Page 119 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 119
chiến sĩ thủy thủ đã dũng cảm “mở đường mà tiến, đánh địch mà đi”, ra sức bảo
vệ và phát triển vận tải biển, chuyên chở hàng hóa, xăng dầu vào miền Nam
trong hoàn cảnh vừa phá thủy lôi của địch để đi. Trên bến cảng thì ra sức giải
phóng hàng hóa nhanh khỏi tàu, phân tán, bảo vệ hàng hóa, nêu cao tinh thần
quốc tế vô sản, giải vây, cứu hộ các tàu bạn khi gặp thủy lôi, hay bị máy bay
địch bắn phá. Tháng 5/1968, Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi lẵng hoa tặng cho cán
bộ thủy thủ, công nhân cảng Hải Phòng vì thành tích tăng năng suất bốc dỡ hàng
hóa lên tới 98,2%, tăng 22,6% so với những năm trước.
Trong những năm cuối đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn nhớ về biển như
tâm hồn của một thủy thủ già. Muốn được vào Nam để động viên đồng bào
chiến sĩ trong những ngày chiến đấu gian khổ, ngày 10/3/1968, Người viết thư
cho đồng chí Lê Duẩn, vạch sẵn kế hoạch: “Cách đi, B. sẽ làm công trên một
chiếc tàu thủy. Cùng đi sẽ có hai chú Bảo và Kỳ… Lịch trình đi thăm cần mười
ngày để chuẩn bị. Vượt biển độ 6 ngày. Từ bến tàu đến địa điểm độ dăm
1
hôm…” . Kế hoạch vào Nam của Người không thực hiện được vì Trung ương
và Bộ Chính trị thấy sức khỏe của Người không bảo đảm cũng như điều kiện an
toàn cho chuyến đi không cho phép.
Sau ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh mất, toàn thể cán bộ thủy thủ và công
nhân cảng biến đau thương thành hành động cách mạng, quyết “Học tập và làm
theo Di chúc thiêng liêng của Hồ Chủ tịch”, xốc tới cùng với Thủ đô Hà Nội và
toàn miền Bắc đánh tan cuộc leo thang lên tới đỉnh cao của đế quốc Mỹ nhằm
đánh phá và phong tỏa toàn diện miền Bắc mà trọng tâm là các cảng biển, bằng
việc thả thủy lôi phong tỏa vịnh Bắc Bộ, bịt chặt cảng Hải Phòng, các cửa biển,
hải cảng, cửa sông trên toàn miền Bắc.
Sau Hiệp định Paris, Mỹ buộc phải đưa các phương tiện đến các cảng, cửa
sông để phá hủy mìn, thủy lôi. Ngành đường biển Việt Nam bước vào giai đoạn
khôi phục cơ sở vật chất, sắp xếp lại lực lượng, chuẩn bị mọi mặt để phục vụ
cuộc tổng tiến công chiến lược, giải phóng hoàn toàn miền Nam (1975) và hỗ
trợ cho công cuộc tiếp quản cảng Sài Gòn và các cảng phía Nam sau ngày giải
phóng.
Biển và cảng biển đã gắn liền với cuộc đời hoạt động cách mạng đầy sóng
gió của Chủ tịch Hồ Chí Minh, mà mở đầu cho sự nghiệp ấy được ghi dấu từ
ngày 05/6/1911, từ bến cảng Sài Gòn lịch sử. Vì vậy, Người vẫn dành trong tâm
trí và tình cảm của mình cho biển cả, cho thủy thủ, công nhân cảng và cho
ngành hàng hải nói chung. Như một thủy thủ lâu năm trong ngành, Người luôn
theo dõi sát sao, quan tâm và dặn dò từng chi tiết nhỏ và mong muốn sao cho
cảng biển của Việt Nam phải vươn lên trở thành những cảng hiện đại, góp phần
đắc lực vào sự nghiệp xây dựng đất nước giàu mạnh.
__________
1. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 15, tr. 437.
117