Page 427 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 427
Nhưng mà, sự nghiệp cách mạng lâu dài và đặc biệt ở nước ta
cũng đã đòi hỏi ở người cách mạng như ông Sáu Dân những cách
dấn thân mới, day dứt tâm can hơn, quyết liệt hơn, tựa như sự sinh
tử tinh thần. Biết gạt bỏ định kiến với những người một thời ở bên
kia chiến tuyến để phát huy tốt khả năng của họ cho đất nước. Dám
chịu trách nhiệm để cùng anh em “xé rào”, “bung ra” trong bối cảnh
cơ chế quản lý xơ cứng gây ngột ngạt cho đời sống kinh tế, xã hội
những năm cuối thập niên bảy mươi. Dám nghĩ tới và kiên trì vận
động thực thi những giải pháp có lợi cho đoàn kết dân tộc cho dù
những giải pháp ấy vấp phải rào cản tư duy lớn đến thế nào (như
việc bình thường hóa hoạt động thăm viếng, di dời mộ phần ở nghĩa
trang quân đội chế độ cũ trước năm 1975; như việc tổ chức cầu siêu
chung cho những người tử vong do chiến tranh...).
Dám đề xuất những cải cách lớn về chính trị để Đảng thực sự
là đảng của những lợi ích toàn dân tộc (như vấn đề làm mới sự
chuẩn hóa cán bộ lãnh đạo; như việc thay đổi hẳn cách đề cử, bầu
cử trong Đảng và Quốc hội; thay đổi hẳn công tác tuyên giáo, quản
lý báo chí...). Chủ động đặt vấn đề cơ chế hóa và thực hiện một
cách linh hoạt sự đóng góp trực tiếp của đội ngũ chuyên gia cho
sự điều hành của Chính phủ (Tổ chuyên gia tư vấn). Chủ động gợi
ý việc nghiên cứu, xem xét lại một cách khách quan và bao dung
những “tồn đọng” trong cách nhìn nhận, đánh giá các hiện tượng
và nhân vật lịch sử (như vấn đề nhà Nguyễn - triều Nguyễn, như
nhân vật lịch sử Phan Thanh Giản). Bất chấp những hiểu lầm cay
nghiệt, những xúc phạm nặng nề bóng gió hoặc công khai trên báo
chí nước ngoài và ở cả Việt Nam, ông Sáu Dân đã nhẫn nại đi đến
phút cuối cuộc dấn thân mới mẻ và đầy thử thách đó.
Gần đến ngày giỗ đầu của ông Sáu Dân, có một gia đình người
Việt sống ở Môntrêan (Canađa) nhớ thương ông và thắp nén nhang
vọng về cho ông. Đôi vợ chồng ấy cưới nhau năm 1980 ở Thành phố
425