Page 120 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 120

danh sách người đến viếng và số lễ vật để sau này   làng, sang ở nước". Vả lại, đấy cũng là một vinh
 tang chủ biết mà tạ ơn.   dự  lớn  lao  cho  cả  họ  có  người  thi  đỗ  nên  chẳng
 Một  trong  những  tập  tục  rất  hay  của  người   mấy ai dám chối bỏ.
 Việt là tục "khao". "Khao" nghĩa là làm tiệc khoản   Sau khi khao vọng mới được làng chính thức
 đãi  để  tỏ  lòng  vui  sướng,  hân  hoan.  Người  ta   công  nhận,  mới  được  dự  việc  làng,  có  chỗ  ngồi
 thường hay nói khao vọng. Vọng nghĩa là điều tốt   đình trung, có cỗ ăn phần biếu. Dù cỗ có sơ sài
 đẹp  để người ta trông lên, người ta mong muốn.   nhưng được ngồi ăn vẫn được coi trọng hơn mâm
 Nhưng muốn được người ta trông lên thì phải nộp   cao  cỗ  đầy  ở  gia  đình:  "Một  miếng  giữa  làng
 tiền cho làng, mức độ nhiều hay ít do từng làng   bằng  một  sàng  xó  bếp".  Qua  đấy  có  thể  thấy
 quy định. Muốn làm tiệc khao, trước hết phải sửa   người  Việt  trọng  cái  danh,  vị  thế  trong  cộng
 một lễ tế yết Thành hoàng làng và các gia tiên nội   đồng như thế nào.
 ngoại. "Những đám khao lớn, văn tế được đặt trên   Chức  tước,  danh  vị  là  một  chuyện  nhưng  khi
 kiệu long đình, sắc vua ban cho người làm lễ khao   đã đủ tuổi lên lão cũng phải khao. Lệ làng ngày
 được  đặt  trên  kiệu  thứ  hai;  nếu  chỉ  có  bằng  do
                 xưa  60  tuổi  là  lên  lão.  Nhiều  nơi  trọng  tuổi  già
 quan  cấp  thì  đặt  trên  án  có  tay  khiêng  tổ  chức
                 nên gọi người đó là quan trùm hay quan lão. Có
 thành  đám  rước  với  lọng  tàn,  cờ  quạt,  chiêng
                 làng còn có tục gọi ông già nhiều tuổi nhất là cụ
 trống  linh  đình.  Tại đình,  người  ta  làm  lễ khao,
                 cả;  có nơi tôn xưng bốn ông già nhiều tuổi là tứ
 đứng chủ tế có đông đủ quan viên tư văn hành lễ
                 trụ. Người lên lão là người đã qua được hết mọi
 như làng tế thần, chỉ khác là văn tế nói về lễ khao
                 cầu, không phải đóng góp việc làng nữa và được
 và tuyên đọc sắc văn hoặc bằng cấp.
                 miễn sưu thuế tạp dịch.
 Tế lễ xong thì bày tiệc khoản đãi làng. Có nơi
                    Tuy vậy, nhiều làng vì có ít người sống lâu nên
 tục lệ bắt buộc cỗ phải làm theo đúng thể lệ quy
                 lập  lệ  riêng  55  tuổi  hoặc  50  tuổi  được  lên  lão.
 định. Có nơi thì tuỳ tâm nhà chủ, giàu làm kép,
                 Những  người  ở  tuổi  này  vẫn  phải chịu sưu thuế
 hẹp làm đơn nhưng nom phải tươm tất.
                 với nhà nước nhưng dân làng chia bổ cùng nhau
 Chỉ những kỳ mục, quan viên - những người đã
 khao vọng - mới được mời. Nhiều nho sĩ nghèo rớt   gánh  chịu,  muốn  lên  lão  cũng  phải  khao  nhưng
 mùng tơi, không có tiền khao, bà con thân thích   khao lão dễ hơn khao vọng.
 nội ngoại phải cố gắng giúp tiền giúp gạo làm lễ   Nhiều làng có tục Yến lão. Yến lão là tiệc rượu
 khao vọng vì không thể bỏ lệ làng, bởi lẽ: "Sống ở   được tổ chức từ 2 đến 3 năm một lần cho các quan


    117          118
   115   116   117   118   119   120   121   122   123   124   125