Page 132 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 132

Tàu 69 đi theo hành trình của tàu 42 đã đi. Đến   Chuyện của thuyền phó Nguyễn Tiến Hai
 ngang quần đảo Hoàng Sa, một máy bay trinh sát   Từ  Đà Nẵng, chúng  tôi xuôi xuống Quảng
 NAVY của Mỹ lượn thấp, bay theo tàu nhiều lần.   Ngãi  để gặp anh Nguyễn Tiến Hai, thuyền phó
 Đây có thể là hành động ngẫu nhiên, cũng có thể là   tàu 69 đi vào Cà Mau dạo năm 1966 và vẫn mắc
 hành trình của tàu 69 đã lộ. Đêm hôm đó, một tàu   kẹt trong rừng đước. Tìm anh rất dễ. Nhà anh sát
 tuần dương Mỹ bám sát.  Thuyền trưởng Phước   cạnh quốc lộ 1, ngay phía bắc cầu Trà Khúc. Khi xe
 quyết định cho tàu đi tiếp ra hướng đông. Tàu Mỹ   chúng tôi còn cách sông Trà Khúc chừng 200m, đã
 xa dần. Lát sau, một máy bay trinh sát lượn qua và   thấy anh ra đón. Nhắc lại chuyến đi của tàu 69 năm
 phát tín hiệu chỉ điểm cho chiếc tuần dương. Chiếc   đó, anh kể rất rành rẽ, không thiếu chi tiết nào.
 tuần dương lại xuất hiện. Nó mở tốc độ, chạy vòng   - Chiều 23 tháng 4 năm 1966, tàu 69 đến phía
 quanh tàu  69. Trước mũi, lại thêm một chiếc nữa   đông nam Côn Đảo, cách bờ biển Cà Mau 90 hải
 chặn. Đồng thời máy bay trinh sát lượn trên đầu.   lý. Như vậy là  đúng kế hoạch. Chúng tôi  phấn
 Đêm ấy, tàu 69 nhận được điện từ Sở chỉ huy:   chấn cho tàu chuyển hướng vào bờ. Chỉ cần nhìn
 cho tàu quay lại.   thấy  đèn  trên Hòn Khoai là  ổn. Biển phía nam
 Ngày thứ  tám trên biển, tàu Mỹ vẫn bám   đang trong thời kỳ “tháng ba nồm rộ”. Tàu chạy
 theo. Tàu 69 vòng  về phía  đông, ngược lên vùng   êm. Song không khỏi thấp thỏm, hồi hộp. Tàu
 biển ngang Thượng Xuyên (Trung Quốc). Tàu neo   đang nằm trong hải phận miền Nam. Đây là lúc
 ở đó hai ngày, rồi về vịnh Hạ Long.   có tính quyết định sự thành bại của chuyến đi...
 Việc tàu 69 trở về,  Đảng  ủy  Đoàn 125  đánh   Để biết vị trí tàu, chúng tôi thường lấy thời gian
 giá:  địch không  chỉ theo dõi ta  ở ven bờ mà còn   nhân với tốc độ. Nhưng cách đơn giản ấy thường
 theo dõi ta từ xa, ngoài vùng biển quốc tế. Song   không mấy chuẩn, nhất là khi tàu hoạt động trong
 việc  đi lại trên  biển quốc tế là  hoàn toàn hợp   điều kiện thủy văn phức tạp. Chỗ bấu víu đáng tin
 pháp. Chúng ta (tức  Đoàn 125)  phải khai  thác   cậy là cây đèn biển trên đảo Hòn Khoai. Nếu phát
 triệt để tính hợp pháp đó.   hiện được ánh đèn, căn cứ vào các yếu tố cho sẵn
 Sau khi rút kinh nghiệm về cách ứng phó trên   trong hải đồ, có thể biết vị trí tàu chính xác. Sau
 biển, ngày 15 tháng 4 năm 1966, tàu 69 được lệnh   khi tính toán, tôi báo cáo với thuyền trưởng
 1
 tiếp tục lên đường” .   Nguyễn Hữu Phước rằng, nếu không có gì trục
 _______________   trặc, khoảng 23 giờ 45 phút sẽ thấy  đèn Hòn
 1. Lịch sử Lữ đoàn 125, Sđd.   Khoai, và như vậy chừng 1 giờ, hoặc 1 giờ 30 phút

    129          130
   127   128   129   130   131   132   133   134   135   136   137