Page 504 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 504
Chương VII: HOẠT ĐỘNG VÀ CỐNG HIẾN... 501 502 VÕ NGUYÊN GIÁP - TIỂU SỬ
tiên mà Đại tướng chỉ ra là ngành dạy nghề cần quán dạy nghề, góp phần đáp ứng nhu cầu nhân lực có trình
triệt sâu sắc chủ trương của Đảng về việc đào tạo, bồi độ tay nghề cho nền kinh tế quốc doanh, kinh tế địa
dưỡng đội ngũ công nhân lành nghề, từ đó xác định phương, kinh tế tập thể và kinh tế gia đình...
đúng vị trí, mục tiêu và nhiệm vụ của công tác dạy Các ý kiến chỉ đạo của Đại tướng là những định
nghề. Muốn thực hiện tốt công tác này, đòi hỏi phải hướng cơ bản cho Tổng cục Dạy nghề xây dựng các quy
nắm vững mục tiêu cụ thể của từng ngành, từng vùng, chế, chính sách đúng đắn trình Hội đồng Bộ trưởng, góp
từng địa phương, nắm được sự tiến bộ của khoa học và phần đưa công tác dạy nghề phát triển, đáp ứng yêu
kỹ thuật ở trong nước và trên thế giới để xác định nội cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, đất nước.
dung, chương trình đào tạo và bồi dưỡng thích hợp cho Trong quá trình phụ trách công tác giáo dục và
từng nghề và trong từng giai đoạn. khoa học và giáo dục, Đại tướng Võ Nguyên Giáp rất
Trước yêu cầu xây dựng, phát triển kinh tế, nhất là quan tâm đến công tác giáo dục ở miền núi. Thấu hiểu
phục vụ các công trình trọng điểm, then chốt của đất những khó khăn nhiều mặt của đồng bào các dân tộc ở
nước, Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhấn mạnh yêu cầu các tỉnh miền núi, nhất là ở vùng cao, vùng sâu, vùng
nâng cao hơn nữa chất lượng toàn diện của công tác dạy xa hẻo lánh, Đại tướng đã nhiều lần đi thăm, tìm hiểu
nghề, nhất là việc rèn luyện tay nghề, năng lực chuyên tình hình dạy - học ở một số cơ sở giáo dục và thường
môn, nghiệp vụ, bảo đảm cho mỗi học sinh trở thành xuyên có sự chỉ đạo đối với công tác giáo dục ở các địa
người công nhân giỏi một nghề, đồng thời biết một, hai phương miền núi.
nghề khác. Đối với việc củng cố và phát triển hệ thống cơ Nói chuyện tại Hội nghị giáo dục miền núi lần thứ 5
sở dạy nghề, Đại tướng xác định yêu cầu phải sắp xếp lại (tháng 4-1983), Đại tướng Võ Nguyên Giáp trước hết
mạng lưới các trường lớp dạy nghề, trong đó các trường biểu dương thành tích của sự nghiệp giáo dục ở các tỉnh
dạy nghề chính quy giữ vai trò quan trọng. Qua thực miền núi, coi đó là thành công của chính sách dân tộc
tiễn làm việc ở các tỉnh Hà Nam Ninh , Thanh Hóa, một của Đảng và Nhà nước. Đồng thời, Đại tướng yêu cầu
1
số quận ở thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, các địa phương cũng như các đơn vị, cơ quan thuộc Bộ
Đại tướng đã đánh giá cao việc thành lập các trung tâm Giáo dục, Bộ Đại học và Trung học chuyên nghiệp, Tổng
______________ cục Dạy nghề cần phát huy thành tích đã đạt được, tiếp
1. Nay là các tỉnh Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình. tục nâng cao một bước chất lượng giáo dục miền núi