Page 313 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 313

đậm dấu ấn cá nhân và trí tuệ. Đến khi tờ báo cách mạng Le Paria được sáng lập,
                      tính chiến đấu trong các “luận chiến”, “bút chiến” của Người đã được nâng lên
                      một tầm cao mới.

                            Với  hơn  40  bài  viết  và  một  số  tranh  biếm  họa  đăng  trên  báo  Le  Paria,
                      Nguyễn Ái Quốc đã tập trung vào một đề tài nhất định: vạch trần tội ác của chủ
                      nghĩa thực dân, góp phần thức tỉnh các dân tộc thuộc địa, tổ chức họ, liên minh
                      với giai cấp vô sản chính quốc, hướng về Lênin và nước Nga Xô viết, đấu tranh
                      xóa bỏ chủ nghĩa thực dân, đế quốc, giành độc lập, giải phóng dân tộc và giải
                      phóng xã hội. 3/4 số bài báo của Người viết về Đông Dương và Việt Nam, bởi

                      tại đất Pháp, Người có điều kiện tập hợp nhiều tư liệu phong phú và hiểu rõ về
                      tình cảnh đời sống chính trị-xã hội thông qua cuộc sống của chính mình và đồng
                      bào Việt trên đất Pháp, đồng thời cũng bởi Người muốn gửi gắm tình cảm sâu
                      nặng với Tổ quốc đã sinh ra và nuôi Người khôn lớn.
                            Về các thể loại bài viết, Nguyễn Ái Quốc sử dụng kết hợp rất linh hoạt lời

                      kêu gọi với xã luận, bình luận, tiểu phẩm chính trị, dịch thuật và sáng tác, văn
                      học và nghệ thuật để phát huy tác dụng chiến đấu tấn công vào kẻ thù là chủ
                      nghĩa thực dân nói chung, đặc biệt là thực dân Pháp.
                            Ngay từ nhan đề bài báo Thù ghét chủng tộc, đăng trên báo Le Paria số 4,
                      ngày  01/7/1922,  Nguyễn  Ái  Quốc  đã phần nào thể hiện sự đối lập gay  gắt
                      giữa thực dân và các dân tộc bị áp bức. Bài báo nhắc lại vụ tàn sát hết sức
                      man rợ của tên Công sứ Darles đối với cuộc nổi dậy của binh sĩ yêu nước ở

                      Thái Nguyên tháng 9/1917; Một tên Pháp vô danh, tiểu tốt nào cũng có thể
                      đánh đập, bắn chết người Việt Nam chỉ vì “tò mò và cả gan nhìn ngôi nhà của
                                                               1
                      người  Âu  trong  mấy  giây  đồng  hồ” ,  chúng  đánh  người  dân  đen,  đánh  cả
                      người có chức quyền làm tay sai cho chúng như một người lý trưởng Bắc kỳ,
                      đấm  vỡ  sọ  người  lái  xe  phục  vụ  cho  chủ  Pháp;  Một  nhà  truyền  giáo  Pháp
                      cũng phơi bày bản chất bên trong bộ áo linh mục nhân từ qua việc tra tấn cho
                      đến chết một học sinh bản địa bị nghi ăn cắp của “cha” 1000 đồng. Tác giả đã

                      cho thấy không có sự khác nhau về hành vi hung bạo giữa một tên thực dân
                      công  khai và  một tên thực dân giấu  mặt.  Hay  như trong bài  Khai hóa  giết
                      người, đăng trên báo Le Paria số 5, ngày 01/8/1922, với tư liệu và chứng cứ
                      xác thực, Nguyễn Ái Quốc đã tường thuật lại vụ giết người mà thủ phạm là
                      những kẻ đi “khai hóa” chúng ta, nhưng vẫn không bị trừng phạt. Một người
                      Việt Nam gác cầu bị đẩy vào đống than hồng vì đã đóng cầu khi có xe lửa,
                      ngăn thuyền máy của một viên chức Pháp đi qua, “Người Việt Nam gác cầu
                      ấy bị bỏng một cách rùng rợn được chở đến nhà thương, và sau sáu hôm cực
                      kì đau đớn anh đã mất tại nhà thương… tính mệnh của một người Việt Nam


                      __________
                            1. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 1, tr. 103.


                                                               311
   308   309   310   311   312   313   314   315   316   317   318