Page 155 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 155

Nỗi suy tư về vận mệnh đất nước, sự nung nấu trong tâm can các cụ, cũng
                      là sự trăn trở đối với Nguyễn Tất Thành. Nội dung những cuộc đàm đạo đã ảnh

                      hưởng mạnh mẽ tới quá trình phát triển tư tưởng yêu nước và chí hướng cứu
                      nước  của  Nguyễn  Tất  Thành,  góp  phần  quan  trọng  để  Người  lựa  chọn  con
                      đường sẽ đi sau này.
                            Sau này, khi trả lời phỏng vấn của nhà báo Mỹ Anna Louise Strong, Người
                      đã nói: “Những người Việt Nam, trong đó có ông cụ thân sinh ra tôi, lúc này

                      thường tự hỏi nhau rằng ai là người sẽ giúp mình thoát khỏi ách thống trị của
                      Pháp. Người này nghĩ là Nhật. Người khác nghĩ là Anh. Có người khác nữa nghĩ
                                                                                  1
                      là Mỹ. Tôi thì thấy phải đi ra nước ngoài để xem cho rõ” .
                            Cuối năm 1905, Nguyễn Tất Thành theo học Trường tiểu học Pháp - Việt ở
                      Vinh. Tại ngôi trường này, lần đầu tiên người thiếu niên Nguyễn Tất Thành được
                      tiếp xúc với khẩu hiệu của cuộc đại Cách mạng Pháp 1789: “Liberté, Égalité,
                      Fraternité” (Tự do - Bình Đẳng - Bác ái). Lý tưởng cao đẹp của đại Cách mạng
                      Pháp được trưng bày trang trọng nơi trường học, nhưng Nguyễn Tất Thành thấy
                      thái độ người Pháp đối với học sinh, nhất là thực trạng xã hội bấy giờ lại hoàn
                      toàn trái ngược. Anh nảy sinh hoài bão muốn đến tận nơi đã khởi xướng ba chữ:
                      “Tự do - Bình Đẳng - Bác ái” để tìm ra bản chất vốn có của nó. Bởi vậy, anh từ

                      chối con đường Đông Du sang Nhật do cụ Phan Bội Châu kêu gọi.
                            Tháng 5/1906, Nguyễn Tất Thành theo cha vào Huế lần thứ hai. Đây là
                      sự dịch chuyển từ văn hóa làng ra văn hóa kinh đô có ý nghĩa hết sức đặc biệt

                      đối với Người. Lúc bấy giờ, Huế là thủ phủ của Nam triều và Chính phủ bảo
                      hộ ở Trung kỳ. Đầu thế kỷ XX, Huế đã và đang được tắm mình trong làn sóng
                      “Tân  thư,  Tân  văn”  và  hội  tụ  nhiều  nhân  sĩ,  trí  thức  yêu  nước,  thức  thời.
                      Người  được  trực  tiếp  trải  nghiệm  nền  giáo  dục  Pháp  nói  riêng và  nền  văn
                      minh Pháp nói chung.
                            Tại đây, Nguyễn Tất Thành được học Trường Tiểu học Pháp-Việt Đông

                      Ba. Đến vùng đất mới này, Người vừa tiếp thu giáo dục Nho học truyền thống,
                      vừa bước đầu tiếp cận văn hóa, giáo dục mới thông qua học tiếng Pháp và tiếp
                      xúc với những người ngoại quốc. Được học thầy giáo tân học Lê Văn Miến,
                      thầy thường giành thời gian nói chuyện với học trò về nền dân chủ và văn minh
                      phương Tây. Nhờ ảnh hưởng từ thầy Miến - tấm gương sáng về chí khí, cốt

                      cách người trí thức nước Nam mà hoài bão sang phương Tây của Nguyễn Tất
                      Thành ngày càng lớn, thúc giục Người sớm thực hiện khát vọng ra đi tìm đường
                      cứu nước.
                            Tư duy của Người lúc này phát sinh ý tưởng rất độc đáo, đó là muốn đi


                      __________
                            1. Ba lần nói chuyện với Chủ tịch Hồ Chí Minh, báo Nhân dân, số ra ngày 18/5/1965.


                                                               153
   150   151   152   153   154   155   156   157   158   159   160