Page 118 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 118
đại lý… Cảng Hải Phòng trong một thời gian ngắn đã có những bước chuyển
lớn lao.
Về thăm Hải Phòng ngày 13/5/1957, Chủ tịch Hồ Chí Minh bước lên tàu
HC15, (con tàu duy nhất có được khi tiếp quản Cảng), thân mật thăm hỏi thủy
thủ, thăm kho tàng của cảng. Người vui khi biết có nhiều cán bộ, thủy thủ người
miền Nam làm việc tại đây và khen ngợi công nhân Hải Phòng đã vực dậy bến
cảng “xơ xác, tiêu điều” sau chiến tranh. Người căn dặn rằng cảng Hải Phòng là
cửa ngõ của miền Bắc xã hội chủ nghĩa, có vai trò lớn trong sự nghiệp xây dựng
ngành giao thông vận tải xã hội chủ nghĩa hiện đại, làm hậu thuẫn cho cuộc đấu
tranh thống nhất nước nhà… Biết đời sống của công nhân cảng còn nhiều khó
khăn, Người dạy phải đẩy mạnh sản xuất, thực hành tiết kiệm thì mới mong cải
thiện được.
Trong những năm này, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng thường đến thăm vùng
biển Hạ Long và các đảo. Người thông cảm về sự thiếu thốn nước ngọt của đồng
bào và chiến sĩ trên đảo. Đã đi biển, Người biết sống ở dưới tàu khổ nhất là nạn
thiếu nước ngọt. Nước ngọt cũng là thứ mà bọn chủ tàu bóc lột công nhân. Giữa
tháng 3/1961, Người đến thăm một đơn vị hải quân nhân dân Việt Nam. Người
nói chuyện với các chiến sĩ hải quân: “Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng. Ngày
nay ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy
nó… Bờ biển của ta có vị trí rất quan trọng. Vì vậy nhiệm vụ của hải quân trước
mắt cũng như lâu dài rất nặng nề nhưng rất vẻ vang. Phải biết tìm ra cách đánh
phù hợp với điều kiện con người, địa hình, bờ biển nước ta và vũ khí trang bị
mình có. Hải quân ta phải học tập kinh nghiệm chiến đấu hiện đại, nhưng không
1
được quên truyền thống đánh giặc xưa kia của tổ tiên” .
Trong Đại hội Chiến sĩ thi đua toàn quốc tháng 5/1962, Người gặp Anh
hùng Lao động Phùng Văn Bằng, người gác đèn ở đảo Long Châu, sau này được
Chủ tịch Hồ Chí Minh gọi là “đôi mắt ngọc của Tổ quốc”. Người dặn dò anh
Bằng: “Chú về cố gắng cải tiến thêm và bảo đảm ánh sáng tốt hơn. Có thế tàu bè
nước ngoài ra vào cảng mới tốt được. Đừng để khi nào đèn tắt. Tắt đèn là nguy
2
hiểm lắm đấy” .
Từ đầu năm 1965, đế quốc Mỹ bắt đầu cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc
Việt Nam bằng không quân và hải quân nhằm ngăn chặn sự chi viện của hậu
phương đối với tiền tuyến lớn.
Lúc này giao thông vận tải là nhiệm vụ trung tâm đột xuất của toàn Đảng,
toàn dân, trong đó giao thông đường biển chiếm vị trí hàng đầu, bởi vì đại bộ
phận hàng nhập ở miền Bắc đều đến bằng đường biển (90%).
Đáp lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, bất chấp hy sinh gian khổ, các
__________
1. Lịch sử hải quân nhân dân Việt Nam, Nxb. Quân đội nhân dân, Hà Nội, 1985, tr. 70 - 71.
2. Chủ tịch Hồ Chí Minh với Đảng bộ và nhân dân Hải Phòng, Nxb. Hải Phòng, 1985, tr. 171.
116