Page 505 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 505

Chương VII: HOẠT ĐỘNG VÀ CỐNG HIẾN...                   503                          504                            VÕ NGUYÊN GIÁP - TIỂU SỬ


             theo các nghị quyết của Đảng. Trên tinh thần ấy, Đại                                 học với thực tiễn. Đó là một hạn chế rất phổ biến ở các
             tướng chỉ ra một vấn đề mấu chốt là phải gắn liền giáo                               trường phổ thông, kể cả ở các trường đại học và chuyên
             dục ở nhà trường với mục tiêu phát triển kinh tế - xã                                nghiệp cần  được chấn chỉnh, khắc phục. Thông qua

             hội của địa phương, nhằm đào tạo những con người có                                  những câu chuyện đó, Đại tướng nhắc nhở đội ngũ cán
             thể đáp ứng tốt nhất yêu cầu xây dựng và bảo vệ miền                                 bộ,  giáo viên thực hiện công tác giáo  dục  ở miền núi
             núi. Vì vậy, cũng như các trường miền xuôi, các trường                               không chỉ cần nắm vững các vấn đề về chiến lược kinh
             miền núi cần giúp học sinh hiểu rõ mục tiêu kinh tế -                                tế - xã hội, quan hệ miền núi - miền xuôi mà còn cần
             xã hội của địa phương mình để có phương hướng phấn                                   tìm hiểu  đặc  điểm kinh  tế - xã hội  địa phương,  đặc

             đấu phù hợp, tạo ra động lực phấn đấu nâng cao chất                                  điểm tâm lý đồng bào dân tộc, vì đó là những yếu tố
             lượng học tập.  Để nâng cao chất lượng giáo dục miền                                 góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo
             núi,  Đại tướng Võ Nguyên Giáp yêu cầu những người                                   dục miền núi.
             làm công  tác giáo dục phải nắm rõ vị trí,  tầm quan                                     Trên cương vị Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng phụ

             trọng,  đặc  điểm về  địa lý, kinh  tế, con người, truyền                            trách công tác giáo dục, Đại tướng cũng chỉ ra sự cần
             thống lịch sử, nhất là nắm vững chủ trương, chính sách                               thiết phối hợp giữa Bộ Giáo dục với các  địa phương
             của Đảng và Nhà nước về xây dựng, phát triển mọi mặt                                 trong việc  điều chỉnh, bổ sung chương trình dạy học
             văn hóa, kinh tế, xã hội, quốc phòng ở miền núi.                                     theo hướng tinh gọn, thiết thực, phù hợp với đặc điểm
                 Đại tướng cũng nêu những băn khoăn của mình                                      từng vùng. Ví dụ, Bắc Thái cần có thêm bài giảng về

             trước thực tế học sinh miền núi còn thiếu nhiều kiến                                 rừng, vì nguy cơ phá rừng ở đây rất nghiêm trọng; Cao
             thức thực tiễn. Lấy ví dụ trong chuyến thăm Trường                                   Bằng, nhất là vùng Lục Khu (các xã đặc biệt khó khăn
                                                                1
             Đại học Việt Bắc, khi  được hỏi tỉnh Bắc Thái  có bao                                của huyện Hà Quảng) thì nhất thiết phải có bài giảng
             nhiêu dân, bao nhiêu huyện; hoặc từ Thái Nguyên lên                                  về cách trồng và chế biến ngô; hay vùng A Lưới (Bình

             Cao Bằng qua những huyện nào, Bắc Thái có những mỏ                                   Trị Thiên ) nên có thêm bài giảng về nuôi cá ao, cá hồ...
                                                                                                            1
             gì..., thì học sinh thường lúng túng. Đại tướng đã chỉ ra                            Những nội dung Đại tướng nêu lên là cơ sở cho các bộ,
             nguyên nhân là do có sự thoát ly, tách rời nội dung dạy                              ngành và  địa phương nghiên cứu, triển khai các biện

             ______________                                                                       ______________

                 1. Nay là các tỉnh Bắc Kạn và Thái Nguyên.                                           1. Nay là các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.
   500   501   502   503   504   505   506   507   508   509   510