Page 116 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 116

Vaillant Couturier và Tống Khánh Linh). Đầu năm 1934, Nguyễn Ái Quốc lên
                      một tàu hàng Xôviết ở Thượng Hải để đi Liên Xô. Sau mấy ngày, tàu cập bến
                      cảng  Vladivostok.  Lần  thứ 3 đến  Liên Xô,  Nguyễn  Ái  Quốc được đi  học  tại

                      trường Quốc tế Lênin, tham dự Đại hội VII Quốc tế Cộng sản và làm việc tại
                      Viện Nghiên cứu các vấn đề dân tộc và thuộc địa…
                            Tháng 10/1938, Người trở về Trung Quốc chuẩn bị điều kiện và bắt liên lạc
                      với các đồng chí để về nước. Ngày 28/01/1941, Người về Tổ quốc sau 30 năm
                      xa cách, trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam, tiến tới khởi nghĩa giành chính
                      quyền về tay nhân dân trong Cách mạng Tháng Tám, thành lập nước Việt Nam
                      Dân chủ Cộng hòa - nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam Á.
                            Hơn nửa năm sau ngày 02/9/1945, với tư cách là thượng khách của Chính
                      phủ Pháp, ngày 30/5/1946, Người lên đường sang Pháp cùng với phái đoàn ta
                      sang dự cuộc đàm phán với  Pháp tại  Fontainebleau.  Nhưng sau 3 tháng,  Hội
                      nghị không thành do âm mưu phá hoại của thực dân Pháp, phái đoàn dự đàm
                      phán về nước. Để cứu vãn tình thế, Hồ Chủ tịch đã ký với Bộ trưởng Hải ngoại

                      của Pháp, ông Marius Moutet bản Tạm ước (14/9), sau đó Người gấp rút chuẩn
                      bị về nước. Chính phủ Pháp đề nghị Người về Việt Nam bằng máy bay nhưng
                      Người yêu cầu được về bằng tàu thủy, mặc dù biết rằng đi tàu thủy sẽ lâu hơn.
                      Đoàn cùng đi với Người còn có 25 người, trong đó có nhiều trí thức Việt kiều
                      được Người vận động về nước tham gia kháng chiến như Trần Đại Nghĩa, Trần
                      Hữu  Tước…  Ngày  18/9/1946,  Đoàn  lên  chiếc  tàu  hạm  Dumont  D’urville  về
                      nước. Cả Hạm trưởng - Thiếu tá Oneill - và các thủy thủ rất ngạc nhiên chứng
                      kiến vị Chủ tịch nước Việt Nam không có hành lý, Người chỉ mang vài thứ đồ
                      dùng thiết  yếu: hai chiếc sơ mi, hai đôi tất, hai chiếc quần lót và tự giặt lấy.
                      Người là vị khách dễ tính hài lòng với tiện nghi trên tàu, ngủ ngon trong phòng

                      thủy thủ. Jean Lacouture - nhà sử học người Pháp đã viết về điều này: Ông Hồ
                      đã vào đời cách đây được 35 năm như một người hàng hải lần đầu đáp tàu đầu
                      tiên của ông vào năm 1911, trên chiếc tàu Amiral Latouche Tréville mà ông là
                      người phụ bếp. Trên các tàu chở hàng, ông đã vượt Thái Bình Dương, Đại Tây
                      Dương, Địa Trung Hải ghé các bến thăm Marseille, London, New York, Boston,
                      Le Havre, Alexandria…
                            Với thái độ nhã nhặn, gần gũi và hết sức giản dị của Chủ tịch Hồ Chí Minh,
                      Hạm trưởng Oneill cùng thủy thủ đoàn hết sức kính phục Người. Đối với anh
                      em trong đoàn thì thời gian 45 ngày trên tàu, Người đã tổ chức một lớp học nhẹ
                      nhàng nhưng rất bổ ích, nhằm chuẩn bị về mặt tinh thần để có thể sẵn sàng tham
                      gia vào công cuộc kháng chiến gian khổ. Thời gian này, Chủ tịch Hồ Chí Minh
                      cũng đã  gửi  nhiều  thư, nhiều điện  cho nhiều  người  bạn  Pháp, cho  cụ  Huỳnh

                      Thúc Kháng và Chính phủ, cho những người bạn Ấn Độ… Cũng trên chiến hạm
                      này, lần đầu tiên lá cờ đỏ sao vàng được bay phấp phới giữa đại dương bao la
                      theo yêu cầu của Người, nhất là khi tàu ghé qua các cảng của Anh.


                                                               114
   111   112   113   114   115   116   117   118   119   120   121