Page 154 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 154

Trong thế giới không gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của nhân dân… Trong xã
                                                                                           1
                      hội không gì tốt đẹp, vẻ vang bằng phục vụ cho lợi ích nhân dân” .
                            2. Nền tảng giáo dục
                            Lúc lên 10 tuổi, Nguyễn Tất Thành được thầy Vương Thúc Quý truyền dạy
                      tư tưởng yêu nước thương dân, chí làm trai phải lập nghiệp với muôn dân và

                      được học về đạo lý của Khổng Tử từ các bậc sư phụ.
                            Khi Nguyễn Tất Thành đến nhà thầy Vương Thúc Độ, thấy trên xà nhà viết
                      câu: “Thao tâm cần khổ, hảo ái nhân quần”. Nguyễn Tất Thành hỏi thầy Vương
                      Thúc Độ về ý nghĩa và được thầy giảng giải rằng: Thao tâm là kiên trì về tâm trí,
                      cần khổ là siêng năng, chịu khổ trong cuộc sống, hảo ái nhân quần là có lòng tốt

                      yêu thương nhân dân. Ở đời, con người có làm được như vậy thì mới mong lập
                      được sự nghiệp lớn. Thầy Độ ghi yêu cầu này để nhắc nhở mình, nhắn nhủ mọi
                      người hằng ngày phải kiên trì trong học tập, nhẫn nại trong cuộc sống để gặt hái
                      được kết quả tốt đẹp hơn.
                            Hàng chữ Hán đơn giản, được chủ nhà giải thích dễ hiểu đã gợi ý cho cho
                      Nguyễn Tất Thành ý thức nếu biết kiên trì suy nghĩ trong học tập và siêng năng,
                      chịu khổ trong cuộc sống, thì sẽ trở thành con người hữu ích cho xã hội.

                            Khi  được  học  với  cụ  Hoàng  Phan  Quỳnh,  Nguyễn  Tất  Thành  thấy  trên
                      tường lớp học có hàng chữ: “Tiên học lễ, hậu học văn”, đã mạnh dạn hỏi: “Thưa
                      thầy, lễ quan trọng như thế nào mà phải học trước khi học văn?”. Thầy Quỳnh
                      giảng nghĩa rằng: “Học văn là để bổ sung kiến thức, nhưng muốn kiềm chế được

                      dục  vọng  tầm  thường  của  bản  thân  mình  thì  phải  học  lễ.  Ai  muốn  nên  thân
                      người, thì phải có lễ để rèn luyện bản thân, kiềm chế được dục vọng tầm thường,
                      để vươn lên trong cuộc sống. Nếu ai đó có được chút nhân đức là do họ có lễ
                      nghĩa vậy”.  Được thầy ân cần truyền dạy đạo lý, Nguyễn Tất  Thành bắt  đầu
                      nhận thức được trước tiên phải học lễ, tức là học cách làm người.
                            Những giáo lý đó kết hợp với sự thân giáo hàng ngày của thân mẫu đã thấm
                      dần vào ký ức thời niên thiếu của Người, rồi được hoàn thiện dần theo thời gian

                      và môi trường sống sau này.
                            Người còn nhận thức được về thời cuộc lúc bấy giờ qua các cuộc bàn luận
                      về thời cuộc giữa cụ Sắc và các sĩ phu yêu nước đương thời. Nguyễn Tất Thành
                      luôn khắc sâu hình ảnh cụ Sắc cùng các sĩ phu lao tâm, khổ tứ bàn luận, mong

                      giải đáp câu hỏi lớn: Tại sao các cuộc khởi nghĩa của Phan Đình Phùng, Nguyễn
                      Xuân Ôn, Lê Doãn Nhạ... trên quê hương Nghệ-Tĩnh, kể cả các cuộc khởi nghĩa
                      ở đất Bắc như Nguyễn Thiện Thuật, Nguyễn Quang Bích, Hoàng Hoa Thám,...
                      rất sôi nổi và oanh liệt, nhưng kết cục đều không thắng lợi được?
                      __________
                            1. Đỗ Hoàng Linh, Nguyễn Văn Dương, Chuyện kể về thời niên thiếu của Bác Hồ, Nxb. Văn hóa
                      Thông tin, Hà Nội, 2008, tr. 133.


                                                               152
   149   150   151   152   153   154   155   156   157   158   159