Page 132 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 132
Tàu 69 đi theo hành trình của tàu 42 đã đi. Đến Chuyện của thuyền phó Nguyễn Tiến Hai
ngang quần đảo Hoàng Sa, một máy bay trinh sát Từ Đà Nẵng, chúng tôi xuôi xuống Quảng
NAVY của Mỹ lượn thấp, bay theo tàu nhiều lần. Ngãi để gặp anh Nguyễn Tiến Hai, thuyền phó
Đây có thể là hành động ngẫu nhiên, cũng có thể là tàu 69 đi vào Cà Mau dạo năm 1966 và vẫn mắc
hành trình của tàu 69 đã lộ. Đêm hôm đó, một tàu kẹt trong rừng đước. Tìm anh rất dễ. Nhà anh sát
tuần dương Mỹ bám sát. Thuyền trưởng Phước cạnh quốc lộ 1, ngay phía bắc cầu Trà Khúc. Khi xe
quyết định cho tàu đi tiếp ra hướng đông. Tàu Mỹ chúng tôi còn cách sông Trà Khúc chừng 200m, đã
xa dần. Lát sau, một máy bay trinh sát lượn qua và thấy anh ra đón. Nhắc lại chuyến đi của tàu 69 năm
phát tín hiệu chỉ điểm cho chiếc tuần dương. Chiếc đó, anh kể rất rành rẽ, không thiếu chi tiết nào.
tuần dương lại xuất hiện. Nó mở tốc độ, chạy vòng - Chiều 23 tháng 4 năm 1966, tàu 69 đến phía
quanh tàu 69. Trước mũi, lại thêm một chiếc nữa đông nam Côn Đảo, cách bờ biển Cà Mau 90 hải
chặn. Đồng thời máy bay trinh sát lượn trên đầu. lý. Như vậy là đúng kế hoạch. Chúng tôi phấn
Đêm ấy, tàu 69 nhận được điện từ Sở chỉ huy: chấn cho tàu chuyển hướng vào bờ. Chỉ cần nhìn
cho tàu quay lại. thấy đèn trên Hòn Khoai là ổn. Biển phía nam
Ngày thứ tám trên biển, tàu Mỹ vẫn bám đang trong thời kỳ “tháng ba nồm rộ”. Tàu chạy
theo. Tàu 69 vòng về phía đông, ngược lên vùng êm. Song không khỏi thấp thỏm, hồi hộp. Tàu
biển ngang Thượng Xuyên (Trung Quốc). Tàu neo đang nằm trong hải phận miền Nam. Đây là lúc
ở đó hai ngày, rồi về vịnh Hạ Long. có tính quyết định sự thành bại của chuyến đi...
Việc tàu 69 trở về, Đảng ủy Đoàn 125 đánh Để biết vị trí tàu, chúng tôi thường lấy thời gian
giá: địch không chỉ theo dõi ta ở ven bờ mà còn nhân với tốc độ. Nhưng cách đơn giản ấy thường
theo dõi ta từ xa, ngoài vùng biển quốc tế. Song không mấy chuẩn, nhất là khi tàu hoạt động trong
việc đi lại trên biển quốc tế là hoàn toàn hợp điều kiện thủy văn phức tạp. Chỗ bấu víu đáng tin
pháp. Chúng ta (tức Đoàn 125) phải khai thác cậy là cây đèn biển trên đảo Hòn Khoai. Nếu phát
triệt để tính hợp pháp đó. hiện được ánh đèn, căn cứ vào các yếu tố cho sẵn
Sau khi rút kinh nghiệm về cách ứng phó trên trong hải đồ, có thể biết vị trí tàu chính xác. Sau
biển, ngày 15 tháng 4 năm 1966, tàu 69 được lệnh khi tính toán, tôi báo cáo với thuyền trưởng
1
tiếp tục lên đường” . Nguyễn Hữu Phước rằng, nếu không có gì trục
_______________ trặc, khoảng 23 giờ 45 phút sẽ thấy đèn Hòn
1. Lịch sử Lữ đoàn 125, Sđd. Khoai, và như vậy chừng 1 giờ, hoặc 1 giờ 30 phút
129 130