Page 504 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 504

Chương VII: HOẠT ĐỘNG VÀ CỐNG HIẾN...   501  502  VÕ NGUYÊN GIÁP - TIỂU SỬ


 tiên mà Đại tướng chỉ ra là ngành dạy nghề cần quán   dạy nghề, góp phần đáp ứng nhu cầu nhân lực có trình
 triệt sâu sắc chủ trương của Đảng về việc đào tạo, bồi   độ tay nghề cho nền kinh  tế quốc doanh,  kinh tế  địa
 dưỡng  đội ngũ công nhân lành nghề, từ  đó xác  định   phương, kinh tế tập thể và kinh tế gia đình...

 đúng vị trí, mục tiêu và nhiệm vụ của công tác dạy   Các ý kiến chỉ  đạo của  Đại tướng là những  định
 nghề. Muốn thực hiện tốt công tác này,  đòi hỏi phải   hướng cơ bản cho Tổng cục Dạy nghề xây dựng các quy
 nắm vững mục tiêu cụ thể của từng ngành, từng vùng,   chế, chính sách đúng đắn trình Hội đồng Bộ trưởng, góp
 từng địa phương, nắm được sự tiến bộ của khoa học và   phần  đưa công tác dạy nghề phát triển,  đáp  ứng yêu
 kỹ thuật ở trong nước và trên thế giới để xác định nội   cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, đất nước.

 dung, chương trình đào tạo và bồi dưỡng thích hợp cho   Trong quá trình phụ trách công tác giáo dục và
 từng nghề và trong từng giai đoạn.   khoa học và giáo dục,  Đại tướng Võ Nguyên Giáp rất
 Trước yêu cầu xây dựng, phát triển kinh tế, nhất là   quan tâm đến công tác giáo dục ở miền núi. Thấu hiểu
 phục vụ các công trình trọng  điểm, then chốt của  đất   những khó khăn nhiều mặt của đồng bào các dân tộc ở

 nước,  Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhấn mạnh yêu cầu   các tỉnh miền núi, nhất là ở vùng cao, vùng sâu, vùng
 nâng cao hơn nữa chất lượng toàn diện của công tác dạy   xa hẻo lánh, Đại tướng đã nhiều lần đi thăm, tìm hiểu
 nghề, nhất là việc rèn luyện tay nghề, năng lực chuyên   tình hình dạy - học ở một số cơ sở giáo dục và thường
 môn, nghiệp vụ, bảo  đảm cho mỗi học sinh trở thành   xuyên có sự chỉ đạo đối với công tác giáo dục ở các địa
 người công nhân giỏi một nghề, đồng thời biết một, hai   phương miền núi.

 nghề khác. Đối với việc củng cố và phát triển hệ thống cơ   Nói chuyện tại Hội nghị giáo dục miền núi lần thứ 5
 sở dạy nghề, Đại tướng xác định yêu cầu phải sắp xếp lại   (tháng 4-1983),  Đại tướng Võ Nguyên Giáp trước hết
 mạng lưới các trường lớp dạy nghề, trong đó các trường   biểu dương thành tích của sự nghiệp giáo dục ở các tỉnh
 dạy nghề chính quy giữ vai trò quan trọng. Qua thực   miền núi, coi đó là thành công của chính sách dân tộc

 tiễn làm việc ở các tỉnh Hà Nam Ninh , Thanh Hóa, một   của Đảng và Nhà nước. Đồng thời, Đại tướng yêu cầu
 1
 số quận ở thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh,   các địa phương cũng như các đơn vị, cơ quan thuộc Bộ
 Đại tướng đã đánh giá cao việc thành lập các trung tâm   Giáo dục, Bộ Đại học và Trung học chuyên nghiệp, Tổng

 ______________   cục Dạy nghề cần phát huy thành tích đã đạt được, tiếp

 1. Nay là các tỉnh Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình.   tục nâng cao  một bước chất lượng giáo dục miền núi
   499   500   501   502   503   504   505   506   507   508   509