Page 119 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 119

chiến sĩ thủy thủ đã dũng cảm “mở đường mà tiến, đánh địch mà đi”, ra sức bảo
                      vệ và phát triển vận tải biển, chuyên chở hàng hóa, xăng dầu vào miền Nam
                      trong hoàn cảnh vừa phá thủy lôi của địch để đi. Trên bến cảng thì ra sức giải

                      phóng hàng hóa nhanh khỏi tàu, phân tán, bảo vệ hàng hóa, nêu cao tinh thần
                      quốc tế vô sản, giải vây, cứu hộ các tàu bạn khi gặp thủy lôi, hay bị máy bay
                      địch bắn phá. Tháng 5/1968, Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi lẵng hoa tặng cho cán
                      bộ thủy thủ, công nhân cảng Hải Phòng vì thành tích tăng năng suất bốc dỡ hàng
                      hóa lên tới 98,2%, tăng 22,6% so với những năm trước.
                            Trong những năm cuối đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn nhớ về biển như
                      tâm  hồn  của  một  thủy  thủ  già.  Muốn được vào  Nam  để động viên  đồng bào
                      chiến sĩ trong những ngày chiến đấu gian khổ, ngày 10/3/1968, Người viết thư
                      cho đồng chí Lê Duẩn, vạch sẵn kế hoạch: “Cách đi, B. sẽ làm công trên một
                      chiếc tàu thủy. Cùng đi sẽ có hai chú Bảo và Kỳ… Lịch trình đi thăm cần mười
                      ngày  để  chuẩn  bị.  Vượt  biển  độ  6  ngày.  Từ  bến  tàu  đến  địa  điểm  độ  dăm
                               1
                      hôm…” . Kế hoạch vào Nam của Người không thực hiện được vì Trung ương
                      và Bộ Chính trị thấy sức khỏe của Người không bảo đảm cũng như điều kiện an
                      toàn cho chuyến đi không cho phép.
                            Sau ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh  mất, toàn thể cán bộ  thủy thủ và công
                      nhân cảng biến đau thương thành hành động cách mạng, quyết “Học tập và làm
                      theo Di chúc thiêng liêng của Hồ Chủ tịch”, xốc tới cùng với Thủ đô Hà Nội và
                      toàn miền Bắc đánh tan cuộc leo thang lên tới đỉnh cao của đế quốc Mỹ nhằm
                      đánh phá và phong tỏa toàn diện miền Bắc mà trọng tâm là các cảng biển, bằng
                      việc thả thủy lôi phong tỏa vịnh Bắc Bộ, bịt chặt cảng Hải Phòng, các cửa biển,
                      hải cảng, cửa sông trên toàn miền Bắc.
                            Sau Hiệp định Paris, Mỹ buộc phải đưa các phương tiện đến các cảng, cửa

                      sông để phá hủy mìn, thủy lôi. Ngành đường biển Việt Nam bước vào giai đoạn
                      khôi phục cơ sở vật chất, sắp xếp lại lực lượng, chuẩn bị mọi mặt để phục vụ
                      cuộc tổng tiến công chiến lược, giải phóng hoàn toàn miền Nam (1975) và hỗ
                      trợ cho công cuộc tiếp quản cảng Sài Gòn và các cảng phía Nam sau ngày giải
                      phóng.
                            Biển và cảng biển đã gắn liền với cuộc đời hoạt động cách mạng đầy sóng
                      gió của Chủ tịch Hồ Chí Minh, mà mở đầu cho sự nghiệp ấy được ghi dấu từ
                      ngày 05/6/1911, từ bến cảng Sài Gòn lịch sử. Vì vậy, Người vẫn dành trong tâm
                      trí  và  tình  cảm  của  mình  cho  biển  cả,  cho  thủy  thủ,  công  nhân  cảng  và  cho
                      ngành hàng hải nói chung. Như một thủy thủ lâu năm trong ngành, Người luôn
                      theo dõi sát sao, quan tâm và dặn dò từng chi tiết nhỏ và mong muốn sao cho
                      cảng biển của Việt Nam phải vươn lên trở thành những cảng hiện đại, góp phần

                      đắc lực vào sự nghiệp xây dựng đất nước giàu mạnh.

                      __________
                            1. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 15, tr. 437.


                                                               117
   114   115   116   117   118   119   120   121   122   123   124