Page 424 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 424

một bức bối đáng báo động: Sài Gòn giải phóng hơn một ngàn ngày

            rồi mà nhu cầu thưởng thức âm nhạc của người dân vẫn chưa bình
            thường. Phòng trà ca nhạc đóng cửa hết, người ta muốn đi nghe
            nhạc mà chẳng biết ngồi ở đâu và được nghe những bản nhạc nào.
            Những nghệ sĩ càng nói càng hăng, vì chẳng có lãnh đạo nào ngồi đó

            mà họ phải e dè. Sau cái cuộc ngồi nghe bí mật đó của ông Sáu, hàng
            loạt tụ điểm ca nhạc ngoài trời đã được tổ chức trong khắp thành
            phố. Câu chuyện về vở kịch Hà My của tôi do Đoàn kịch nói Hà Nội
            dàn dựng cũng vậy. Vở diễn này chỉ trích mạnh mẽ những tiêu cực
            ẩn chứa trong công tác tổ chức, cán bộ và vì vậy đã bị đánh giá khá

            nặng nề. Thậm chí một vài cán bộ có thẩm quyền đã đề nghị tạm
            ngưng diễn. Nghe chuyện, ông Sáu đã mời soạn giả Lê Duy Hạnh
            và vài anh em làm công tác sân khấu đến nói cho ông nghe về vở
            kịch. Rồi ông quyết định mời Đoàn kịch nói Hà Nội mang vở này vào
            Sài Gòn. Ông đã trực tiếp đi xem, ngồi trọn buổi. Sau đó, ông chính

            thức đánh giá: Sớm nói thẳng cái chưa tốt trong bộ máy chúng ta để
            sửa đổi và phòng ngừa thì có gì bất lợi đâu. Vở kịch rất tốt, nó làm
            cho người xem phải day dứt vì trong sân khấu và cũng là cuộc đời
            ấy, người tốt bị cái xấu xa giả danh cái tốt ở ngay trong bộ máy làm
            cho điêu đứng cùng cực. Sau “cú hích” đó của ông Sáu, Sài Gòn nô

            nức đến rạp với Hà My của tôi, xem và bàn luận say sưa, cứ thế suốt
            một thời gian dài... Giới sáng tác sân khấu cứ như thể được bật đèn
            xanh, bắt đầu cựa quậy tìm lối thể hiện mới...
                Cái cách tiếp cận cuộc sống và công việc như vậy đã trở thành

            phong cách ông Sáu Dân. Và phong cách ấy đã khiến cho rất nhiều
            người dễ gần ông và muốn gần ông. Cán bộ, trí thức, văn nghệ sĩ...,
            dẫu có khác nhau thế nào về lứa tuổi, chức vụ, trình độ, cảnh ngộ,
            cá tính thì tất thảy đều cảm thấy có thể bộc bạch với ông từ chuyện
            chung đến chuyện riêng. Tất thảy đều nhận được từ ông sự cảm

            thông về cảnh ngộ, sự chia sẻ về những khó khăn và sự hàm ơn về
            những đóng góp cho sự nghiệp chung.

            422
   419   420   421   422   423   424   425   426   427   428   429