn. Lấy ví dụ trong chuyến thăm Trường Bằng, nhất là vùng Lục Khu (các xã đặc biệt khó khăn
1
Đại học Việt Bắc, khi được hỏi tỉnh Bắc Thái có bao của huyện Hà Quảng) thì nhất thiết phải có bài giảng
nhiêu dân, bao nhiêu huyện; hoặc từ Thái Nguyên lên về cách trồng và chế biến ngô; hay vùng A Lưới (Bình
Cao Bằng qua những huyện nào, Bắc Thái có những mỏ Trị Thiên ) nên có thêm bài giảng về nuôi cá ao, cá hồ...
1
gì..., thì học sinh thường lúng túng. Đại tướng đã chỉ ra Những nội dung Đại tướng nêu lên là cơ sở cho các bộ,
nguyên nhân là do có sự thoát ly, tách rời nội dung dạy ngành và địa phương nghiên cứu, triển khai các biện
______________ ______________
1. Nay là các tỉnh Bắc Kạn và Thái Nguyên. 1. Nay là các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.