Page 664 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 664
tuần lễ đầu tháng 9/1994. Đến trưa ngày thứ hai của tuần lễ kế tiếp,
tôi nhận được lời nhắn của ông qua điện thoại, gần như cùng lúc với
Ea Sola nhận được thông báo của Bộ Văn hóa - Thông tin: Hạn hán
và Cơn mưa được phép tiếp tục dàn dựng...
Ngày 2/5/1995, Đoàn nghệ thuật múa đương đại Ea Sola diễn
báo cáo cấp bộ vở múa Hạn hán và Cơn mưa tại rạp Công nhân,
Hà Nội, trước khi lên đường đi Pháp. Ngày 19/5 đoàn diễn suất đầu
tiên trên sân khấu Nhà hát Lớn Pari, khai mạc cuộc lưu diễn liên tục
hai năm trời qua hơn chục quốc gia ở châu Âu và Mỹ, đặt chân lên
nhiều sân khấu danh tiếng mà bất kỳ một đoàn nghệ thuật chuyên
nghiệp nào cũng phải mơ ước. Biết bao nhiêu bài viết trên các tờ báo
lớn của nhiều nước ca ngợi Hạn hán và Cơn mưa thành công đến mức
tạo nên một sự kiện văn hóa Việt Nam trên trường quốc tế...
Năm 1997, Ea Sola dựng tiếp vở múa Ngày xửa ngày xưa trên
nền âm nhạc tài tử Nam Bộ. Tiếp nữa là các vở Cánh đồng âm nhạc,
Thế đấy, thế đấy, Khúc cầu nguyện, và vở nào cũng được lưu diễn
qua nhiều nước và cũng thành công ở những mức độ khác nhau.
Phong cách Ea Sola dần dần tạo nên dấu ấn và ảnh hưởng rõ rệt đến
nghệ thuật múa đương đại Việt Nam.
Mãi sau khi thôi giữ cương vị Thủ tướng, ông Võ Văn Kiệt mới
có dịp đôi ba lần đến xem các vở múa của Ea Sola tại Hà Nội. Ông
cứ tấm tắc khen: “Con nhỏ tài thiệt, giỏi thiệt!”.
Tôi định thưa với ông rằng, nếu ông chậm giải cứu Hạn hán và
Cơn mưa thoát khỏi tai nạn “cấm vận văn hóa” năm nào thì cái “con
nhỏ” hồi đó đã khó có được cơ hội để trở thành một nghệ sĩ lớn, và
càng khó có được những thành công đáng kể góp phần tôn vinh tâm
hồn và văn hóa Việt Nam. Tiếc thay, tôi chưa kịp nói điều này thì
ông đã ra đi, đột ngột...
Câu chuyện “ Hút thuốc lào bên mộ Các Mác”
Tháng 5/1996, vở múa Hạn hán và Cơn mưa lưu diễn đợt
thứ hai qua các nước Pháp, Hà Lan, Anh và Mỹ. Tôi được mời đi
662