Page 131 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 131

Tàu 69 đi theo hành trình của tàu 42 đã đi. Đến                                      Chuyện của thuyền phó Nguyễn Tiến Hai
                 ngang quần đảo Hoàng Sa, một máy bay trinh sát                                           Từ  Đà Nẵng, chúng  tôi xuôi xuống Quảng
                 NAVY của Mỹ lượn thấp, bay theo tàu nhiều lần.                                       Ngãi  để gặp anh Nguyễn Tiến Hai, thuyền phó
                 Đây có thể là hành động ngẫu nhiên, cũng có thể là                                   tàu 69 đi vào Cà Mau dạo năm 1966 và vẫn mắc
                 hành trình của tàu 69 đã lộ. Đêm hôm đó, một tàu                                     kẹt trong rừng đước. Tìm anh rất dễ. Nhà anh sát
                 tuần dương Mỹ bám sát.  Thuyền trưởng Phước                                          cạnh quốc lộ 1, ngay phía bắc cầu Trà Khúc. Khi xe
                 quyết định cho tàu đi tiếp ra hướng đông. Tàu Mỹ                                     chúng tôi còn cách sông Trà Khúc chừng 200m, đã
                 xa dần. Lát sau, một máy bay trinh sát lượn qua và                                   thấy anh ra đón. Nhắc lại chuyến đi của tàu 69 năm
                 phát tín hiệu chỉ điểm cho chiếc tuần dương. Chiếc                                   đó, anh kể rất rành rẽ, không thiếu chi tiết nào.
                 tuần dương lại xuất hiện. Nó mở tốc độ, chạy vòng                                        - Chiều 23 tháng 4 năm 1966, tàu 69 đến phía
                 quanh tàu  69. Trước mũi, lại thêm một chiếc nữa                                     đông nam Côn Đảo, cách bờ biển Cà Mau 90 hải
                 chặn. Đồng thời máy bay trinh sát lượn trên đầu.                                     lý. Như vậy là  đúng kế hoạch. Chúng tôi  phấn
                     Đêm ấy, tàu 69 nhận được điện từ Sở chỉ huy:                                     chấn cho tàu chuyển hướng vào bờ. Chỉ cần nhìn
                 cho tàu quay lại.                                                                    thấy  đèn  trên Hòn Khoai là  ổn. Biển phía nam
                     Ngày thứ  tám trên biển, tàu Mỹ vẫn bám                                          đang trong thời kỳ “tháng ba nồm rộ”. Tàu chạy
                 theo. Tàu 69 vòng  về phía  đông, ngược lên vùng                                     êm. Song không khỏi thấp thỏm, hồi hộp. Tàu
                 biển ngang Thượng Xuyên (Trung Quốc). Tàu neo                                        đang nằm trong hải phận miền Nam. Đây là lúc
                 ở đó hai ngày, rồi về vịnh Hạ Long.                                                  có tính quyết định sự thành bại của chuyến đi...
                     Việc tàu 69 trở về,  Đảng  ủy  Đoàn 125  đánh                                    Để biết vị trí tàu, chúng tôi thường lấy thời gian
                 giá:  địch không  chỉ theo dõi ta  ở ven bờ mà còn                                   nhân với tốc độ. Nhưng cách đơn giản ấy thường
                 theo dõi ta từ xa, ngoài vùng biển quốc tế. Song                                     không mấy chuẩn, nhất là khi tàu hoạt động trong
                 việc  đi lại trên  biển quốc tế là  hoàn toàn hợp                                    điều kiện thủy văn phức tạp. Chỗ bấu víu đáng tin
                 pháp. Chúng ta (tức  Đoàn 125)  phải khai  thác                                      cậy là cây đèn biển trên đảo Hòn Khoai. Nếu phát
                 triệt để tính hợp pháp đó.                                                           hiện được ánh đèn, căn cứ vào các yếu tố cho sẵn
                     Sau khi rút kinh nghiệm về cách ứng phó trên                                     trong hải đồ, có thể biết vị trí tàu chính xác. Sau
                 biển, ngày 15 tháng 4 năm 1966, tàu 69 được lệnh                                     khi tính toán, tôi báo cáo với thuyền trưởng
                                     1
                 tiếp tục lên đường” .                                                                Nguyễn Hữu Phước rằng, nếu không có gì trục
                 _______________                                                                      trặc, khoảng 23 giờ 45 phút sẽ thấy  đèn Hòn
                     1. Lịch sử Lữ đoàn 125, Sđd.                                                     Khoai, và như vậy chừng 1 giờ, hoặc 1 giờ 30 phút

                                                                 129                                  130
   126   127   128   129   130   131   132   133   134   135   136