Page 604 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 604

vậy, cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, các phong trào đấu tranh giải phóng dân
                      tộc của Việt Nam đã lâm vào khủng hoảng và bế tắc. Những thất bại trong các

                      phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc càng hun đúc thêm tinh thần yêu nước
                      của nhân dân ta. Nó chứng minh rằng đường lối cứu nước theo tư tưởng phong
                      kiến hay tư tưởng dân chủ tư sản đều không giải quyết được yêu cầu của lịch sử
                      đặt ra. Việc tìm ra con đường cứu nước, giành lại độc lập dân tộc, mở đường cho
                      đất nước phát triển trở thành đòi hỏi khách quan, cấp bách.
                            * Truyền thống yêu nước của quê hương và định hướng giáo dục của gia
                      đình
                            Nguyễn Tất Thành-Hồ Chí Minh được sinh ra tại xã Kim Liên, huyện Nam

                      Đàn, tỉnh Nghệ An. Đây là nơi có truyền thống yêu nước và là quê hương của
                      nhiều bậc danh nhân, sĩ phu, anh hùng hào kiệt. Sinh ra trong một gia đình nhà
                      nho yêu nước, sống gần gũi với nhân dân, từ nhỏ, Nguyễn Tất Thành đã nhận
                      được sự chăm sóc, giáo dục và định hướng phát triển của gia đình. Điều này đã
                      tạo tiền đề, điều kiện cho những nhận thức và hướng đi mới trong hoạt động

                      cách  mạng  của  Người  sau  này.  Bằng  trải  nghiệm  thực  tế,  khi  cùng  cha  đến
                      những nơi có phong trào đấu tranh chống Pháp sôi nổi, gặp gỡ các sĩ phu yêu
                      nước như Phan Bội Châu, Vương Thúc Quý, Đặng Thái Thân,... đã giúp Người
                      có điều kiện mở rộng tầm nhìn, tầm suy nghĩ, thấy rõ sự thống khổ của nhân dân.
                      Câu hỏi “làm thế nào để cứu nước” sớm được hình thành trong suy nghĩ của
                      người thiếu niên yêu nước.
                            Ông Nguyễn Sinh Sắc là người  có tác động và ảnh hưởng  lớn nhất  đến
                      Nguyễn Tất Thành. Là nhà nho có tư tưởng tiến bộ, ông Sắc đã sớm cho các con

                      học  chữ  Pháp  và  tiếp  xúc  với  văn  hóa  phương  Tây.  Năm  1905,  Nguyễn  Tất
                      Thành được cha cho theo học trường Tiểu học Pháp - bản xứ tại Vinh.
                            Đó được coi là quyết định táo bạo và sáng suốt của ông Nguyễn Sinh Sắc,
                      bước đầu tạo điều kiện cho con được sớm tiếp xúc với văn hóa phương Tây
                      mà trực tiếp là văn hóa Pháp. Tại đây, lần đầu tiên Người biết đến khẩu hiệu:
                      Tự do - Bình đẳng - Bác ái trong Tuyên ngôn độc lập của nước Pháp và Người

                      mong muốn tìm hiểu những gì thực sự ẩn chứa đằng sau những chữ ấy. Từ năm
                      1906 đến 1908, Nguyễn Tất Thành cùng anh trai Nguyễn Tất Đạt tiếp tục được
                      theo học ở trường Tiểu học Pháp-Việt Đông Ba và trường Quốc học Huế, được
                      tiếp xúc với nhiều sách báo tiến bộ của phương Tây. Năm 1911, trên đường đi
                      vào phía Nam để chuẩn bị cho hành trình rời Tổ quốc, Nguyễn Tất Thành đã lên
                      Bình  Khê  (Bình  Định)  thăm  cha.  Ông  Nguyễn  Sinh  Sắc  đã  thể  hiện  rõ quan
                      điểm với con rằng nước mất không lo đi tìm, tìm cha phỏng có ích gì. Điều này

                      càng khích lệ và thôi thúc quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước của chàng thanh
                      niên Nguyễn Tất Thành.
                            Truyền thống yêu nước, hiếu học của quê hương và tư tưởng giáo dục


                                                               602
   599   600   601   602   603   604   605   606   607   608   609